เพื่อ..อนาคตที่ดี...ของหนู..


สับสน..ไม่รู้..ว่าตัวเอง..ถนัด..ชอบ..อะไร..

...สถิติ..ที่เพิ่มขึ้น..ของจำนวนนักเรียนที่สอบติด...สามารถเข้ามหาวิทยาลัยดังของประเทศได้..หรือ..ต้องการขอแค่..จบไปแล้ว..มีงานทำ..ไม่เป็นภาระของสังคม..

...รัฐบาล..หลายรัฐบาล..โพลสำรวจ..หลายๆโพล..และอีกหลายบทความอ้างอิง..ถึง..ภาวะการจ้างงานที่ลดลง..และ ภาวะการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น..การทุ่มเม็ดเงิน..ให้กับ..การศึกษาภาคอาชีวะ...โดยหวังส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการเรียนต่อเพื่อให้จบมาแล้วมีงานทำ..แต่มันไม่ตรงตามความต้องการของโรงเรียน..ของผู้ปกครอง...

...แล้วอย่างนี้..ต้องทำอย่างไร...อีกฝ่ายหนึ่งก็พยายามผลักดันให้เป็นไปตามความเปลี่ยนแปลง..ของสังคม..และโลก..แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็..ยังยึดติดกับ..กฎเกณฑ์เดิมๆ...

...รับไม่ได้...กับการที่..ไม่มีวุฒิ ม. 6 ...การเข้าทำงานก่อน...แล้วค่อยเรียน..จะดีหรือเปล่า...เรียนจบปริญญาตรี..แต่ก็..เอาวุฒิการศึกษา ม. 6 สมัครเข้าทำงาน...มันเกิดอะไรขึ้น...เป็นที่น่าดีใจ...หรือเสียใจ..ที่ ตลาดแรงงานมีความต้องการจ้างงานผู้ที่จบในระดับ ม. 6 และ ปวช. ปวส. มากกว่าผู้จบปริญญาตรี..

..แล้ว...งัยละ..หลายโรงเรียนก็พยายามที่จะจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมห้กับนักเรียน..อย่างมากมาย..โดยหวังว่า..เด็กจะได้มีความรู้แน่น..อีกฝั่งก็..หวังเพียงเด็กจะได้ไม่ว่าง..เพราะพอว่างแล้วเด็กก็จะ..เล่นกัน..หรือไปทำกิจกรรมอื่นๆที่ครูไม่อยากให้ทำ...เรียนหนัก...เรียนมาก..แต่ผลสัมฤทธิ์กลับออกมา..ค่อนข้างที่จะสวนกระแส..ความต้องการ..หรือวัตถุประสงค์...ประเทศสิงคโปร์หรือประเทศเวียดนาม..นักเรียนไม่ได้เรียนหนักถึงขนาดนั้น..เวลาเรียนรวมตอลดปีการศึกษาก็ไม่ได้มากเหมือน..ประเทศไทย...แต่ทำไม่..การศึกษา..เขาก้าวหน้ามากกว่าเรา...

นักศึกษาปริญญาโทหลายต่อหลายรุ่นที่มีการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาดูงานที่ประเทศเหล่านี้...แต่ทำไม่..ไม่เห็นเกิดความเปลี่ยนแปลง..สู้การศึกษาของไทย..เลย...ทั้งที่กลุ่มคนเหล่านั้น..ก็ล้วนแล้วแต่เป็น..บุคลากรทางการศึกษา....

....น่าสงสารครูแนะแนวของโรงเรียน ที่พยายาม..ทำตามความต้องการของนักเรียน

และนโยบายของผู้บริหาร...โดยเพียงหวังผลที่เพิ่มขึ้นของการสอบติดมหาวิทยาลัยดัง...(มีเพียงน้อยนิด..) ..แล้วนักเรียนกลุ่มใหญ่ละ...ที่เขาไม่ได้สอบติดมหาลัย...หรือ..มากกว่านั้น..GAT PAT เขาก็ไม่ได้สอบ...แต่เรียนจบปริญญาตรีได้เช่นกัน...หรือไม่ก็..ไปทำงาน..เป็นคนดีของสังคม...อยู่ใกล้ชิดพ่อแม่..ส่งเงินให้พ่อแม่ได้ใช้..แต่อีกมุมหนึ่ง..สังคมกลับถามหาการศึกษา...จากเด็กกลุ่มนี้...ว่า..ไม่มีใบปริญญา...

..ตอนสุดท้ายของเกมส์การทดลองจัดการศึกษา...ให้กับลูกหลาน...จะเป็นอย่างไรอีก ....                             ..

หมายเลขบันทึก: 461419เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท