บทสนทนาบางตอนเกี่ยวกับ พหุยุทธ์มวยไทย


พหุยุทธ์มวยไทย วิถีแห่งสุขภาพ และ ความเป็นไทย


(คืนหนึ่งที่สวนผึ้ง)

ลุงรักชาติราชบุรี  : ..จากการได้ศึกษาในเว็บไซต์และเว็บบอร์ดต่างๆเกี่ยวกับคำว่า พหุยุทธ์มวยไทย ซึ่งในตอนที่ผมกำหนดใช้คำนี้ว่า มีความหมายว่า เป็นการฝึกการไหว้ครูรำมวยไทยเพื่อสร้างความเข้มแข็งของสุขภาวะและสร้างจิตสำนึกรักความเป็นไทย โดยประสมเอา การฝึกจิต+การไหว้ครู+การรำมวย+การชกลมเล่นเชิงจากท่าแม่ไม้ลูกไม้มวยไทย โดย ดัดแปลงคำมาจาก คำว่า มวยไทยพาหุยุทธ์ ซึ่งผมอ้างอิงจากหนังสือที่คุณปัญญา ไกรทัศน์ ได้เขียนไว้เมื่อสามสิบปีก่อน นั้น..น่าอัศจรรย์ที่มีการกล่าวถึงคำนี้หลายคนในอดีต เช่น ปรมาจารย์เขตร ศรียาภัย (จากเว็บไซต์สยามยุทธ์ ของมูลนิธิมวยไทยไชยา) พระครูธรรมธร(เล็ก) วัดท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี (จากเว็บบอร์ดกระโถนข้างธรรมาสน์) อาจแสดงให้เห็นว่า คำว่า พาหุยุทธ์ มีมาแต่เดิม แต่อาจมีความหมาย ที่ เข้าใจว่า มีทั้งความเหมือนกัน แต่ อาจมีสิ่งที่แตกต่างจาก ศัพท์บัญญัติที่ผมกำหนดขึ้น..ทำให้น่าสนใจและน่าศึกษาในเรื่องนี้เพิ่มขึ้น..และหากสมาชิกท่านใดจะกรุณาแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องนี้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ..พหุยุทธ์ หากแปลตรงๆ ก็คงหมายถึง วิธีการต่อสู้ที่หลากหลาย แต่ตัวผมเอง อยากจะให้เป็นคำ ที่มีความหมายถึง การวิธีฝึกศิลปะการเคลื่อนไหวชนิดหนึ่งที่สามารถพัฒนาสุขภาพกาย+จิต+ความเป็นไทย ครับ..ส่วนพาหุยุทธ์ อาจจะแปลเช่นเดียวกัน รึ แปลว่า การต่อสู้โดยการใช้ส่วนบน(แขนและไหล่)เป็นหลักรึแปลว่า การต่อสู้ที่ใช้ การบิน เหิร กางปีก แบก รึ การต่อสู้ที่นำพาไป..ก็ได้..พาหะ = นำ,พ่าห์ = กางปีก(ครุฑพ่าห์ = ครุฑกางปีก)..อันนี้น่าคิด เพราะ ท่าครุฑกางปีก (เปิด ปิด บัว บาน)เป็นท่าหลัก ในการประสมจิต

ปัญญา ไกรทัศน์ :คำว่า พาหุ แปลว่า กำลัง ส่วนคำว่า ยุทธ แปลว่า การต่อสู้ ผนวกรวมกันแปลความหมายว่า การต่อสู้ด้วยกำลัง หาใช่กำลังเรี่ยวแรงแต่อย่างเดียวไม่ แต่เป็นกำลังสมอง กำลังสติปัญญา และกำลังรายรอบข้างทีเสี้ยมสั่งถ่ายสอนให้ และคำนี้ ผมไปจดเคริ่องหมายการค้าเอาไว้แล้วน่ะครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : ขอบคุณ ครับ..พะ ..(พละ)พา..(พายุ) ผะ..ผ่า..ปะ..ปา..ล้วนแล้วแต่แสดง กำลัง..พละกำลังที่กระแทกออกไปด้วยความสมบูรณ์แบบ ย่อมส่งผลมากมายมหาศาล..พลังที่ต่อเนื่องโดยมาจากจุดเล็กแหลมคมอาจทำลายสิ่งที่มั่นคงได้อย่างไม่น่าเชื่อ..ความพากเพียร อดทน มุ่งมั่น อาจเปรียบได้กับสิ่งที่มั่นคงแข็งแกร่ง..และความอ่อนโยน มีเมตตากรุณาต่อกัน ไม่ยึดมั่นถือมั่น ก็อาจเปรียบดั่งความโปร่งเบาสบายเช่นกัน..

คำสำคัญ (Tags): #พหุยุทธ์มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 460797เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

Ico64

น่าอัศจรรย์มาก...พหุยุทธ์มวยไทย...ศิลปะการเคลื่อนไหวชนิดหนึ่งที่สามารถพัฒนาสุขภาพกาย+จิต+ความเป็นไทย ...การต่อสู้ด้วยกำลังสมอง และกำลังสติปัญญา ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท