น้ำท่วมเมืองน่าน


น้ำท่วมเมืองน่าน,ครูอริศรา

    จากที่มีภาวะน้ำท่วมเมืองน่าน จังหวัดน่าน จังหวัดเล็กๆ ต้นน้ำแม่น้ำน่านนั้น เริ่มจากน้ำท่วมใหญ่ปี2549 ซึ่งห่างจากที่น้ำเคยท่วมเมืองน่านหลายปีนัก แต่หลังจากนั้นมาปี 2554 น้ำท่วมใหญ่เมืองน่าน และท่วมแล้วท่วมอีกในแต่ละอำเภอ หมู่บ้านที่หลายที่ มีผลทำให้ไร่นา เรือกสวนของชาวบ้าน โดยเฉพาะ ที่นา สวนลำใย ชาวบ้านเสียหาย มากมาย จนกลายเป็นเรื่องปกติ ของชาวเมืองน่านที่ต้องเตรียมตัวรับสถานการณ์น้ำท่วม มีสัญญาณต่างๆของหน่วยงานมาเตือนให้ทราบเพื่อให้ชาวบ้านได้เตรียมตัวหนีน้ำท่วมทัน  จนเดี๋ยวนี้น้ำจากน่านได้ไหลไปท่วมจังหวัดอื่นๆ ตามเส้นทางเดินของน้ำหลายจังหวัด

   ชาวเมืองน่านไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามหาสาเหตุการเกิดน้ำท่วมเมืองน่าน บ้างก็ว่าเกิดจากการสร้างเขื่อนธงน้อย ที่ปิดกั้นเส้นทางของน้ำ บางก็ว่าเกิดจากการปลูกยางพาราที่ทำให้ดินไม่อุ้มน้ำ เหมือนพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทย บ้างก็ว่าเกิดจากการเกิดคอขวดก็เส้นทางเดินของที่ อำเภอเวียงสา

      แล้วสาเหตุที่แท้จริงเกิดอะไรแล้วใครจะมาช่วยหาสาเหตุและหาแนวทางในการป้องกันแก้ไขน้ำท่วมเมืองน่าน ...อยากรู้จริงๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 460514เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าเห็นใจครับ

ท่วมกันไปทั่วเทียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท