โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

4 วิธีสอนเด็กๆ ให้รู้จักแพ้


วุฒิภาวะของเด็กแตกต่างกับผู้ใหญ่ บางครั้งเด็กก็ยังไม่พร้อมที่จะจัดการกับเรื่องผิดหวัง แต่คุณครูสามารถสร้างความเข้าใจนี้ให้เด็กได้

 

 

 

4 วิธีสอนเด็กๆ ให้รู้จักแพ้    

 

          วุฒิภาวะของเด็กแตกต่างกับผู้ใหญ่ บางครั้งเด็กก็ยังไม่พร้อมที่จะจัดการกับเรื่องผิดหวัง แต่คุณครูสามารถสร้างความเข้าใจนี้ให้เด็กได้จากเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ค่ะ


1. สอนได้จากเรื่องกีฬา

          กีฬาเป็นเรื่องสนุกก็จริง แต่บางครั้งเด็ก ๆ ก็คาดหวังที่จะเอาชนะ คุณครูควรอธิบายให้เด็ก ๆ เข้าใจว่า เราเล่นกีฬาเพื่อสร้างความรักความสามัคคีกับเพื่อน ๆ เพื่อการออกกำลังกายให้สุขภาพแข็งแรง การที่เด็ก ๆ แพ้ กลับเป็นประโยชน์ต่อตัวเด็ก เพราะจะได้ฝึกฝนและพัฒนาความสามารถต่อไป แต่ต้องเล่นกีฬาอยู่ภายใต้กฎกติกาที่กำหนดไว้ ไม่ใช่มุ่งหวังเอาชนะเพียงอย่างเดียว
                                                                          
2. สอนได้จากเรื่องเรียน

         หากโรงเรียนของคุณครูมีการให้คะแนน ให้ดาว หรือสัญลักษณ์อื่น ๆ กับเด็ก ๆ คุณครูควรอธิบายให้เด็ก ๆ เข้าใจว่า การที่ได้คะแนนไม่ดี ไม่ได้หมายความว่าเป็นเด็กไม่ดี แต่เป็นสิ่งที่บอกให้เด็ก ๆ ได้ปรับปรุงแก้ไขและยอมรับ เพื่อจะได้ไม่เกิดสิ่งผิดพลาดขึ้นอีกในครั้งต่อไป เพราะไม่มีใครจะได้คะแนนเต็มไปเสียทุกครั้ง หรือไม่มีใครจะได้คะแนนน้อยทุกครั้ง สอนให้เด็ก ๆ พยายามและตั้งใจทำงานให้เต็มความสามารถมากกว่าจะกังวลกับคะแนนที่ได้รับ

3. สอนได้จากเรื่องเล่น

          การเล่นเป็นความสนุก เป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ โปรดปราน แต่การเล่นก็เป็นปัญหาปวดหัวให้คุณครูได้ไม่น้อย เพราะต้องคอยเป็นกรรมการตัดสินศึกแย่งชิงของเล่น หรือความขัดแย้งระหว่างเด็กกันเองอยู่บ่อย ๆ คุณครูควรสอนเด็ก ๆ ว่า การเอาชนะหรือทะเลาะเพื่อแย่งของเล่นนั้น นอกจากเราจะไม่มีความสุข เพราะจิตใจมีความขุ่นมัว โกรธเคืองต่อกัน ใบหน้าที่เคยยิ้มแย้มให้กัน ก็จะกลายเป็นใบหน้าบึ้งตึง แต่ถ้าเรารู้จักการให้ รู้จักเสียสละ จิตใจและใบหน้าของเราก็จะผ่องใส มีความสุข การบริจาคของเล่น เสื้อผ้า สิ่งของ เป็นอีกวิธีในการสอนให้เด็กรู้จักการแบ่งปันและมีจิตใจเมตตา

  

                                                                           

4. สอนได้จากเรื่องกิน

          ขนมกรุบกรอบ ของกินเล่นทั้งหลายมีผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดีอย่างแน่นอน แบบนี้คุณครูต้องสอนให้เด็ก ๆ ยอมแพ้ หยุดวิ่งไล่ตามรับประทานขนมเหล่านี้ โดยการเป็นตัวอย่างที่ดีในการรับประทานอาหาร และควรฝากบอกต่อคุณพ่อคุณแม่ด้วย อธิบายให้เด็ก ๆ ฟังว่า ขนมทั้งหลายที่โฆษณามีน้ำตาลเยอะ รับประทานมาก ๆ แล้วฟันพุ เป็นโรคอ้วน แล้วก็ทำให้เราไม่สบายจนต้องไปหาคุณหมอในที่สุด

                              

 Ico64     

ครูสุภาภรณ์
     ครูสุภาภรณ์ พลเจริญชัย
     โรงเรียนเทศบาล4(เพาะชำ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=wbj&month=06-2011&date=03&group=31&gblog=21
หมายเลขบันทึก: 460506เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครู คือ ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างเด็ก...

ขอบคุณครับผม

สวัสดีค่ะ  คุณIco24 krugui และคุณ Ico24 อ.นุ  ขอขอบคุณที่เข้าเยี่ยมชมค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท