การวางแผนกลยุทธ์


แผนกลยุทธ์


             “การวางแผนกลยุทธ์” เป็นการวางแผนระยะยาวที่กำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์การ เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายกลยุทธ์ขององค์การที่กำหนดไว้ให้ได้ โดยทั่วไปการวางแผนกลยุทธ์มักจะมีผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้รับผิดชอบแผน การตัดสินใจในการวางแผนกลยุทธ์นั้นจะเป็นการตัดสินใจในวันนี้เพื่ออนาคตใน วันข้างหน้า ดังนั้น ผู้บริหารจำต้องมีความสามารถในการมองสถานการณ์รอบด้านและคิดวิเคราะห์ได้ อย่างเป็นระบบ เพื่อที่ผู้บริหารจะได้สามารถวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่เกิด ขึ้นในปัจจุบันกับสิ่งที่จะตามมาในอนาคตได้ เช่น เมื่อองค์การได้รับรู้ถึงนโยบายการค้าเสรีของนานาประเทศ ผู้บริหารควรต้องวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบายการค้าเสรีนี้ที่จะส่งผลกระทบต่อ องค์การ จากนั้นผู้บริหารจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์ และวางแผนกลยุทธ์ว่าองค์การจะดำเนินการต่อไปในทิศทางใด แผนกลยุทธ์ที่ได้วางไว้นี้จะถูกนำไปกำหนดเป็นเป้าหมายยุทธวิธี และนำไปวางแผนยุทธวิธี และกำหนดเป็นเป้าหมายปฏิบัติการและวางแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องรองรับกันต่อ ไป
        เนื่องด้วยความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมขององค์การที่อาจส่งผลกระทบต่อการ ดำเนินงานขององค์การเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่หยุดนิ่ง ดังนั้น ในทางปฏิบัติแผนกลยุทธ์ที่ดีจึงควรมีลักษณะเป็นพลวัต (Dynamic) กล่าวคือ แผนกลยุทธ์ควรจะสามารถถูกปรับเปลี่ยนได้ไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง แต่แผนกลยุทธ์ที่ดีก็ควรได้มีการกำหนดเงื่อนเวลาและแนวทางในการวัดผลการ ดำเนินการที่วัดได้เอาไว้ด้วย เพื่อที่องค์การจะได้สามารถควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน ให้องค์การสามารถบรรลุผลตามแผนในกรอบของเวลาที่ได้ตั้งเอาไว้ได้

หมายเลขบันทึก: 460466เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท