นักเรียนนายร้อยตำรวจ จิตอาสา พัฒนาคุณธรรม สานสัมพันธ์ชุมชน


นักเรียนนายร้อยตำรวจจิตอาสา พัฒนาเด็กด้อยโอกาส

  

 

"ตำรวจจิตอาสา สัมผัสปัญหาชุมชน" คือ...ต้นทุนทางสังคม

 

          "โรงเรียนนายร้อยตำรวจ"ถือว่าเป็นสถาบันหนึ่งที่ได้ผลิตบุคลากร(ตำรวจ)ที่มีคุณภาพและมีคุณธรรม เพื่อบริการรับใช้สังคม เพื่อปกป้องชาติและพิทักษ์ประชาราษฎร์ดั่งปรัชญาที่ว่า"ตำรวจคือผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" หรือ"บริการดุจญาติ พิทักษ์ราษฎร์ดุจครอบครัว" ซึ่งต้องมีหน้าที่รักษาความถูกต้องความเป็นธรรม รวมไปถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

          ถึงแม้ตำรวจจะได้รับมอบหมายสิทธิและอำนาจทางกฎหมายเพื่อประกอบเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน แต่...การทำงานของตำรวจจำเป็นต้องแสวงหาและอาศัยความไว้วางใจ ความเชื่อถือ ศรัทธา ความร่วมมือ ร่วมใจและการสนับสนุนส่งเสริมจากทุกภาคส่วนของสังคมที่เกี่ยวข้อง จึงประสบความสำเร็จดั่งที่ได้วางไว้ ดังนั้นนักเรียนนายร้อยตำรวจยุคใหม่ทุกคนจำต้องตระหนักถึงความสำคัญเหล่านี้ ตั้งมั่นอยู่ในความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

 

    

 

          โครงการนักเรียนนายร้อยตำรวจสัมผัสปัญหาชุมชน เป็นหลักสูตรที่มีมานานแล้วแต่ การที่มีนักเรียนตำรวจมาร่วมสัมผัสปัญหา ศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมทำกิจกรรมกับน้องที่เป็นเด็กและเยาวชนในสถานสงเคราะห์ มูลนิธิ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงการทำงานภาคสนามดูแลและช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนร่วมกับ "ครูข้างถนน"จากหลายหน่วยงาน เริ่มมาตั้งแต่ปี 2539 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ทางโรงเรียนนายร้อยตำรวจจึงกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรก่อนที่นักเรียนนายร้อยตำรวจจะจบไปปฏิบัติงานบริการรับใช้สังคม

 

          โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้นักเรียนนายร้อยตำรวจได้ลงสัมผัสปัญหา ศึกษา เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ในพื้นที่จริงและเรียนรู้เรื่องราวของชุมชน สังคม ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแล ช่วยเหลือและพัฒนาเด็กในกลุ่มต่างๆเช่น เด็กเร่ร่อน เด็กพิการทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา เด็กที่มีปัญหาด้านพฤติกรรม เด็กติดเชื้อ HIV เด็กอ่อน สตรีที่ถูกกระทำความรุนแรงฯลฯ รวมถึงปัจจัยอื่นที่มาเกี่ยวข้องจนทำให้สังคมเกิดปัญหาต่างๆ ที่เป็นปัญหาสังคมในปัจจุบัน จนก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม เด็กและสตรีถูกละเมิดสิทธิ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับสถานะบุคคล เด็กถูกกระทำด้วยความรุนแรง การเอารัดเอาเปรียบแสวงหาผลประโยชน์จากเด็ก และเรื่องเกี่ยวกับสถานะบุคคล ซึ่งนักเรียนนายร้อยตำรวจเมื่อจบการศึกษาแล้วจะต้องพบเจอจะได้ทราบต้นตอของปัญหาเบื้องลึก และมูลเหตุของปัญหาอาชญากรรม เพื่อหาแนวทางการดำเนินการให้เกิดความยุติธรรม โดยมุ่งเน้นใหเกิดความสงบสุขของสังคมเป็นสำคัญ อีกทั้งตำรวจซึ่งเป็นนักเรียนที่มีความรู้ ความสามารถในการให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่ เด็กเยาวชนและคนในชุมชนในเรื่องการป้องกันปัญหายาเสพติด การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและการพิทักษ์สิทธิเด็ก และสตรี

 

  

 

          มูลนิธิสร้างสรรค์เด็กและภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านเด็กทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้รับนักเรียนนายร้อยตำรวจมาร่วมฝึกประสบการณ์ตรง ได้เรียนรู้และเข้าใจเรื่องราวสาเหตุและปัญหาของเด็กและสตรีที่ได้รับผลกระทบจากผู้อื่นเป็นผู้กระทำ และได้ซึมซับความรู้สึกดีๆที่คนในสังคมทุกพื้นที่ ที่มีนักเรียนนายร้อยตำรวจเข้าไปศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การทำงานร่วมกับครู เจ้าหน้าที่ ในทุกหน่วยงาน ได้รับการชื่นชมและต้อนรับเป็นอย่างดี

          โครงการนักเรียนนายร้อยตำรวจสัมผัสปัญหาชุมชน นับว่าเป็นโครงการที่ดีอย่างมากที่ผู้บริหารโรงเรียนนายร้อยตำรวจมีวิสัยทัศน์ที่ก้วางไกลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ความจำเป็นที่ต้องให้นักเรียน ได้เรียนรู้เรื่องราวของผู้คนที่ด้อยโอกาสในสังคม ที่มักจะถูกเอารัดเอาเปรียบ ถูกหลอกลวง กลายเป็นเหยื่อ เรียนรู้และทราบถึงความทุกข์ยาก ความเจ็บปวดของผู้คนในสังคมที่ต้องการ"พระเอก" ที่มาบำบัดทุกข์ และบำรุงสุข นั่นคือ ตำรวจไทยยุคใหม่ หัวใจเพื่อเด็กไทย เป็นที่พึ่งได้ของทุกคน

 

   

 

   

 

          เพื่อเป็นตำรวจใหม่ ที่พร้อมจะเดินหน้าทำงานรับใช้สังคมและประชาชนต่อไป โดยเฉพาะเด็กและสตรี ต้องได้รับการปกป้อง พิทักษ์ คุ้มครองจากตำรวจด้วยความถูกต้องและเป็นธรรม มองเด็กและสตรีที่มาขอความช่วยเหลือด้วยความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจ เปรียบเสมือนญาติ เป็นสิ่งที่ทุกคนคาดหวังและตั้งใจ

หมายเลขบันทึก: 460424เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท