คิดกติการับแป๊ะเจี๊ยะบนโต๊ะ


คิดกติการับแป๊ะเจี๊ยะบนโต๊ะ

                                   คิดกติการับแป๊ะเจี๊ยะบนโต๊ะ
  นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.)กล่าวถึงแนวคิดเปิดช่องคนรวยจ่ายเงินกินเปล่าหรือแป๊ะเจี๊ยะเข้าโรงเรียนดัง ว่า ขณะนี้ ศธ.กำลังจัดทำหลักสูตรของโรงเรียนให้เป็นไปตามศักยภาพของพื้นที่และทรัพยากร ดังนั้นโรงเรียนใหญ่ ๆ ที่อยู่ตรงกลางจะถูกกระจายความสำคัญและกระจายไปรอบนอก ซึ่งในส่วนที่จะให้ดำเนินการหากผู้ปกครองสามารถให้แก่ลูกหลานเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่รัฐบาลจะให้ก็สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะไปกำหนดว่าสิ่งไหนได้และสิ่งไหนไม่ได้ และหากถามว่าวันนี้มีการจ่ายแป๊ะเจี๊ยะหรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่ามี แต่ตนอยากจะเอาสิ่งที่อยู่ใต้ดินมาอยู่บนดิน หรือทำให้ถูกต้อง โดยโรงเรียนต้องรายงานให้ ศธ. ทราบ และต้องไม่กระทบสิทธิคนอื่น ซึ่งการจัดทำหลักเกณฑ์นั้นตนกับ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)จะหารือกันอีกครั้ง และยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะดำเนินการในปีการศึกษา 2555 หรือไม่

“การจ่ายแป๊ะเจี๊ยะ มีการทำกันอยู่ แต่ทำแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ มีการฝากกันเพื่อให้เข้าเรียนในโรงเรียน แต่เงินไปเข้ากระเป๋าคนบางคน ต่อไปต้องรายงานและชี้ให้ ศธ. รู้ใครอยากจะรับก็รับได้แต่ต้องบอก แต่เมื่อเปิดโอกาสให้ทำแล้วยังแอบไปรับเองอีกจะถือว่าทุจริต โดยการดำเนินการต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ซึ่งจะให้ สพฐ.กำหนดออกมาว่าสิ่งไหนให้ทำได้สำหรับผู้ปกครองที่กำลังทรัพย์มาก หากต้องการจะจ่าย หรือ บริจาคเงินให้แก่โรงเรียนก็สามารถจ่ายได้” รมว.ศธ.กล่าวและว่า ตนเชื่อว่าเรื่องนี้จะทำให้สามารถนำเงินมาพัฒนาโรงเรียนได้ และ หากเงินมากโรงเรียนต้องการจะเปิดห้องเรียนเพิ่มก็เป็นเรื่องของโรงเรียน

นายวรวัจน์ กล่าวด้วยว่า ตนจะนำเงินอุดหนุนที่ไม่ต้องให้เด็กกลุ่มนี้เอาไปให้เด็กด้อยโอกาส เพราะปัจจุบันคนที่มีฐานะดีอยากจะให้จ่ายเพื่อลูกเยอะ แต่ศธ.ไปปิดช่องไว้ และสุดท้ายผู้ปกครองกลุ่มนี้ก็หาช่องทางไปจ่ายให้ผู้อำนวยการบางคน ซึ่งผู้อำนวยการบางคนก็หาวิธีรับทำให้ ศธ.ไม่ทราบ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ตนไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องของการแลกที่นั่งเข้าเรียนอย่างเดียว.

 ที่มา เดลินิวส์ วันอังคาร ที่ 13 กันยายน 2554

หมายเลขบันทึก: 460376เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท