อ่านก่อนประสบอุทกภัย: คำแนะนำจากมุมมองผู้ศรัทธาในผู้ทรงสร้างโลกและจักรวาล


ที่นั่น โน่น และที่นี่ประเทศไทย ก็ดูเหมือนไม่ได้รับข้อยกเว้น มีบางส่วนได้ลิ้มชิมมัน ในขณะที่อีกบางส่วนได้รับรู้รับทราบผ่านสื่อสารมวลชนต่างๆ และบางส่วนได้เปลี่ยนสภาพจากผู้ชมดูเป็นผู้ได้ลิ้มชิมหายนะภัยนั้นด้วยตนเอง ผ่านวันคืนเหตุการณ์ดังกล่าวได้สลับหมุนเวียนตระเวนเยี่ยมเยียนจนเกือบครบทุกพื้นที่ของประเทศ ขออัลลอฮฺ ผู้ทรงเดชานุภาพได้ทรงปกป้องเราด้วยเถิด

หลายปีมานี้ นับได้ว่ามนุษย์ได้ประสบพบพานกับ "หายนะภัยต่างๆ" มากมาย หลากหลาย และอย่างต่อเนื่อง จวบจนถึงปัจจุบันนี้ก็ดูเหมือนจะไม่มีทีท่าว่า “หายนะภัย” ดังกล่าวจะหยุด หรือจบลง วัลลอฮฺฮูอะอฺลัม (อัลลอฮฺเท่านั้นที่ทรงรู้ดียิ่ง)

ที่นั่น โน่น และที่นี่ประเทศไทย ก็ดูเหมือนไม่ได้รับข้อยกเว้น มีบางส่วนได้ลิ้มชิมมัน ในขณะที่อีกบางส่วนได้รับรู้รับทราบผ่านสื่อสารมวลชนต่างๆ และบางส่วนได้เปลี่ยนสภาพจากผู้ชมดูเป็นผู้ได้ลิ้มชิมหายนะภัยนั้นด้วยตนเอง  ผ่านวันคืนเหตุการณ์ดังกล่าวได้สลับหมุนเวียนตระเวนเยี่ยมเยียนจนเกือบครบทุกพื้นที่ของประเทศ  ขออัลลอฮฺ ผู้ทรงเดชานุภาพได้ทรงปกป้องเราด้วยเถิด

ผมเขียนบันทึกนี้ในชื่อ “อ่านก่อนประสบอุทกภัย: คำแนะนำจากมุมมองผู้ศรัทธาในผู้ทรงสร้างโลกและจักรวาล” ด้วยความรู้สึกห่วงใยอย่างจริงใจ และหวังว่าบันทึกนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเยียวยาผู้ประสบภัยทั้งหลายที่คนไทยจากส่วนอื่นๆได้มีน้ำจิตน้ำใจช่วยกันคนละไม้คนละมือตามกำลังความรู้ ความสามารถ  และรวมถึงกำลังทรัพย์

 จริงๆแล้วในบันทึกนี้ผมเพียงแต่แนะนำข้อเขียนของท่าน ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาที่เขียนเพื่อพี่น้องร่วมศรัทธาของท่าน แต่ผมคิดว่าข้อเขียนของท่าน อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับคนอื่นๆจากส่วนอื่นๆของประเทศ ที่อาจจะเปิดใจพิจารณาสิ่งที่ท่านได้แจกแจงไว้หนังสือชื่อ “คู่มือมุอ์มิน ยามประสบอุทกภัย” และได้มีผู้นำข้อเขียนของท่านเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต หากคุณสนใจลองให้เวลาอ่านสักนิดหนึ่งที่ลิงค์นี้เลยครับ  “คู่มือมุอ์มิน ยามประสบอุทกภัย”

 

ท่านอธิการบดีได้เขียนไว้ตอนหนึ่งว่า

"7. อิบนุอุมัร เล่าว่า “รสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดที่ประสงค์จะให้ดุอาอฺของเขาได้รับการตอบรับจากอัลลอฮฺและรอดพ้นจาก เคราะห์กรรม ก็จงพยายามช่วยเหลือผู้อื่นให้รอดพ้นจากเคราะห์กรรมที่เขากำลังประสบอยู่ (อะหมัด,อัลมุสนัด (4749) ด้วยสายรายงานที่ดี)



เพราะ อัลลอฮฺได้ทรงให้คำมั่นสัญญาโดยผ่านศาสนทูตของพระองค์ว่าผู้ใดที่ให้ความ ช่วยเหลือในกิจการของพี่น้องของเขา แน่นอนว่า อัลลอฮฺจะทรงช่วยเหลือในกิจการของเขา



และจากหะดี ษต่างๆที่ได้กล่าวมาข้างต้น ทำให้เป็นที่ประจักษ์ว่า เป้าหมายหลักของความหมายต่างๆที่มีระบุอยู่ในดุอาอฺและคำกล่าวของบ่าวขณะที่ กำลังประสบกับความยากลำบากและการทดสอบของอัลลอฮฺนั้น ก็เพื่อให้บ่าวของพระองค์กลับคืนสู่การให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺแต่เพียงพระองค์ เดียว และมอบหมายตัวเองทั้งกายและใจแก่พระองค์ ขณะเดียวกันก็ยอมรับในความอธรรมของตัวเอง พร้อมกับแสดงออกถึงความอ่อนแอของตนเองต่ออัลลอฮฺผู้เกรียงไกร ทั้งยังต้องกระทำดีต่อบ่าวของอัลลอฮฺและให้ความช่วยเหลือในกิจการของพี่น้อง นั่นแหละคือการกลับคืนสู่อัลลอฮฺหรือการสำนึกตน(เตาบะฮฺ) ยำเกรง และปฏิบัติตามพระบัญชาของอัลลอฮฺที่แท้จริง วัลลอฮุ อะอฺลัม"

คำสำคัญ (Tags): #อุทกภัย
หมายเลขบันทึก: 460230เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2011 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครับคุณนงนาทร่วมด้วยช่วยกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท