เตือน รบ.ฟื้นกองทุน กรอ.มีความเสี่ยง


เตือน รบ.ฟื้นกองทุน กรอ.มีความเสี่ยง

หวั่นการชำระหนี้ผ่านระบบภาษีไม่มีประสิทธิภาพ ก่อหนี้สูญมากขึ้น ถาม รบ.จะเอาเงินที่ไหนมาให้กู้เรียนอย่างไม่จำกัด แนะปรับปรุงจุดด้อยของ กยศ.ให้ดีที่สุดจะคุ้มทุนกว่า .....

ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุนารี (มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงกรณีที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ จะปรับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผู้กับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ว่า โดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยที่จะให้นำ กรอ.กลับมาใช้แทน กยศ. เพราะ กรอ.มีจุดอ่อนหลายด้าน เช่น การติดตามหนี้ที่ว่าจะให้ชำระหนี้ผ่านการเสียภาษี ซึ่งไม่มั่นใจว่าระบบการเก็บภาษีของไทย จะมีประสิทธิภาพที่เพียงพอ ดังนั้นแทนที่จะมีเงินชำระหนี้คืนจำนวนมาก อาจจะยิ่งทำให้เกิดหนี้สูญมากขึ้น และที่ว่า กรอ.จะเปิดให้ทุกคนได้กู้หมด นั้นมีคำถามว่าแล้วรัฐบาลจะมีเงินเพียงพอหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีการบอกมาตลอดว่ารัฐบาลมีเงินจำกัด จึงทำให้ไม่สามารถให้ทุกคนกู้ยืมเรียนได้ อย่างไรก็ตาม คิดว่า กยศ.ดีกว่า กรอ.เนื่องจากเปิดโอกาสให้คนจนจริงๆ ได้เรียน

     " ถ้ารัฐบาลเห็นว่า กยศ.มีจุดบกพร่องก็น่าจะไปแก้ไขแทนที่จะยกเลิกมาเป็น กรอ.อย่างเรื่องที่ว่า กยศ.มีข้อจำกัดจำนวนผู้กู้ ก็ไปปรับเป็นให้จำนวนการให้ทุน กยศ.มากขึ้น และเพิ่มมาตรการในการติดตามหนี้ให้มีประสวิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเท่าที่ดูตอนนี้ผมว่า กยศ.มีระบบการติดตามหนี้ที่ยังไม่มีประสิทธิเท่าที่ควร และถ้าทำได้ดีกว่านี้ระบบหนี้สูญจะน้อยลง แต่ถ้ารัฐบาลยืนยันจะปรับกองทุนให้ได้น่าจะมีการศึกษาผลดีผลเสียก่อน เพื่อจะได้ไม่เกิดผลกระทบอื่นๆ ตามมา" ศ.ดร.ประสาท กล่าว

     ด้าน ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รอง อธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า ก่อนที่รัฐบาลจะนำ กรอ.มาใช้จะต้องมีการศึกษาให้ดีก่อนว่า กยศ.มีจุดดีและข้อบกพร่องส่วนไหน จากนั้นนำข้อดี กยศ.มาใช้ใน กรอ.ด้วย เพื่อกองทุนจะได้มีประสิทธิมากขึ้น

ที่มา - สยามรัฐออนไลน์

หมายเลขบันทึก: 459903เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท