Preparing Meeting for AFS World Congress 2012 “Hosting Workshop ”!


การพัฒนางานนั้น ต้องนำผลสรุปที่ได้จากการวัดและประเมิน มาคิดพิจารณา วิเคราะห์ ทั้งระบบ เพื่อหาทางแก้ไขและพัฒนาต่อไป หากสมาชิก/ทีมงาน สามารถเปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็นและข้อวิพากย์-วิจารณ์ได้ ก็จะสามารถพัฒนาได้อย่างตรงประเด็น และประสบผลสำเร็จอย่างงดงาม

เอเอฟเอสประเทศไทย  ดำเนินงานส่งเสริมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับนานาประเทศให้กับเยาวชนไทย   ด้วยคุณภาพครบรอบ 50 ปี ในปี พ.ศ.2555   (ศึกษาที่นี่) ทุกฝ่ายมีการขับเคลื่อนและพัฒนางานกันอย่างสม่ำเสมอ  ส่งผลให้ได้รับความเชื่อมั่นในศักยภาพที่แข็งแกร่งเป็นที่ยอมรับจากประเทศสมาชิกจำนวน 53 ประเทศทั่วโลก อย่างเป็นเอกฉันท์มาโดยตลอด  และได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม AFS World Congress ขึ้นระหว่างวันที่ 6-12 กุมภาพันธ์  2555 (ศึกษาที่นี่)

 

        

                                                                      วิทยากรแกนนำฯ           

กิจกรรมสำคัญงานหนึ่งที่ฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากรรับผิดชอบดำเนินงาน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้การประชุม AFS World Congress ครั้งนี้เกิดประโยชน์มากขึ้น คือ การจัดอบรม Hosting Training ให้กับประเทศสมาชิก ได้เรียนรู้ และนำแนวทางการอุปถัมภ์ไปปรับใช้กับการดำเนินการอุปถัมภ์ของประเทศเหล่านั้น  ระหว่างวันที่ 2-5 กุมภาพันธ์  2555  โดยตั้งเป้าหมายผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 60 คนซึ่งคาดว่าเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์จะเป็นชาวต่างชาติ    จึงเชิญวิทยากรแกนนำของฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากรจำนวน 13 ท่านมาประชุมเตรียมความพร้อม ใช้กระบวนการศึกษาทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นในด้านวิธีดำเนินงาน ด้านเนื้อหา- สาระ และด้านตัววิทยากรเอง  รวมทั้งปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ ที่เป็นองค์ประกอบของการดำเนินการจัดอบรมฯที่ผ่านมา  มีการระดมสมองคิด คิด-วิเคราะห์  หาจุดแข็ง-จุดด้อย ส่วนดี-ส่วนที่ต้องปรับปรุงและพัฒนา เพื่อให้การอบรมระดับนานาชาติครั้งนี้บรรลุเป้าหมายอย่างสูงสุด
   
             

                                                                คุณมนตร์วงศ์  ภัทรวิทย์  

คุณมนตร์วงศ์  ภัทรวิทย์   ปรมาจารย์ของวิทยากรแกนนำกลุ่มนี้ซึ่งเป็น ผู้ถ่ายทอดเนื้อหา  เทคนิค-วิธีการ ในการเป็นวิทยากรระดับมืออาชีพได้นำคู่มือฯและ TSO ของการอบรมที่ผ่านมา ใช้เป็นสื่อที่จะนำไปสู่ประเด็นในการประชุมครั้งนี้  เริ่มกิจกรรมแรกด้วยการนำคลิ๊ปวิดิโอเพลง " หัวใจผู้นำ " (Heart of the Leader)  มาให้ชมเพื่อย้ำเตือนให้ตระหนักถึงบทบาทของผู้นำที่ดีอีกครั้งหนึ่ง  หลังจากที่ได้ชมเมื่อ 2 ปีก่อน (เชิญคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมและฟังเพลง)
            


                             


เพลงนี้แต่งและร้องโดยคุณศุภพงษ์  กฤษณกาญจน์  นักเรียนเก่าเอเอฟเอส ปัจจุบันประกอบอาชีพสุจริตเป็นพลเมืองไทยที่ดี  และยังมีเพลงคุณภาพที่สื่อความหมายได้ลึกซึ๊งอีกหลายเพลง  หนึ่งในนั้นคือเพลง " Walk together Talk together " ที่ประเทศสมาชิกเอเอฟเอสทั่วโลกนำไปใช้  (เชิญคลิ๊กที่ภาพเพื่อชมและฟังเพลง)            
                                 

 


                                

การพัฒนางานนั้น  ต้องนำผลสรุปที่ได้จากการวัดและประเมิน มาคิดพิจารณา วิเคราะห์ ทั้งระบบ เพื่อหาทางแก้ไขและพัฒนาต่อไป    หากสมาชิก/ทีมงาน  สามารถเปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็นและข้อวิพากย์-วิจารณ์ได้  ก็จะสามารถพัฒนาได้อย่างตรงประเด็น และประสบผลสำเร็จอย่างงดงาม




              ระดมสมองเขียนแสดงความคิดเห็นเป็นคู่ และนำจุดมาติดเพื่อเลือกหัวข้อโดยลงมติจากเสียงส่วนใหญ่ 



                        เปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง-ร่วมคิด-วางแผนการพัฒนางาน                  
 



คุณมนตร์วงศ์  ภัทร
วิทย์  เป็นนักเรียนเก่าเอเอฟเอสเช่นกันปัจจุบันดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับงานคอมพิวเตอร์  กำกับดูแลระบบให้กับเครือข่ายขององค์กรต่างๆ อาทิเช่น เอเอฟเอสอินเตอร์เนชั่นแนล  เอเอฟเอสประเทศสหรัฐอเมริกา และหน่วยงานอื่นๆ ที่ดำเนินธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับโลก จากหลายประเทศด้วยกัน
 
   


                    ช่วงพักเบรคศึกษาดูงานและเยี่ยมชมสำนักงานบริษัท เอ็ม บี ซีสเต็มส์ ออโตเมชั่นจำกัด


ผู้เขียนค่อนข้างโชคดีที่มีโอกาสได้รู้จักและทำงานร่วมกับผู้มีคุณภาพระดับต้นๆ ได้เห็นแบบอย่างการทำงานที่เป็นระบบมาตรฐานสากล ได้เรียนรู้และได้ข้อคิด  รวมทั้งแนวทางการดำเนินงานที่ประสบผลสำเร็จ ตามหลักการที่ถูกต้องและเป็นที่ยอมรับจากสังคมทั่วโลก  รู้สึกชื่นชมที่ต่างคน-ต่างรับผิดชอบต่อบทบาทและหน้าที่ตามสถานภาพของตนได้อย่างสมบูรณ์แบบ





สองหนุ่มวิทยากรชายจากแดนอีสานเขียว/สาวทีมงานฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากร / สาวภาคเหนือในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านอุปถัมภ์ฯ  


ครูมืออาชีพที่ผู้เขียนยกย่องหลายคน   กล่าวว่า   " ห้ามดูถูกอาชีพครูเด็ดขาด  เพราะครูเป็นอาชีพที่ต้องมีความเสียสละสูง "   ซึ่งผู้เขียนก็เห็นด้วยกับความคิดนี้  การเป็นครูที่ดีต้องมีความอดทน-อดกลั้น  รับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างใส่ใจ-ทุ่มเทและเสียสละ  ไม่ปล่อยให้ความละโมบ เข้ามาครอบงำ และสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีต่อเยาวชน     ***  น่าแปลกใจที่สังคมไทยมักจะคาดหวังกับอาชีพครูสูงลิบลิ่ว  แต่ไม่ได้ดูแล –ใส่ใจที่จะให้เขาสามารถยืนอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข *** 
         
                            
                                                    
                                             teacher of the year

การประชุมเตรียมการครั้งนี้ฯ  ภาระงานยังไม่เสร็จสิ้น... ต้องดำเนินการสานต่อ...ซึ่งทุกคนต้องนำกลับไปคิด  และหาวิธีการที่จะพัฒนางานอย่างสร้างสรรค์ต่อไป   มีการกำหนดเวลาส่งงานผ่านทางจดหมายอีเล็คทรอนิกส์    และนัดหมายฝึกซ้อมในวันหยุดชดเชยช่วงเดือนธันวาคมเพื่อไม่ให้กระทบต่อเวลาของงานประจำ  การได้รับความไว้วางใจให้รับผิดชอบงานระดับนี้  ผู้เขียนถือว่าเป็นเกียรติที่น่าภาคภูมิใจ 


                              
                                         
                                  

 
            

*** 
 ขอขอบคุณเอเอฟเอสประเทศไทยที่ให้โอกาสได้เรียนรู้- ให้โอกาสได้พัฒนาทั้งความคิดและทักษะ    ให้โอกาสได้เผยแพร่ความรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย  ให้โอกาสได้ทำประโยชน์เพื่อเยาวชนและสังคมส่วนรวม  และที่สำคัญให้โอกาสตอบแทนแผ่นดินไทย  ***   


                                                             
                                                 ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ !

หมายเลขบันทึก: 459697เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2011 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Ico48คุณป๋อครับ

                                                               
                                                      *** ขอบคุณนะครับ ***

                                                     

                                         *** ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ *** 

                                        อาจารย์ธนิตย์                         K.Kanchana
               
                                             
       
            Ico256Ico256 


                                                            

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท