ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

ปั่นจักรยานกับหมอพื้นบ้านปีที่ 2


ปั่นจักรยานกับหมอพื้นบ้านปีที่ 2

 

17-19 ตุลาคม ในปี 2554 นี้ พวกเรามีแผนการดำเนินการ ปั่นจักรยานสานพลังฟังปราชญ์ชาวบ้าน  ครั้งที่ 2 อุดร-นครพนม  เส้นทางเริ่มต้นจากอำเภอบ้านดุง อุดรธานี –อ้อมกอ สว่างแดนดิน เข้าพักที่ อ.เมือง สกลนคร เข้าพักที่วัด และเดินทางไปยังพระธาตุพนม โดยมีคณะที่ปั่นจำนวน 20 คน และคณะที่อำนวยการเดินทางบนรถเช่า 10 คน ช่วงเดือนตุลาคม 2554 ใช้เวลา 3 วัน งบประมาณประมาณ 40,000 บาท โดยคณะจะแวะตามจุดที่มีประชาชนเช่นตลาด ย่านการค้า เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม การสื่อสารเกี่ยวกับระบบสุขภาพท้องถิ่นฉบับหมอพื้นบ้าน  และผลงานของเครือข่ายหมอพื้นบ้าน ท่านที่สนใจกิจกรรมดี ๆ และอยากสนับสนุน สมทบทุนกับเรา ไม่ว่าจะเป็น เสื้อ หมวก ข้าวน้ำทามปลา อาหารแห้ง เนื้อ ไข่ หรือจักรยานเก่า  ๆ สามารถติดต่อได้ที่

พ่ออำนวย พลลาภ ประธานชมรมหมอพื้นบ้านสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์กรสาธารณะประโยชน์จดทะเบียน 082-1222370

นายชัยพฤกษ์ ค้อมคิรินทร์ เครือข่ายใบชะโนด 085-7496730

พ่อสมยา รัตนพลธี ประธานชมรมหมอพื้นบ้าน อำเภอทุ่งฝน 084-4337993

พ่อจำรัส โกสุม ชมรมหมอพื้นบ้าน ตำบลจอมศรี อำเภอเพ็ญ 085-2887726

นางเครือ เนตรภักดี ชมรมหมอพื้นบ้าน ตำบลหนองหว้า อำเภอกุมภวาปี 080-1912815

ระยะทางคร่าว ๆ

เส้นทางหมายเลข 2270 บ้านดุง – สว่างแดนดิน 30 กม.  พักจัดเวทีสื่อสาร

เส้นทางหมายเลข 22  สว่างแดนดิน – แยกพังโคน 30 กม. พักจัดเวทีสื่อสาร

เส้นทางหมายเลข 22  แยกพังโคน – สกลนคร  54 กม.  พักนอน 1 คืน

เส้นทางหมายเลข 223  สกลนคร – แยกกิ่งอำเภอวังยาง 50 กม. พักจัดเวทีสื่อสาร

เส้นทางหมายเลข 223  แยกกิ่งอำเภอวังยาง – อำเภอธาตุพนม  25 กม. พักจัดเวทีสื่อสาร และพักนอน 1 คืน

 

17 – 20 ตุลาคม 2553 ปั่นจักรยาน สานพลัง ฟังปราชญ์ชาวบ้าน สื่อสารระบบสุขภาพท้องถิ่น ครั้งที่ 1 อุดร-สุรินทร์

เราปั่นจักรยาน บนหลักการที่ว่า เราไม่ได้ปั่นเพื่อแข่ง เราไม่รีบ เราปั่นไปเรื่อย ๆ เพราะเราอยากปั่น ปั่นไปไหน เราปั่นสะสมความเพียรเพื่อการไปเรียนรู้ เรียนรู้อะไร เรียนรู้ความพอเพียง เรียนรู้แนวคิดเครือข่าย นั่นคือเราคาดหวัง 2 อย่างคือได้ปั่น กับได้คุย วันแรกเราปั่นออกจาก ม.ราชภัฏอุดรธานี ไปตามเส้นทางอุดรขอนแก่น ก่อนเข้าตัวเมืองจังหวัดขอนแก่น ได้ระยะทาง 100 กม.วันที่สอง เราออกจากอำเภอพล ไปเริ่มต้นปั่นจักรยานที่สีดา ผ่านประทาย ชุมพวง ทะเมนชัย คูเมือง แคนดง จนถึงบ้านหัวฝาย เข้าพักที่ศูนย์เรียนรู้พ่อคำเดื่อง ได้ระยะทาง 100.5 กม. วันที่สามเข้าสุรินทร์ เราไปเริ่มต้นที่ กม.ที่ 60 ก่อนเข้าสุรินทร์ อำเภอสตึก เข้าอำเภอจอมพระ และเข้าสู่จังหวัดสุรินทร์ รวมระยะทางที่ปั่นจักรยาน 3 วัน 260 กม. เส้นทางอุดร-สุรินทร์ ผู้ร่วมกิจกรรม 29 คน ขบวนจักรยาน 15 คัน มีอยู่ 9 คนที่ปั่นตลอดระยะทาง จักรยานที่ใช้เป็นจักรยานทั่วไปที่ใช้กันเป็นประจำ และจักรยานแบบมีเกียร์ ผู้ร่วมกิจกรรมที่ร่วมปั่นจักรยานมีระยะทางที่ปั่นตั้งแต่ 30 กม. จนถึง 260 กม. อายุของผู้ร่วมกิจกรรมตั้งแต่ 12 ปี จนถึง 77 ปี อายุเฉลี่ย 56 ปี

       เราได้พูดคุยกับพ่อผอง เกตุพิบูลย์ ที่บ้านโนนพริก ต.พล อ.พล จ.ขอนแก่น , พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านหัวฝาย ต.แคนดง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเกษตรประณีต และการทำงานเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ การมี 8 ตัวชี้วัดชีวิต

ภาพรวมแล้วในความเป็นนักสื่อสารสุขภาพ พวกเราเห็นว่ากิจกรรมการปั่นจักรยานของเรา เรามีหลักการว่า เราไม่ได้ปั่นเพื่อแข่ง เราไม่รีบ เราปั่นไปเรื่อย ๆ เพราะเราอยากปั่น ปั่นไปไหน เราปั่นสะสมความเพียรเพื่อการไปเรียนรู้ เรียนรู้อะไร เรียนรู้ความพอเพียง เรียนรู้แนวคิดเครือข่าย เรียนรู้การใช้ชีวิตให้มีประโยชน์ต่อโลก

 

บทเรียนที่ได้

1.จากบ้านพ่อผอง เราคิดว่าจะนำอปริหานิยธรรม มาปรับเป็นคำปฏิญาณสำหรับหมู่สมาชิก และสำหรับใช้ในการเริ่มต้นการประชุมทุกครั้ง

2.จากบ้านพ่อคำเดื่อง เราจะได้นำตัวชี้วัด 8 ข้อ มาปรับเข้ากับคำปฏิญาณสำหรับหมู่สมาชิก ด้วย

3.จากบ้านตะเภา ที่ศูนย์ตะบัลไพร ที่เราได้มีการพูดคุยกันว่าระบบสุขภาพท้องถิ่นจะมีหน้าตาอย่างไร คงจะได้วางแผนกันต่อ

4.ในภาพรวมแล้วในความเป็นนักสื่อสารสุขภาพ พวกเราเห็นว่ากิจกรรมการปั่นจักรยานของเรา เรามีหลักการว่า เราไม่ได้ปั่นเพื่อแข่ง เราไม่รีบ เราปั่นไปเรื่อย ๆ เพราะเราอยากปั่น ปั่นไปไหน เราปั่นสะสมความเพียรเพื่อการไปเรียนรู้ เรียนรู้อะไร เรียนรู้ความพอเพียง เรียนรู้แนวคิดเครือข่าย เรียนรู้การใช้ชีวิตให้มีประโยชน์ต่อโลก

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 459431เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2011 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท