ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

นายสำรวย ดลวิจิตร


นายสำรวย ดลวิจิตร

นายสำรวย ดลวิจิตร  ประสบการณ์ตั้งแต่ปี 2515 

ประวัติทั่วไป

ประวัติชีวิต  

นายสำรวย ดลวิจิตร ปัจจุบันอายุ 50 ปี เกิดวันที่ 24 ตุลาคม 2503 ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 164  ม. 7 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ภรรยาชื่อนางลำดวน ดลวิจิตร มีบุตร 5 คน เป็นชายทั้งหมด อาชีพปัจจุบันเป็นเกษตรกร เป็นเกษตรกรตัวอย่าง เป็นหมอดิน เข้าร่วมกับเครือข่ายหมอพื้นบ้าน ชมรมหมอพื้นบ้านสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้งชมรม และร่วมกิจกรรมแทบทุกครั้งที่ชมรมจัดเวทีประชุมสัญจร หมอพื้นบ้านเคลื่อนที่ รวมทั้งร่วมกิจกรรมคาราวานหมอพื้นบ้านอีสาน ของเครือข่ายสุขภาพวิถีไทอีสาน ทั้งที่จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดอุดรธานี

ประวัติการเรียนรู้เกี่ยวกับการแพทย์พื้นบ้านไทย

เรียนตำรายามาจากพ่อตั้งแต่อายุประมาณ 13 ปี ยาที่ใช้ คือ ยาแก้โรคตับอักเสบ ดีซ่านตาเหลือง ตกขาว  มีประสบการณ์การเป็นหมอพื้นบ้านมานาน 37 ปี   ได้ค่าตอบแทนตามกำลังศรัทธา  ได้ร่ำเรียนจากนายทองใบ ดลวิจิตร เมื่อปี 2515 เป็นเรื่องยาต้มยาหม้อแก้โรคตกขาว เมื่อปี 2549 เรียนจากพ่อพันธ์ อนันตภูมิ ยาแก้ผิดกำ เรียนจากอาจารย์เพ็ง สุวรรณะ ยาแก้งูพิษกัดและแมลงสัตว์กัดต่อย เรียนจากแม่เงา เมื่อปี 2540 ยาแก้ไฟไหม้น้ำร้อนลวก   โรคที่ทำการรักษาบ่อยที่สุดและคิดว่าได้ผลแน่นอนได้แก่ ตกขาว ผิดสำแดง

แน่นท้อง เจ็บท้องบ่อยๆ ถ่ายยาก 2-3 วันก็ไม่ถ่าย ถ่ายเป็นก้อน ปัสสาวะมีสีเหลืองเป็นพองเหมือนฟองเบียร์ ปวดหลังขึ้นถึงท้ายทอย ง่วงซึมนอนไม่หลับ กินไม่ค่อยได้ กินก็แน่นไม่กินก็แน่น ถ้าเป็นมากบางรายตาจะเหลือง บางรายใต้ตาขาวตามีสีดำและใต้ลิ้นจะเป็นสีดำ การรักษา ให้ยาไปต้มกิน โดยกินแทนน้ำวันละ 3-4 ครั้ง ก่อนอาหารหรือหลังอาหารก็ได้ ประมาณ 2-3 แก้ว กิน 5 วันก็รู้ผล

กินของผิด รักษาโดยฝนยากินวันละ 3 ครั้ง ตัวยาได้แก่ 1.จางจืด 2.สมัดน้อย 3.สมัดใหญ่

งูกัด รักษาโดย ฝนยาใส่น้ำเหล้า หรือน้ำมะนาว ฝนกิน ทา วันละ 3 ครั้ง ตัวยาได้แก่ 1.เสลดพังพอน 2.โลดทะนงแดง 3.หมากแห้ง

แผลไฟไหม้ รักษาโดย ใช้คาถาเป่า ใช้ยาตำทาพอกวันละ 3 ครั้ง

หมากโหก รักษาโดย ใช้ยาต้มกินวันละ 3 - 4 ครั้งต่อวัน ตัวยาได้แก่ 1.ต้มส้มโฮง 2.ต้นเปล้าน้อย 3.ต้นกุง 4.พังคี 5.ตะไคร้ต้น

 

เกี่ยวกับคนป่วย

กรณีที่ 1 9 เมษายน 2553 นส.บัณทิรา ชื่นตา บ้านหนองชุมฮุม ต.บ้านม่วง มีอาการปวดท้องน้อย  ปัสสาวะไม่ออก  เวลาออกจะปวดมาก พ่อสำรวยได้จัดยาต้มให้กินวันละ 3 – 4 ครั้งก่อนอาหาร เมื่อกินไปได้ 3 – 4 วัน อาการก็ดีขึ้น ปัสสาวะออกมาเป็นปกติ

กรณีที่ 2 4 เมษายน 2553  นส.สวาด บ้านหนองสวรรค์  ปวดท้องก่อนมีประจำเดือน  ไม่มีอาการไข้  หมอสำรวยจัดยาต้มให้กิน 2 – 3 ครั้งก่อนอาหาร ตหลังกินยาได้ 2 – 3 วันอาการดีขึ้นเป็นปกติ

กรณีที่ 3 16 เมษายน 2553 นส.ดอกอ้อ บ้านหนองสวรรค์  มีอาการ ปวดท้องก่อนมีประจำเดือน หมอสำรวยจัดยาต้มให้กิน 2 – 3 ครั้งก่อนอาหาร ตหลังกินยาได้ 2 – 3 วันอาการดีขึ้นเป็นปกติ

กรณีที่ 4   15 มีนาคม 2553 นายบุญรี  บ้านหนองสวรรค์  อายุ 58 ปี  มีอาการปวดท้องมาก ถ่ายออกน้อย ถ่ายเป็นเลือดบ้าง มีไข้  หมอสำรวยจัดยาต้มให้กิน วันละ 3 – 4 ครั้งก่อนอาหาร  ช่วยถ่ายระบาย 2 วันต่อมาก็มีอาการดีขึ้น

กรณีที่ 5 20 เมษายน 2553 นายบุญไพร บ้านหนองสวรรค์  อายุ 61 ปี  ปวดท้องมาก ถ่ายไม่ปกติ   ถ่ายเป็นบิดบางครั้ง เป็นมูกเลือด หมอสำรวยจัดยาต้มกินวันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร  หลังจากกินยาได้ 2 วันอาการก็ดีขึ้นไปตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีคนไข้น้ำนมไม่มา หมากขาว

เกี่ยวกับความคิดเห็นของคนในชุมชน

กรณีที่ 1 นายเด่นอุดม  มั่งษาอุดม  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสว่าง  เป็นว่าพ่อสำรวย  เป็นคนที่มีความอุตสาหะวิริยะ  มุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ  เป็นผู้รู้จักการวางตัวในสังคม   สนใจในการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรอย่างเอาจริง เอาจัง  ต่อครอบครัว  เป็นคนที่เสริมสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก ๆ และภรรยา  โดยเฉพาะความขยันหมั่นเพียร ต่อชุมชน  เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม เป็นคณะกรรมการหมู่บ้าน เคยเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา  ต่อบทบาทการถ่ายทอดความรู้  เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับโรงเรียนเป็นประจำ

กรณีที่ 2 นายชัยพฤกษ์ ค้อมคิรินทร์  ผู้ใหญ่บ้าน ม.4  ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ประธานเครือข่ายใบชะโนด กรรมการชมรมหมอยาพื้นบ้าน มีความเห็นต่อพ่อสำรวย ว่าได้พัฒนาตนเองจากการศึกษาตามบรรพบุรุษ และได้ศึกษาจากผู้รู้ในชุมชน รวมถึงการค้นคว้าหาประสบปารณ์ดูแลเริ่มจากตนเอง รักาสุขภาพตนด้วยการใช้ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้าน เป็นแบบอย่างให้คนอื่นได้  ต่อครอบครัว พ่อสำรวยดูแลเอาใจใส่ ทำการเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง อบอุ่น อญุ่ร่วมกันอย่างมีความสุข เป็นครอบครัวต้นแบบในด้านการประกอบอาชีพเกษตรกรรม สามารถถ่ายทอดความรู้ได้เป็นอย่างดี  ต่อชุมชน  ได้รับการเชิญเป็นกรรมการต่าง ๆ ในชุมชน ช่วยเหลืองานในด้านต่าง ๆ เป็นที่ยอมรับของคนในชุมชน  ตลอดถึงหน่วยงานต่าง ๆ และได้แสดงผลงานต่อสาธารณะในการตรวจวินิจฉัยโรคแบบพื้นบ้าน ต่อบทบาทการถ่ายทอดความรู้ ได้ตั้งศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านที่บ้านตนเอง  มีนักเรียนและผู้สนใจทั่วไปได้เข้าร่วมเรียนรู้ รวมถึงกรเผยแพร่ความรู้ตามกิจกรรมการประชุมต่าง ๆ ตลอดมา

นอกจากนี้ยังมีนางอำพร  ชินจักร เลขานุการนายก อบต.บ้านม่วง , นายปัญญา  ไชยสิทธิ์ ครูชำนาญการพิเศษ , นายกวาง ขามทอง ผอก.โรงเรียนบ้านนาคำวัง , นายไพรัช ปัญญาคำ  , นายโทน ศรีชนะ รองนายก อบต.บ้านม่วง นายสุรพล  อนุศาสนนันท์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ   และท่านอื่น ๆ อีก

หมายเลขบันทึก: 459426เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2011 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท