การบริหารงาน บริหารคน ตามแนวทางพุทธศาสนา


การบริหารงาน บริหารคน ตามแนวทางพุทธศาสนา

 

         การบริหารงาน บริหารคน ตามแนวทางศาสนา ในทุกศาสนาล้วนเหมือนกัน จะต่างกัน ก็ศัพท์ภาษาที่ใช้
หลักการหรือหลักวิชาการ ในการบริหารงาน บริหารคน ล้วนเป็นสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้ว นั่นก็หมายความว่า หลักวิชาการ ในการบริหารงาน                  บริหารคน ที่คุณเรียนมาหรือรู้มา ไม่ว่าจะจากมหาวิทยาลัยไหนก็ตาม ล้วนเป็นหลักแห่งศาสนาทุกศาสนาอยู่แล้ว มันขึ้นอยู่กับว่า คุณจะมีประสบการณ์ มีความเข้าใจในจิตวิทยา มีความเข้าใจในการใช้คน รู้จักคนกี่มากน้อย เพราะการบริหารงาน ก็ต้องรู้จักงาน รู้จักวิเคราะห์งาน รู้จักระบบงาน และอื่นๆ คุณก็สามารถบริหารงานได้ดีในระดับหนึ่ง 

การบริหารคน คุณก็ต้อง รู้จักความต้องการของคน รู้จักว่าแต่ละคนมีศักยภาพที่แตกต่างกัน หรืออาจใกล้เคียงกัน รู้จักสมรรถภาพของคน รู้จักความรู้ความเข้าใจของบุคคลนั้นๆ และอื่นๆ คุณก็สามารถบริหารคนได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับหนึ่ง
แต่ถ้าคุณจะเอาธรรมะในศาสนามาใช้บริหารงาน และบริหารคนก็ย่อมได้ และสามารถนำเอาธรรมะของทุกศาสนา มาใช้ในการบริหารงาน บริหารคนได้ หากคุณมีความเข้าใจ ในหลักธรรมเหล่านั้น หากคุณอยากใช้หลักธรรมในศาสนาพุทธมาใช้บริหารงาน บริหารคน ข้าพเจ้าก็แนะนำคุณให้ใช้ธรรมะอย่างง่ายๆ คือง่ายต่อการใช้ เพื่อใช้ประกอบในการ บริหารงาน และบริหารคน ก็คือ "ศีล 5"
ขอเพียงคุณยึดถือศีลห้า ไว้ และปฏิบัติตาม มีเวลาว่าง ก็แยกแยะในรายละเอียดของศีล 5 ในแต่ละข้อ คุณก็จะสามารถบริหารงาน บริหารคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะศีล 5 จะสร้าง สภาพสภาวะจิตใจชนิดหนึ่ง ในทางศาสนาพุทธเรียก สภาพสภาวะจิตใจนี้ว่า"พรหมวิหารสี่" ฉะนี้
ศาสนา จะเจริญหรือไม่ ก็อยู่ที่ว่า ศาสนานั้นๆ เป็นหลักความจริง ที่คนทั้งโลก ไม่สามารถหนีพ้นหลักการเหล่านั้นได้

หมายเลขบันทึก: 459386เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2011 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท