ครูที่เป็นครู เป็นแบบอย่างทางคุณธรรมจะประทับอยู่ในใจเราจริงๆ


ประสบการณ์ตรง สดๆร้อนๆไม่นานนี้เองค่ะ

อ่านบันทึกที่คุณเอื้อ-อ.หมอปารมีของเรา ย่อยเอามาเล่าถึงการบรรยายจากท่านอาจารย์หมอธีระ ทองสง ตรงประโยคที่ว่า "ครูต้องเป็นแม่พิมพ์เสมอ หมายถึงแม่พิมพ์ หรือ role model อันเป็นความหมายของการมีชีวิต" แล้วคิดถึง"คุณครู" ของตัวเองขึ้นมาทันที ต้องขอเอามาเล่าสู่กันฟัง

ตอนที่ทำ PhD อยู่ที่ The University of Western Australia นั้น มีอาจารย์ที่ปรึกษาหลักอยู่ 2 ท่าน ต้องบอกว่าท่านทั้ง 2 เป็นแบบอย่างที่แตกต่างกันมาก ทำให้ตัวเองได้เรียนรู้ว่า การเป็นครูนั้น นอกจากให้ความรู้เชิงทฤษฎีแล้ว การแสดงความเป็นมนุษย์ผู้มีคุณธรรมประจำใจก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าเสียอีก

อาจารย์ท่านหนึ่ง เป็นคนที่รักษาผลประโยชน์ของตนเอง สอนให้เรากอบโกยผลประโยชน์เข้าตัวเอง ยึดตัวเองเป็นหลัก ไม่ได้ให้เกียรติผู้อื่นทั้งต่อหน้าและลับหลัง เป็นคนเก่งทั้งทางด้านการพูดและการเขียน มีความเจริญก้าวหน้าทางตำแหน่งหน้าที่การงานและฐานะอย่างรวดเร็ว ตัวเองนับถือท่านในระดับหนึ่ง แต่ไม่ศรัทธาและไม่ประทับใจ เขียนไว้ใน Acknowledgement ว่า
I thank ..... for his diligent projects, his patience and time spent teaching me about almost everything. I have learned a lot from you.

อาจารย์อีกท่าน ท่านเป็นหมอโรคหัวใจ ท่านรักที่จะสอน ไม่กลัวที่จะให้คำแนะนำทุกเรื่องด้วยความตรงไปตรงมา พูดไม่เพราะ แต่ท่านจริงใจเสมอ ไม่ให้กำลังใจอะไรเลยหากไม่เป็นเรื่องจริง ดังนั้นทุกครั้งที่ได้รับคำชมจากท่าน เชื่อได้ว่าเป็นจริงไม่ใช่การพูดเพื่อให้มีกำลังใจ เวลาที่เราเขียนอะไรไป แล้วท่านไม่เข้าใจ ต้องการแก้ไข ท่านจะให้เกียรติเสมอ ด้วยการสอบถามว่าเราหมายความว่าอย่างไร ไม่เคยแก้อะไรโดยพลการ ไม่พยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราเขียนให้เป็นสไตล์ของท่าน ท่านไม่ได้มีเวลามากมายนัก แต่ทุกครั้งที่ส่งงานให้อ่าน ท่านจะใส่ใจและไม่เหน็ดเหนื่อยที่จะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิด สอนให้เราคิดให้ถูกทาง รู้จักวิธีชี้แนะโดยไม่ชี้นำ บางครั้งท่านไม่เห็นด้วยกับอาจารย์อีกท่าน ก็ไม่เคย discredit ลับหลัง (แต่อาจารย์อีกท่าน ทำเสมอ) จะใช้วิธีสอบถาม โต้เถียงหาเหตุผลทันที ต่อหน้า ตัวเองรักเคารพท่าน เหมือนท่านเป็นพ่ออีกคนหนึ่ง เขียน Acknowledgement ท่านไว้ว่า
  Special thanks go to Prof. Taylor (as I called him) for his painstaking time and meticulous effort on my several drafts without which I would not have been able to finish my writing. I always appreciate his frank and honest comments and suggestions which always accompany with his very good sense of humour. I am unable to put into word how grateful I am for your dedication in reading various drafts, translating my Thai-glish paragraphs into correct English, helping me develop critical ideas and suggesting improvements in every detail. You have set a standard of practice that I will follow.

ครูที่เป็นแบบอย่างของคนดี มีคุณธรรมคือครูที่จะอยู่ในใจเราเสมอจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 45900เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

       อันเนื่องจากการประชุมวิชาการที่ได้ฟัง อาจารย์หมอธีระ ทองสง ทางTVวงจรปิดที่ห้อง lab ทำงานไปด้วยฟังไปด้วย ดีจังเลย พอฟัง อาจารย์หมอธีระ ทองสง ต้องวางงานเลย อาจารย์พูดได้โดนใจมากๆ และโดนกระทบใครๆไม่รู้ว่าคิดอย่างไรบ้าง .............

       ส่วนเรื่อง ครูต้องเป็นแม่พิมพ์เสมอ หมายถึงแม่พิมพ์ เป็นความหมายของการมีชีวิต" จ๊ะ ขอแชร์ด้วย  ตัวเองพบอะไรทั้งดี และไม่ดี โดยเฉพาะการกระทำของคนที่พบ มักจะบอกในใจขอบคุณที่ได้แสดงความหมายให้ได้รู้  สิ่งที่ดี  จะขอจำไว้เป็นแบบอย่าง สิ่งที่ไม่ดี  จะขอจำเช่นกัน แต่จะไม่ทำเป็นแบบอย่างนี้ เพราะเขาทำให้เรารู้สึกว่าไม่ควรที่เป็นเช่น อย่างที่โอ๋พูดถึงอาจารย์ และโชคดีนะ พบอาจารย์สองแบบ หากพบแบบแรกทั้งสองคน เฮ้อชีวิตเราจะอย่างไรดีน้อ.......... 

         พี่เคยพบอาจารย์ที่อังกฤษท่านหนึ่งเรื่องแก้งาน ยังรู้สึกดีไม่หายเลยเหมือนที่โอ๋เล่าคือให้เกียรติในข้อความที่เขียน ให้นั่งแก้งานพร้อมกัน จะถามว่าประโยคนี้หมายความว่าอย่างไร ขอแก้เป็นอย่างนี้ดีกว่าไหม ให้ความรู้สึกดีมากๆ เรียกท่านว่า Dr.VJ  จวบจนเรียนโทจบก็ยังไม่พบอาจารย์แบบท่านนี้ในระแวกที่เรามีปฎิสัมพันธ์ด้วยเลย ขอบคุณที่เขียนทำให้คิดถึง Dr.VJ อีกไม่รู้ลืม ส่วนคนที่ไม่ประทับใจจำชื่อไม่ได้ หรือไม่อยากจะจำ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท