Forget me not


Forget me not

เวลาพูดถึงดอกไม้แห่งความรัก... คุณคิดถึงดอกอะไรกัน..?

 

                หลายๆคนคงนึกถึงดอกไม้ต่างๆที่เป็นตัวแทนแห่งความรักในวันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวันวาเลนไทน์ วันแม่ หรือวันชาติ ซึ่งก็หนีไม่พ้น ดอกกุหลาบแดง ดอกกุหลาบขาว ดอกมะลิ ดอกลิลลี่ หรือจะเป็น ดอกคาร์เนชั่น ..

                แต่มีดอกไม้อีกชนิดหนึ่งที่คนส่วนมากคงยังไม่เคยได้รู้จักดอกไม้นี้ที่ซึ๊งตั้งแต่ชื่อ จนกระทั่ง ตำนานที่มาของชื่อก็แสนจะโรแมนติก และชวนซาบซึ๊งไปด้วย ดอกชนิดนี้ นั่นก็คือ ดอก ‘Forget me not’

 

                แค่ชื่อก็ฟังดูซึ๊ง โรแมนติกและมีความหมายในตัวเอง ถ้าแปลเป็นไทยตรงตัวก็คือ ดอก ‘อย่าลืมฉัน’ ตำนานของดอกนี้มีอยู่ว่า... 

                กาลครั้งหนึ่งมีอัศวินหนุ่มในชุดเกราะกำลังเดินเล่นที่ริมลำธารกับหญิงที่รัก สาวเจ้าเห็นดอกไม้ที่ริมตลิ่งสีฟ้าสดใสชูช่อสวยงามอยู่ ก็เกิดความอยากได้ขึ้นมาและขอให้อัศวินเก็บให้ ขณะที่กำลังเอื้อมมือคว้าดอกไม้นั้นอัศวินกลับเกิดเสียหลักลื่นตกลงไปในลำธาร ชุดเกราะที่แสนหนักหน่วงจึงถ่วงให้เขาไม่สามารถจะว่ายน้ำได้ เขาจึงโยนดอกไม้ดอกนั้นให้กับเธอพร้อมกับตะโกนว่า “Forget me not” และจมหายไปต่อหน้าต่อตา 
                ฝ่ายหญิงสาวครั้นได้รับดอกไม้แล้วก็ไม่รอช้า  รีบกระโจนลงน้ำและร้องเรียกตามไปเช่นกันว่า “Forget me not!” หนุ่มสาวคู่นี้หลุดลอยไปกับสายน้ำและไม่มีใครพบเห็นอีกเลย  แต่เพื่อไม่ให้เรื่องนี้กลายเป็นโศกนาฏกรรมไป  จึงจะขอเล่าต่อว่า  หลังจากที่สายน้ำไปพัดพาเอาคนทั้งสองขึ้นสู่ฝั่งแล้ว  ชายหนุ่มหญิงสาวก็ได้แต่งงานกัน  โดยได้เอาดอกไม้ที่พบในวันนั้นมาปลูกในสวนหน้าบ้าน

 

นับแต่นั้นเป็นต้นมาดอกไม้ชนิดนี้จึงถูกขนานนามว่า “Forget me not”  ดอกไม้นี้จึงเป็นตัวแทนของ รักแท้ และความทรงจำแห่งความรัก

 

ดอกไม้ชนิดนี้ส่วนใหญ่จะใช้ เป็นดอกไม้ที่มอบให้แก่กันยามที่ต้องเดินทางหรือพลัดพรากจากกัน เป็นเครื่องหมายความอาลัยอาวรณ์ และฝากถ้อยคำก่อนจากว่า "อย่าลืมฉัน"

 

ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต (Forget-Me-Not) 

มีที่มาที่ซึ่งกินใจ แล้วยังความหมายที่ครอบคลุมไปทั้งปัจจุบันและอนาคต
เพราะ.....หมายถึงรักแท้....ที่บ่งบอกได้ทั้งปัจจุบันและอนาคต
และความทรงจำแห่งรัก .... คือรักในอดีตที่ไม่ลืม
และชื่อที่บอก....อย่าลืมฉัน....ก็คือรักที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหนก็ไม่ลืมกัน.....

 

แล้วดอกไม้แห่งความรักของคุณ คือดอกอะไรกันค่ะ ^_^

 

 

 

 

Credit by My best friend...... K. Worayosh

 
คำสำคัญ (Tags): #tt
หมายเลขบันทึก: 458743เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดอกอะไรน่าร๊ากน่ารัก... ที่มาก็โรแมนติก

น่าพามาปลูกไว้ที่บ้านให้แม่ดูเล่น ห้า ๆๆๆ

ดอกสำหรับความรักของดิฉัน ก็คือ ดอกทองสีส้ม ไงค่ะ งิงิ ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท