AEC & Thai Business ตอนที่ 1


AEC & Thai Business

     จะรอเขียนในค่ำคืนนี้ ก็ใจร้อนว่า อยากจะเขียนแล้วจริงๆ ขออนุญาต เล่าความเป็นมาของความสนใจนี้ให้ฟังก่อนครับ

     ประเด็นเรื่อง AEC เป็นความสนใจที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ได้ทำวิจัยให้ทาง สกว. เรื่อง การพัฒนาโจทย์วิจัยของการพัฒนาเขตเศรษฐกิจไทย-กัมพูชา เมื่อปี 2552 ในขณะที่ยังเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่วิทยาลัยการบริหารัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งได้เดินทางไปทำวิจัยในกัมพูชา หลายครั้ง หลายหน ได้พบเห็น การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างไปจากความรู้จากสื่อต่างๆในประเทศไทย ก็เริ่มสนใจ AEC อย่างจริงจัง มากขึ้น จนกระทั่ง นำมาทำวิจัยเป็น Thesis ปริญญาเอกของผมในปัจจุบัน แต่เปลี่ยนพื้นที่ จากพื้นที่ไทย-กัมพูชา เป็น พื้นที่ไทย-ลาว-เวียดนาม ครับ

    AEC จะเป็น การเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อ ชีวิตผู้คนในประเทศไทย (รวมถึง อีก 9 ประเทศ) เปรียบเสมือน สึนามิ  ทางเศรษฐกิจ ทางสังคม ทางวัฒนธรรม ที่จะถั่งโถม เข้าหาทุกคน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่เตรียมตัวรับมือได้ หากล่วงรู้ ผลกระทบและผลลัพธ์ ที่จะเกิดขึ้น  ตลาดเปลี่ยนไปจาก ผู้คน 60 ล้านคน  เปลี่ยนเป็น 560 ล้านคน คู่แข่งทางธุรกิจเพิ่มขึ้นทันทีอย่างน้อย 2-3 เท่า ตำแหน่งของธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปทันที(ส่วนใหญ่ลดลงทันที)  แผนธุรกิจ แผนการตลาดของธุรกิจของคุณ ควรจะเป็นอย่างไรครับ  เหลือเวลา จากนี้ไปอีก 3 ปี 4 เดือนเท่านั้นครับ

    คุณและธุรกิจของคุณพร้อมหรือยัง

                      ด้วยความปรารถนาดี

                      อ.พรสกลณ์ ณ ศรีโต

โปรดติดตามตอนต่อไป.....

หมายเลขบันทึก: 458294เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท