อันเนื่องมาจากนกเล็กๆตัวนั้น ของคนไม่มีราก


อย่าเอากระเป๋าเดินทางบินไปด้วยกับคุณ

เรียนรู้จากการบินของนก

ได้อ่าน นกเล็กๆตัวนั้น ของคุณน้องคนไม่มีรากแล้วทำให้คิดถึงเรื่องที่อยากจะเขียนมานาน แต่ไม่ได้เขียนเสียที

 

ท่านพระอาจารย์พรหมวังโส เขียนไว้ในเรื่อง คุณอยากเป็นอิสระหรือเปล่า ท่านว่าคนที่มีปัญหาในการปฏิบัติธรรม  ไม่ใช่เพราะว่าเขาไม่รู้วิธีการปฏิบัติ  แต่เป็นเพราะว่าเขาไม่รู้ในการปล่อยวางความคิดในอดีตและความคิดในอนาคต

ทำไมเราถึงต้องเอาคำพูด การกระทำที่ผ่านมาแล้วมาคิดให้เสียเวลา ถ้าเราปล่อยมันเสีย วางมันเสีย มันก็เสร็จแล้ว เราก็จะเป็นอิสระภาพการพันธการที่ผูกมัดใจเรา You're free.

 

นั่นคือสิ่งที่เราทุกคนต้องการไม่ใช่หรือ 

 

ท่านบอกว่าสิ่งที่เราจะทำได้คือ  รับรู้ ให้อภัย และปล่อยมันไป มีเท่านั้นเอง

 

ท่านพูดว่าพวกเธอเคยเห็นนกหรือเปล่า  เวลามันจะบิน  มันไม่เคยเอากระเป๋าเดินทางติดตัวไปด้วย  มันไปตัวเปล่า  บินตัวเปล่า

 

ถ้าเวลาเราปฏิบัติธรรมเราเอากระเป๋าเดินทางติดตัวไปด้วย

 

ใจเราก็ไม่เป็นอิสระ เพราะเราไม่ยอมปล่อยมันทิ้งไป

 

แล้วเราจะบินเหมือนนกได้อย่างไร


คำสำคัญ (Tags): #กรรมฐาน
หมายเลขบันทึก: 458264เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 04:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคะ สำหรับข้อคิด

"สุขคืออิสระ"

การปล่อยวาง คงเหมือนท่องสูตรคุณ..ต้องหมั่นฝึกจึงชำนาญ :-)

ขอบคุณที่คุณหมอ 

แวะมาเยี่ยมอยู่เสมอๆ  เป็นอย่างไรบ้างครับอเมริกา

สุขเกินพอ เที่ยวเกินพอ หรือยัง 

สำหรับคนที่อยู่นานๆ ก็คิดถึงเมืองไทย อาหารไทยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท