ถึงเวลาหรือยังที่จะต้องมีใบประกอบวิชาชีพอาจารย์


วุฒิครู,ใบประกอบวิชาชีพ,ป.บัณฑิต

ตั้งเเต่อดีตถึงปัจจุปันกระผมเกิดมาก็เป็นเวลา 25 ปีเเล้ว

นับว่าผ่านการเรียนรู้มามากมายในประสบการณ์ชีวิต อย่างน้อยก็ครึ่งหนึ่งของชีวิตบุคคลที่เป็นครูคนเเรกเเน่นอนย่อมหนีไม่พ้นบิดามารดา นับวาเป็นครูเเละพระอรหันต์เลยก็ว่าได้ กระผมผ่านการเรียนรู้มาตั้งเเต่เข้าอนุบาลยันมหาวิทยาลัย เคยเรียนมาเกือบหมดเเล้วทุกรูปแบบตั้งเเต่โรงเรียนวัด ยันโรงเรียนไฮโซ ย้ายโรงเรียนมาเเล้วก็นับไม่ถ้วนตั้งเเต่กรุงเทพฯยันเชียงใหม่

ถามมาว่านี่ผมมาบ่นอะไรให้อ่านใช่มั้ย เปล่าครับ ผมกำลังจะบอกว่าการศึกษาไทยผ่านมา25ปี เรียนมายังไงก็เรียนมาอย่างนั้น รัฐบาลไหนก็เเล้ว นายกระทรวงศึกษาธิการคนไหนก็เเล้ว การศึกษาถึงเเม้จะพัฒนาไปเเต่ก็พัฒนาไม่ถึงขีดสุด

ปัญหาปัจจุบันนี้ยิ่งเเล้วใหญ่โดยเฉพาะเรื่องของ ใบประกอบวิชาชีพครู นับวันยิ่งจะเละหาข้อลงตัวไม่ได้ คนที่เรียนครู5ปีมาไม่มีปัญหา เเต่คนที่จบสายอื่นมาจะเป็นครูเเน่นอนเกิดปัญหาอย่างหลีกเสี่ยงไม่ได้ หนำซ้ำคนที่เรียนสายอื่นมากลับถูกคนที่เรียนวุฒิครู5ปีมาดูถูกดูเเคลนว่าถ้าอยากเป็นครูทำไมไม่เรียนตั้งเเต่เเรก มาเเย่งอาชีพฉันทำไม จะว่าไปก็ถูกส่วนหนึ่งเเต่ไม่ทั้งหมด เเละดูเหมือนจะใจเเคบเกินไป โดยไม่คิดว่าคนอื่นที่เรียนสายอื่นมาอาจจะมีความจำเป็นบางอย่างก็ได้ เช่น ปัญหาทางบ้าน ข้อนี้สำคัญมากเป็นลำดับต้นๆ คือลูกต้องการเเละอยากเป็นครูเเต่พ่อเเม่ไม่เห็นด้วย พ่อเเม่ดูถูกอาชีพครูว่างานหนักเงินน้อย อยากให้ลูกเป็นวิศวกร เป็นหมอ เป็นพยาบาล เป็นผู้พิพาษา เป็นนายอำเภอ เท่โก้กว่ากันเยอะ เห็นมั้ยครับเเค่นี้ก็เป็นเหตุผลที่สำคัญเเล้วว่าทำไมถึงเป็นอย่างนี้

 และในเมื่อมีประกอบวิชาชีพครูเเล้ว ผมอยากจะตะโกนดังๆว่าเมืองไทย ประเทศถึงไม่มีประกอบวิชาชีพอาจารย์บ้าง ทำไมหรืออาจารย์ที่สอนตามมหาวิทยาลัยมีสิทธิ์พิเศษอะไรมากมายหรือ จบปริญาโท จบด็อกเตอร์เเล้วใช่ว่าคุณจะสอนดีจริงมั้ยหรือใครจะเถียง กระผมเรียนปริญญาโทอยู่ที่มหาวิทยาลัยเเห่งหนึ่ง ไม่น่าเชื่อว่าการเรียนการสอนยังกะเด็กประถม อาจารย์เป็นถึงระดับด็อกเตอร์สอนเเต่เพาเวอร์พอย ให้นักศึกษาฟรีเซ้นหน้าชั้นทุกอาทิตย์ เรียน3ชั่วโมงเต็ม ไหนบอกว่าเรียนระดับนี้เเล้วไม่ต้องมานั่งเรียนเรียนเเบบค้นคว้า เเล้วทำงานมาส่งไม่เห็นตรงเลยเรียนคอร์สเวิรค์ทุกสัปดาห์สั่งงานยังกะเด็กมัธยม เเถมอาจารย์บางท่านยังซ้ำร้ายมีการเช็คชื่ออีกต่างหากนี่หรอการเรียนเเบบมหาบัณฑิตที่ขึนชื่อว่าปริญญาโท

 กระผมเคยเรียนถามอาจารย์ท่านหนึ่งเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพอาจารย์ว่าทำไมถึงไม่มี อาจารย์ท่านนั้นให้คำตอบกลับมาว่าเพราะที่มหาวิทยาลัยเป็นที่ๆให้ความรู้เเก่นักศึกษาที่มาเรียนรู้จึงไม่จำเป็นต้องมี ฟังอ่านเเล้ว งง มั้ยครับพี่น้อง เเล้วครูกับอาจารย์เเตกต่างกันตรงไหนหรือครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติกว่าอาจารย์ ครูเลยต้องมีใบประกอบวิชาชีพ เเล้วอาจารย์ละเป็นถึงอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัยที่ผลิตบัณฑิตออกมาเป็นครูหลายเเสนล้านคนกลับไม่ต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพ 2 มาตรฐานรึเปล่าไม่อยากพูด

เรื่องนี้จะคอยดูต่อไปภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลใหม่ เเละนายกระทรวงคนใหม่ ว่าจะมีมาตรการหรือมีความชัดเจนมากน้อยเพียงใด ผมขอเอาใจช่วยคนที่ไม่มีวุฒิครูเเล้วอยากเป็นครูของให้มีโอกาสกันทุกคน เอาใจช่วยครับ

ปล.ท่านใดจะเอาบทความผมไปลงกรุณาให้เครติดด้วยครับ ไม่งั้นเเช่งถึงบุพการี

 

หมายเลขบันทึก: 458044เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2011 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โห มีแช่งด้วยหรือครับ

เป็นสาธารณะไปเลยไม่ดีกว่าหรือครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท