496.เมลคำถาม : ไม่ทราบกล้วยไม้เป็นโรคอะไร ใส่ยาตัวไหนดีครับ


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : KRIENGSAK SAMART <[email protected]> 24 สิงหาคม 2554
คำถาม : ไม่ทราบกล้วยไม้เป็นโรคอะไร ใส่ยาตัวไหนดีครับ (ดังภาพ)
ผมตอบ ดังนี้ ครับ :
1.ถ้าตรงฝ้าขาว ๆ มีการเคลื่อนไหวได้ อาจจะช้ามากก็ตาม ถ้าบี้ด้วยมือ จะเป็นตุ่มชื้น เหมือนตัวแมลงเล็ก ๆ โดนบี้ตายน่ะครับ แสดงว่าเป็นเพลี้ยแป้งครับ ซึ่งเป็นแมลงศัตรูพืชครับ จะดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบและลำต้นกล้วยไม้ครับ

-การกำจัด ถ้ามีไม่มาก ก็อาจจะใช้การทำลายด้วยมือ เช่น ใช้กระดาษทิชชู่ชุบน้ำพอชื้น แล้วลูบตรงตำแหน่งที่พบ เพื่อการกำจัดออกนะครับ -แต่ถ้ามีมาก หรือไม่สะดวกที่จะใช้มือ ก็อาจจะใช้สารปราบศัตรูพืชพวกเพลี้ยแป้งได้นะครับ ซึ่งผมไม่สามารถระบุชื่อสารเหล่านั้นได้ครับ คงต้องไปดูตามร้านจำหน่ายเคมีเกษตรนะครับ -การใช้สารชีวภาพก็อาจจะทำได้ แต่ผลอาจจะช้า และไม่หมดเกลี้ยงนะครับ ซึ่งอาจจะเป็นน้ำละลายยาเส้น(ใบยาสูบ)ให้ข้น ๆ แล้วมาพ่นใส่ก็ได้นะครับ แต่จะได้ผลไม่เต็มที่ เนื่องจากผิวของเจ้าเพลี้ยแป้ง มีคุณสมบัติในการต่อต้านการจับเกาะของละอองน้ำสารที่เราพ่นใส่น่ะครับ

2.ถ้าเป็นปื้นขาว ๆ แสดงว่าเป็นเชื้อราพวกราแป้ง หรือกลุ่มราสีขาวนะครับ แสดงว่า กล้วยไม้ของเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ชุ่มชื้นเกินไป มีร่มเงาเกินไป เชื้อราดังกล่าวจึงเจริญเติบโตได้ดีน่ะครับ

-การกำจัด -ให้จัดสภาพแวดล้อมในการเลี้ยงดูกล้วยไม้นั้นใหม่ ให้เป็นสภาพที่โปร่ง ไม่อับชื้น มีอากาศถ่ายเทได้บ้าง และเพิ่มการได้รับแสงแดดให้มากขึ้นอีกหน่อยนะครับ -แล้วอาจจะใช้สารกำจัดโรคพืชพวกราแป้ง ราขาวได้นะครับ ใช้ตามอัตราที่ฉลากแนะนำครับ ซึ่งผมไม่สามารถระบุชื่อสารเหล่านั้นได้ครับ คงต้องไปดูตามร้านจำหน่ายเคมีเกษตรนะครับ -การใช้สารชีวภาพนั้น ผมยังไม่พบว่าสารใดจะได้ผลดีนะครับ(ประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ)

-ท่านที่ต้องการจะถามมา ส่งเมลมาที่ chayaporn45 แล้วตามด้วย @yahoo.com นะครับ -ยินดีมากที่จะตอบคำถามครับ

ชยพร แอคะรัจน์

...

...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 457467เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท