JJ2011V09_1 รายงานประจำปี เรื่องดีดีที่ถอดบทเรียน


รายงานประจำปีที่เป็นการประเมินตนเอง

 ใกล้เวลาจัดทำรายงานประจำปีนำเอกสาร สกอ มาฝาก อ้างอิง จาก ราชกิจจานุเบกษา  เล่ม ๑๒๗ ตอนที่ ๒๓ ก ๒ เมษายน ๒๕๕๓ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการ รวบรวม ถอดบทเรียน AAR = After Action Review เทียบเคียงกับเป้าหมายที่วางแผนปฏิบัติการประจำปี ที่ผ่านมา คือ ๒๕๕๔

 ประเด็นที่สอง คือ ALR = After Learning Review  ทบทวนว่า ตน/งาน/องค์กร ได้เรียนรู้อะไร ก้าวไปสู่ "องค์Ku และ องค์กรแห่งการเรียนรู้หรือไม่"

 ท่านคณบดี รศ.ดร.ภก.สินธุ์ชัย แก้วกิติชัย ได้ให้แนวคิดไว้ในการบรรยาย งานมัชฌิมนิเทศ

 "สิ่งที่ห้ามละเลย ต้องมีบันทึก การประเมิน การประมวลผล ของผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ข้อจำกัดแท้จริง การวิเคราะห์ ข้อเสนอแนะ และ ทางออก ทางเลือกอื่นประกอบการนำเสนอ เพื่อรายงานและพิจารณาให้ดำเนินการต่อไปได้ พร้อมทั้งแนวทางการพัฒนาให้มีคุณภาพ..."

 

  จากราชกิจจานุเษกษา ข้อ ๖ ให้สถานศึกษาจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในเสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษา หน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาและเปิดเผย รายงานนั้นต่อสาธารณชน

 ข้อ ๓๔ หลักเกณฑ์การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา ให้พิจารณาจาก

  (๑) ระบบการประกันคุณภาพภายในของคณะวิชาและสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาโดยคำนึงถึงมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษาตามที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศกำหนด

  (๒) ผลการปฏิบัติงานของคณะวิชาและสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาตามระบบการประกันคุณภาพภายในที่กำหนดไว้

  (๓) ประสิทธิภาพและประสิทธิผลการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาตามตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษา

 ข้อ ๓๕ วิธีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา ให้ใช้แนวปฏิบัติดังต่อไปนี้

  (๑) ให้คณะวิชาและสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาจัดให้มีหน่วยงานหรือคณะกรรมการที่รับผิดชอบการดำเนินการด้านการประกันคุณภาพการศึกษาขึ้น โดยมีหน้าที่พัฒนา บริหารและติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ตลอดจนประสานกับหน่วยงานภายนอก เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการจัดการศึกษาจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

  (๒) ให้คณะวิชาและสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อใช้กำกับ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพภายใต้กรอบนโยบายและหลักการที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด

  (๓) ให้คณะวิชาและสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาดำเนินการตามระบบการประกันคุณภาพภายใน โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษา

  (๔) ให้คณะวิชาและสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาจัดให้มีระบบและกลไกควบคุมคุณภาพขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลิตบัณฑิต ดังต่อไปนี้

    (ก) หลักสูตรการศึกษาในสาขาวิชาต่าง ๆ

    (ข) คณาจารย์และระบบการพัฒนาคณาจารย์

    (ค) สื่อการศึกษาและเทคนิคการสอน

    (ง) ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้อื่น

    (จ) อุปกรณ์การศึกษา

    (ฉ) สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้และบริการการศึกษา

    (ช) การวัดผลการศึกษาและสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักศึกษา

    (ซ) องค์ประกอบอื่นตามที่แต่ละสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาเห็นสมควรให้แต่ละคณะวิชาและสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาจัดให้มีระบบการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาตามที่เห็นสมควร โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาด้านการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับคณะวิชาของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง

 ประเด็นที่สำคัญสำหรับการวางแผนพัฒนาสำหรับปีต่อไป คือ การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ สัญญาใจไฟปรารถนา หรือ Passion Plan ปีต่อไปเราจะทำอะไรให้ดีกว่าเดิม และ ที่ได้ Learn มาจะนำพาไปสู่ "อัตลักษณ์ วิสัยทัศน์ ที่พึงเป็น หรือ ไม่"

JJ2011 ร่วมพลี ร่วมพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 457415เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาเรียนรู้เรื่องคุณภาพเช่นเคยค่ะ

อิ่มอร่อยมื้อเที่ยงนะคะ **^_^**

ท่านคณบดี ท่านนำทีมไปทานบะหมี่เจ้าอร่อย และ เย็นเตาโฟ ครับ

เรียน อ.จิตเจริญ ที่เคารพ

รายงานประจำปี ช่วยทำให้ได้ทบทวนบทเรียน ทบทวนการกระทำที่ผ่านมาแล้ว อะไรดี ไม่ดี

แล้วนำมาวาดฝัน สร้างอนาคต แต่ต้องดูด้วยกันเป็นทีม จึงจะก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความสุขร่วมกัน

แวะมาเยี่ยม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท