อัญมณีที่มีชีวิต


อัญมณีที่มีชีวิต ผู้ที่ได้พบมิตรแท้เปรียบเสมือนได้พบอัญมณีที่มีคุณค่า เป็นอัญมณีที่มีชีวิต อัญมณีทีมีชีวิตแตกต่างจากสิ่งที่ดูคล้ายคลึงอย่างไร เมื่อพบแล้วจงเก็บไว้ให้สมค่า

 

อัญมณีที่มีชีวิต
มิตรแท้ เปรียบเสมือนอัญมณี
ผู้ที่ได้พบมิตรแท้ เปรียบเสมือนคนที่ได้พบอัญม ณีที่มีคุณค่า เป็นอัญมณีที่มีชีวิต

“อัญมณี” คือแร่ที่มีคุณค่า มีความสวยงาม และมีความทนทาน
เช่น “เพชรแท้” ที่มีโครงสร้างไม่เหมือนใคร  ทำให้มีความแวววาว ทนทาน แข็งแกร่ง.... และสูงส่งในคุณค่า
แต่วัสดุทีแลดูคล้ายเพชร ซึ่งอาจจะมีความแวววาว แต่ก็หาความแข็งแกร่งทนทานไ ม่ได้
ความแวววาวจึงไม่ได้มีคุณค่ าอะไร เพราะเป็นเพียงสิ่งชั่วคราว  ครั้นเวลาล่วงเลยไปก็กลับกล ายเป็นเศษหิน ดิน ขยะชิ้นหนึ่งเท่านั้นเอง

ดังนั้น ความงดงามของอัญมณี จึงเกิดจากโครงสร้างภายในฉั นใด อัญมณีที่มีชีวิต ก็ย่อมมีโครงสร้างจิตใจที่อ ยู่ภายในงดงามฉันนั้น

อัญมณีที่มีชีวิต จะงดงามเพียงใดหรือ?
คำตอบคืองามดั่งพระพรหมเสกสรรบรรจงสร้างขึ้นมา
สร้างขึ้นมาให้เป็น “พรหม” ที่มีชีวิตจิตใจ

โดยให้มี “เมตตา” เป็นโครงสร้างหลักใหญ่ อัญมณีที่มีชีวิตจึงมีแต่ความรัก ความปรารถนาดี และเปี่ยมไปด้วยไมตรีและความคิดที่จะเป็นประโยชน์แก่มิตรถ้วนหน้า

จากนั้นจึงเสกให้ “กรุณา” เป็นมวลอะตอมอยู่ในทุกอณูของหัวใจของอัญมณีที่มีชีวิต เป็นเหตุให้ผู้นั้นเปี่ยมไปด้วยความสงสารและหวังให้มิตรทั้งหลายได้พ้นทุกข์ และพร้อมจะบำบัดความทุกข์กายทุกข์ใจทั้งหลายด้วยทางแห่งปัญญา

แล้วจึงบันดาลให้ “มุทิตา” เป็นแร่หลักในโครงสร้างหัวใจของอัญมณีที่มีชีวิต เขาจึงเป็นผู้ที่มีความปีติยินดี เสมอเมื่อเห็นผู้อื่นได้เป็นสุข ผู้ใดได้อยู่ใกล้ก็จะมีจิตใจผ่องใส แช่มชื่น เบิกบาน

แต่งแถมท้ายด้วย”อุเบกขา” ให้เป็นแร่ประกอบที่สำคัญไม่แพ้กันลงไปในหัวใจของอัญมณีที่มีชีวิต พวกเขาจึงเปรียบเสมือนผู้มีตาชั่งอันเที่ยงธรรมอยู่ในหัวใจ และพร้อมที่จะนำมาใช้พิจารณาสิ่งต่างๆ ด้วยใจเป็นธรรมและด้วยปัญญา

อัญมณีทีมีชีวิต ย่อมแตกต่างจากวัสดุคล้ายคลึงอันเป็นเหตุมาจากโครงสร้างในจิตใจ

วัสดุคล้าย ย่อมไม่ใช่ของแท้ รอวันผุพังไปตามกาลเวลา หัวใจที่เมตตาพร้อมจะเปลี่ยนเป็นอาฆาต กรุณาพร้อมจะแปรเป็นการเบียดเบียนที่ไม่สิ้นสุด ใช้การปดเท็จทำลายเป็นอวิชาที่สร้างพยาบาท เปลี่ยนมุทิตาเป็นริษยาและทนไม่ได้ที่เห็นผู้อื่นมีความสุข ไม่สามารถมองเห็นภาวะที่ทุกคนเป็นเจ้าของกรรม ดังนั้น...วัสดุคล้ายจึงพร้อมจะก่อกรรมชั่วต่อไปไม่สิ้นสุด ปราศจากความยุติธรรม ปราศจากปัญญา และความละอายที่จะกล่าวคำหยาบคายและปดเท็จ

อัญมณีสุกใสอยู่ในโคลนตมฉันใด
อัญมณีที่มีชีวิตก็อยู่เคียงข้างมิตรในยามยากฉันนั้น
ผู้ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อ “พรหม” ฉันใด ย่อมพร้อมจะจมลงในโคลนตมแห่งพยาบาท ริษยา และ ราคะ ฉันนั้น

การเสาะหาอัญมณี ยากเย็นฉันใด
ทุกข์ที่กระทบใจ ก็ทำให้เห็นอัญมณีที่มีชีวิต...ชัดเจนยิ่งขึ้นฉันนั้น

คนพาล แม้กระทำตัวคล้ายคลึงกับอัญมณี แต่ก็ทำได้เพียงชั่วเวลาหนึ่งเท่านั้น
เพียงไม่นาน ก็ต้องกลับไปจมอยู่กับโคลนตม และกลมกลืนไปกับขยะแห่งริษยาพยาบาท กลายเป็นกาก เดน เศษขยะที่แม้บางครั้งโคลนตมยังไม่สามารถรับไว้ได้

เมื่อพบอัญมณีที่มีชีวิตแล้ว จงเก็บไว้ให้ดี ให้สมค่า 

แต่งแต้มสังคมด้วยรักและเมตตา อนุโมทนาเมื่อคนอื่นเป็นสุข ปรับทุกข์ได้ด้วยจิตเที่ยงธรรมและปัญญา คือความสง่าของอัญมณีที่มีชีวิต และทำให้สังคมเจริญรุ่งเรือง เพราะมี “ธรรม” เป็นเครื่องที่สร้างสังคมให้อยู่อย่าง “ พรหม”



เครดิต คุณ ณ เสนา อรุโณทัย
(อ้างอิง พจนานุกรมพระพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม ม พระพรหมคุณาภรณ์ ( ป.อ. ปยุตโต)
หนังสือเรียนอัญมณีศาสตร์ สถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งอเมริกา (GIA)
ภาพ เพชรแท้ ก่อนเจียระไน De Beers
 —
หมายเลขบันทึก: 457305เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2011 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท