31 กรกฎาคม 2554.....สัมมนาระหว่างฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู


วันอาทิตย์ ที่ 31 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2554

วันนี้นักศึกษาโครงการ สควค. รุ่นที่ 14 และนักศึกษา ป.บัณฑิต ทุกคนได้เข้าร่วมสัมมนาระหว่างฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ณ ชั้น 2 สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่ เวลา 08.30 - 09.00 น. นักศึกษาเริ่มลงทะเทียนกัน

ในการสัมมนาได้รับเกียรติจาก อ.จรูญ วงค์คำ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่และประธานศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มาเป็นประธานเปิดงานและวิทยากรบรรยายความรู้ต่าง ๆ สรุปความรู้ที่ได้รับดังนี้

  1. ประวัติความเป็นมาของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่
  2. แนวปฏิบัติในการสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่และการกู้เงินของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่
  3. การส่งงานของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โดยสิ่งที่ต้องส่งอาจารย์นิเทศฝ่ายมหาวิทยาลัยคือ แฟ้มสะสมผลงาน แผนการจัดการเรียนรู้ โครงการ และแบบประเมิน
  4. การปฏิบัติตนให้เป็นครูที่ดี ซึ่งลักษณะของครูที่ดีมีอยู่ 4 อย่าง คือ สอนดี ประพฤติดี ความรู้ดี และปัญญาดี
  5. การเตรียมตัวในอนาคตในการประกอบอาชีพครู ซึ่งในอนาคตครูสามารถไปทำงานในประเทศอาเซียนได้ ดังนั้นครูจะต้องเก่งภาษาอังกฤษ

เวลา 11.00 น. อาจารย์จุฑารัตน์ เปลวทอง และอาจารย์ธนะดี สุริยะจันทร์หอม มาเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

ได้มีการจัดกิจกรรมให้นักศึกษาแต่ละหมู่เรียนรวมกลุ่มกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันในหัวข้อเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ดังนี้

1. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับตัวนักศึกษา

2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับผู้บริหาร

3. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับครูพี่เลี้ยง

4. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับอาจารย์นิเทศก์

จากปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ที่ทุกกลุ่มนำเสนอ ทางศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้รับทราบข้อมูลปัญหาและอุปสรรคที่นักศึกษาพบเจอ และจะนำไปประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป

 จากการที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ทำให้ไก้รับความรู้ต่าง ๆ  ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์การฝึกสอนต่าง ๆ กับเพื่อน ๆ ซึ่งสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 456984เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท