แรงบันดาลใจ ตอนที่ ๑


วันเสาร์ที่ ๒๗ สิงหาคม เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๐๐ น.
รพ.สูงเนินได้เชิญอาจารย์วีระพงศ์ ทวีศักดิ์ (นักดนตรีพิณแก้ว) มาจัดแสดง เป็นการอบรมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (inspiration) ส่งเสริมการทำงานของสมองซีกขวาของเรา ที่อาจได้รับการกระตุ้นน้อยไปบ้าง เพราะมัวแต่ใช้ซีกซ้ายในการเขียนแบบประเมิน SA_2011 เพื่อเตรียมรับ Reaccreditation ทำให้ไม่มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ (creative) ซึ่งเป็นหน้าที่ของสมองซีกขวาถูกอาการบวมของสมองซีกซ้ายเบียดทับ ทำให้ทำหน้าที่ได้น้อยไป กลุ่มเป้าหมายหลักคือเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกระดับที่สมัครใจและรพ.ใกล้เคียงที่สนใจ
"คุณระพี" อยากเล่าให้เพื่อนๆได้ฟังกันค่ะ อาจารย์ใช้เทคนิกเปิด Clip Video ที่สื่อให้เห็นภาพ บวกกับการอธิบายเพิ่มเติม ซึ่งทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น

จริงๆแล้วบาง Clip คุณระพีเคยดูแล้ว แต่พออาจารย์อธิบายเพิ่ม รู้สึกอินและเข้าใจมากขึ้น

ท่านผู้อำนวยการรพ.สูงเนินกล่าวเปิดงาน และอาจารย์เริ่มด้วยการให้เราหลับตาฟัง "เพลงใบไม้ http://youtu.be/NU63QvTDa-w?list=RDNU63QvTDa-w"

ต่อด้วยการดู Clip การสีไวโอลิน 

http://youtu.be/hnOPu0_YWhw (joshua bell เป็นนักดนตรีที่ค่าตัวแพงที่สุด ราคาตั๋วเข้าดูการแสดงแพงมาก แต่เมื่อเค้ามายืนสีไวโอลินที่สถานที่แห่งหนึ่ง กลับมีเพียง ๑ คนเท่านั้นที่สนใจฟังอย่างจริงจัง) อาจารย์สรุปว่า "ชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้เราพลาดสิ่งดีงามในชีวิต"

เรื่องบางเรื่องควรใช้เหตุผลในการตัดสินใจ แต่เรากลับใช้อารมณ์
บางเรื่องควรใช้อารมณ์ แต่เรากลับใช้เหตุผลในการตัดสินใจ นี่แหละคือ "มนุษย์" อาจารย์ยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนขึ้น หลังจากเครื่องบินเริ่มขึ้น แอร์..จะสาธิตการใช้ออกซิเจนเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เน้นว่าแม่ต้องสวมหน้ากากออกซิเจนให้ตัวเองก่อนแล้วจึงช่วยลูก เพราะเค้าเข้าใจความเป็นแม่.. ที่มักใช้อารมณ์ของความเป็นแม่ที่ต้องการช่วยลูก (แทนที่จะใช้เหตุผลว่าถ้าไม่สวมหน้ากากให้ตนเองก่อน แม่จะขาดออกซิเจนและหมดความรู้สึกไป..โดยที่ลูกได้รับออกซิเจนแต่ไม่สามารถช่วยแม่ได้)

มนุษย์มี "ทัศนคติ..ผิดๆ" เรื่อง ปัญหา.. หลายคนคิดว่าตัวเองมีปัญหามากกว่าผู้อื่น เกิดทุกข์เพราะปัญหา อาจารย์พยายามทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้นว่า ชีวิตที่ไม่มีปัญหา ไม่มี.. ปัญหาที่เราไม่รู้ว่าเป็นปัญหาคือปัญหาที่ใหญ่ที่สุด ตัวอย่างท่อน้ำประปาที่ซึม รั่ว รูเล็กๆ แก้ได้ยากกว่าท่อที่แตกและเห็นชัดเจน.. อึ้ม.. จริงแฮะ .. ปัญหาเป็นของดี ทุกครั้งที่แก้ปัญหา..จะช่วยให้เราเก่งขึ้น

มนุษย์มี "ทัศนคติ..ผิดๆ" เรื่อง มี.. ไม่มี อาจารย์ให้เราคิดและตอบคำถาม (ภายใน ๓ วินาที เพราะจะเป็นเรื่องจริงที่สุดโดยที่เราไม่ได้ปรุงแต่ง)
- อะไรที่เราอยากมี.. แต่ยังไม่มี
- อะไรที่ไม่อยากมี.. แต่มี
- อะไรคือสิ่งที่เรามี.. กลับไม่มี (งงค่ะ) ประเด็นนี้อาจารย์ยกตัวอย่าง Clip ของ Nick http://youtu.be/DeTMVq6kQZI อาจารย์ถามว่า"ถ้าแลกทุกสิ่งที่นิคมี กับแขนขาของเรา เราจะเอาไหม.. ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เอา" Nick ทำให้ตนเองมีคุณค่าด้วยการเอาชนะตนเอง เข้มแข็ง ต่อสู้ อดทน เป็นตัวอย่างช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก (เราไม่เห็นคุณค่าของแขนขา เราน่าสมเพศมากที่ลืมมันไป)

อีก Clip ค่ะ http://youtu.be/tj1h4NAwfTk Jean Dominique Bauby เป็นผู้บริหารระกับสูงของบริษัทหลายบริษัท ขณะที่ทุกอย่างกำลังรุ่งโรจน์ เค้าป่วยเป็นโรคแกนสมองเสื่อมขั้นรุนแรง ไม่สามารถขยับตัวได้ มีเพียงดวงตา ๑ ข้างที่กระพริบได้ แต่เค้าสามารถเขียนหนังสือได้ โดยให้ผู้ช่วยของเค้าช่วย ด้วยการสื่อสารโดยการพูดพยัญชนะที่ละตัวๆ ถ้าใช่ Dominque จะกระพริบตา ชื่อหนังสือค่ะฉบับแปล "ประดาน้ำและผีเสื้อ" ลองหาอ่านนะคะ ทั้งสองเรื่องนี้ สื่อให้เห็นว่า =เพียงแค่เราตระหนักว่ามี..เห็นคุณค่าของมัน..และใช้มันเท่านั้น=

มนุษย์มี "ทัศนคติ..ผิดๆ" เรื่อง เงิน (วันหน้าจะมาเล่าต่อนะคะ)

หมายเลขบันทึก: 456709เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 07:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เสียดายมากเลยครับที่ไม่ได้ไปร่วมฟังด้วย..

ประทับใจมากเลย

บางครั้งเราดู clip ก็เข้าใจส่วนเดียวเท่านั้น

พอมีคนมาอธิบายในรายละเอียดยิ่งขึ้น น้ำตาซึมเหมือนกัน

เป้นการสร้างแรงบันดาลใจจริงๆจ้า "คุณน้องสาว"

ดู Clip Video แต่ละ Clip น่าสนใจมากครับ

สะท้อนความรู้สึกจริงๆ

ขอบคุณครับ

เรื่องดีๆ ให้กำลังใจ และให้เห็นคุณค่าชองตนเองมากขึ้น .. ชอบมากจ้าาา

"โต".. น่าฟังมากๆเลยจ้า

แอบเสียน้ำตา.. แต่มีคนเห็นอะ

"ครูอ้อย" กะ "ผู้พันหนุ่ม"

ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ

สร้างแรงใจให้พี่น้อง ตาหลอด หุหุ

"พี่เปีย" เค้าชวนพี่น้อมมาฟังด้วยนะ

แต่พี่น้อมไม่ว่าง เสียดายแทนจริงๆ

เห็นจริงตามนั้นค่ะ เริ่มเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น เยอะเลย

"เปิ้ล" ส่วนใหญ่เรามักคิดและรู้สึกตามประสบการณ์ที่มี

พอมีคนที่มองโลกในแง่ดี คิดบวก.. มาให้ข้อมูลเพิ่ม.. กระตุ้น..

ทำให้เราได้คิด.. อะไรมากมาย..

ต้องขอขอบคุณ "อาจารย์วีระพงศ์" มากๆ

 

ชอบทุก clip เลยค่ะ

ขอบคุณมากๆที่นำมาแบ่งปัน

ลีลา.. อาจารย์เท่มากกกก


สุดยอดจริงๆค่ะคุณ "พลวัฒน์"

ทั้งเนื้อหาที่บรรยาย และ เสียงเพลง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท