ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


การเขียนอ้างอิงแบบง่าย

วันนี้มีโอกาสไป Share ประสบการณ์ ในการใช้โปรแกรม EndNote และ Zotero ให้กับน้องๆ ที่มาเรียนโทวิชา Information Retrieval ต้องขอขอบคุณ รศ. สมาย ลอยฟ้า มาก ที่ให้โอกาส เรากลับมาเยี่ยมภาควิชา และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กัน ซึ่งหลายคนมีข้อสงสัยว่า EndNote ดีอย่างไร คำตอบคือ เราใช้ EndNote สร้างห้องสมุดเฉพาะเรื่องเก็บไว้ ก่อนลงมือเขียนบทความ หรือทำวิจัย พูดง่ายๆ คือใช้ EndNote เป็นตัวรวบรวมข้อมูลที่จะนำมาอ้างอิง ก่อนลงมือทำงาน เพื่อมิให้หลงลืมหรือหาข้อมูลอ้างอิงไม่พบ ก็นำข้อมูลที่อ่านมาแล้วนำมาเก็บไว้ใน EndNote Library อย่างเป็นระบบ จากนั้นเมื่ออ้างเรื่องอะไร ก็ Note ไว้ว่าเอาส่วนไหนไปอ้าง แล้วก็นำมาแทรกในเนื้อหา วิธีการไม่ยาก ขอให้ดูเอกสารประกอบ ซึ่งทั้ง EndNote & Zotero มีหลักการเหมือนกันทุกประการ แต่ Icon การทำงานต่างกันเล็กน้อย ใครมีข้อเสนอแนะอะไร ช่วยส่งเข้ามาได้นะคะ สุดท้ายต้องขอขอบคุณวิทยากรหลายๆ ท่าน เช่น รศ. สมเกียรติ อัศวภูรีกรณ์ รศ. กานดา (รองผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ มข.) คุณรัชฎา ชลารัตน์ รศ. พญ. เสาวนันท์ บำเรอราศ และคนอื่นๆ อีกที่ช่วยให้ความรู้ในการใช้โปรแกรมแก่ผู้เขียน จนสามารถนำมาบรรยายให้น้องๆ ที่จะเป็นกำลังที่สำคัญในการออกไปเผยแพร่วิทยายุทธ์ให้กับผู้ใช้บริการของเราต่อไป

หมายเลขบันทึก: 456654เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ

ถึงผู้ที่สนใจ เนื่องด้วยสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดทำวารสารวิจัยทางวิชาการเกี่ยวกับบรรณารักษ์ ห้องสมุด และเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ที่สนใจจะลงบทความในวารสารฯ สามารถส่งบทความวิจัยได้ที่ ดร.เพชรผ่อง e-mail [email protected] (081-4315771) ภายในวันที่ 31 พ.ค. 55 นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท