นายหัว
นาย เจ้าชาย ณ เมืองห้วยแร่

ปฏิวัติ


ปฏิวัติ

ปฏิวัติ (Revolutions)

หลังจากมีการปฏิวัติเขียวและปฏิวัติอุตสาหกรรม ทำให้โลกใบนี้ไม่เป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป การเกษตรและอุตสาหกรรมเฟื่องฟูอย่างมากมายนัก แต่ในทางกลับกันกลับมีคนอดอยากอย่างมากมายเพิ่มมากขึ้นทั่วมุมโลก จากความไม่ทั่วถึงในการพัฒนาและความแห้งแล้งในการแบ่งปันของโลกใบนี้จึงเห็นได้ว่าในซีกโลกหนึ่งคนตายเพราะอดอยากแร้นแค้น แต่อีกซีกโลกหนึ่งคนเป็นโรคและตายไปเพราะกินอาหารมากเกินไป เราจึงไม่ต้องแสวงหาความสมดุลหรือความพอเพียงได้เลยในนิยามความเป็นมนุษย์

ชาวนาและเกษตรกรเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ของคนไทย แต่ในปัจจุบันเรากระดูกสันหลังหักแล้วหักอีก ทั้งๆที่คนทั่วโลกหรือส่วนใหญ่กินข้าวเป็นอาหารหลัก แต่คนไทยหรือชาวนาไทยก็ไม่รวยซักทีนึง แต่ทำไมคนทั่วโลกใช้น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ชาติอาหรับกลับรวยเอ๊ารวยเอา มันเป็นความขัดแย้งในสามัญสำนึกอย่างรุนแรงที่ถูกอุบัติขึ้นในสมอง ความไม่เท่าเทียมกันและความไม่ยุติธรรมถูกหว่านเพาะและเจริญเติบโตขึ้นทุกหัวระแหงในประเทศนี้ คนชนบททั้งหลายจึงมีมรดกให้ลูกหลานไว้ก็เพียงแต่ความจนและหนี้สินให้สืบทอดกันเรื่อยมา

ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางสังคมอย่างมากมาย ล้วนส่งผลและเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาประเทศได้อย่างดียิ่ง แต่ในทางกลับกันอีก เรากลับบริหารจัดการไม่เป็น เราคิดเองไม่เป็น เราจึงตามก้นฝรั่ง ตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่1 จนบัดนี้เอาเข้าฉบับที่10 เราก็ไม่มีทีท่าว่าสังคมจะเดินหน้าไปไหนกว่าเดิม แต่เราก็อดภูมิใจไม่ได้ซะทีเดียวว่าเราดีกว่าลาวและเขมร ซึ่งเป็นความคิดที่เข้าใจกันสำหรับเด็กประถมที่โดนสอนแบบนี้มาแต่อ้อนแต่ออด สังคมเราก็แปลกนะการศึกษาสอนให้ดูถูกคนอื่น

พี่น้องทุกท่านส่วนใหญ่ในชนบทล้วนเป็นเกษตรกร ทำไร่ ทำนา กรีดยาง ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง แต่รัฐบาลกับเบนหน้ายึดอุตสาหกรรมเป็นหลักโดยไม่คำนึงถึงความเป็นพื้นฐานหลักของคนในชาติ ที่มาจากชุมชนและท้องถิ่น จึงทำให้การแก้ไขปัญหาต่างๆเป็นไปอย่างไม่ยั่งยืน เหมือนให้ยาผิดโรค สาเหตุมันคืออะไรกัน เพราะอะไร เพราะความที่รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ ผู้นำไร้วิสัยทัศน์ การพัฒนาในด้านการศึกษาของชาติยังล้าหลัง ความเป็นไทยจึงถูกฉุดดึงให้ถอยหลังเข้าคลองทุกวันๆ

เช่นกันเหตุนี้คอมมิวนิสต์ที่ถูกกดขี่ข่มเหง จึงมีการปฏิวัติโดยชาวนาหรือการปฏิวัติโดยชนชี้นกรรมาชีพ เพราะการถูกกดขี่ข่มเหงอย่างหนัก แต่นั่นก็เป็นมุมมองหนึ่งของความถูกต้อง แต่ก็มิใช่ภาพรวมว่าดีทั้งหมด ประเทศไทยควรหันหลังกลับมามองจุดยืนของตนเอง ว่าอะไรคือส้นตีนของฉัน ฝรั่งชาติตะวันตก สหรัฐอเมริกาไม่ได้เป็นพ่อบังเกิดเกล้าเราใช้มั่ย ทำไมเราต้องเออออห่อหมกไปทุกเรื่อง เราคงเคยชินแล้วกระมั่งกับการถูกสนตะพายแล้วจูงจมูกไปไหนมาไหนได้ตามคำสั่ง แล้วเอกราชที่เอามาข่มๆ มาโม้กันมันโกหกตัวเองมากไปมั่ย

การปฏิวัติชาวนาหรือสังคม ควรมีการจุดประเด็นให้เกิดขึ้นในสังคม ไม่ใช่ว่าจะเอาอย่างคอมมิวนิสต์ แต่มันจริงใช่หรือไม่ที่เราควรจัดการและดูแลภาคเกษตรกรรมและชนบทได้ดีกว่านี้ หรือให้มันดำเนินไปอย่างที่มันควรเป็นไป เราได้ยินแต่ละรัฐบาลขายฝันว่าไทยจะเป็นครัวโลก ไทยจะเป็นมหาอำนาจทางอาหารของโลก แต่ไทยเรากลับเดินหน้าไปอย่างไร้ทิศทาง แต่ละรัฐบาลล้วนแสวงหาผลประโยชน์สู่ตนและพวกพ้องจนลืมสังคมไปเสีย  ปัญหาของชาวนาและเกษตรกรที่พบเจอไม่ว่าปัญาหนี้สิน ปัญหาภัยแล้ง ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาเงินลงทุน ฯลฯ ล้วนเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องแก้ไข แต่รัฐบาลแต่ละสมัยกับลืมไปเสือกจะแก้แต่รัฐธรรมอย่างเดียว

มันเป็นความคับข้องใจของลูกชายชาวนาคนหนึ่งที่ถูกระบายออกมา ด้วยความที่รัฐไทยไม่ได้เหลียวแลสังคมอย่างทั่วถึง ด้วยงบประมาณของชาติอันมหาศาลที่ละลายไปกับนักการเมืองโกงๆ ทำให้เราหดหู่ใจ ว่าทำไมเราต้องมาแบกภาระร่วมกัน ทำไมเราต้องย่ำเดินอยู่กับที่ตลอดมา แต่ชาติอื่นกลับเดินหน้าก้าวไปอย่างรวดเร็ว

มันก็ดีที่ส่วนหนึ่งในสังคม ที่มีคนบางส่วนที่เลือกจะมีชีวิตอยู่เพื่อความสุขของเพื่อนมนุษย์ช่างประเสริฐนัก แต่คนเหล่านั้นน้อยเหลือเกิน

  ปัญหาของทุกอย่างคือการไม่มีปัญหา จึงรู้ได้ว่าปัญหาย่อมมีในทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง แต่การไม่คิดจะแก้ปัยหาหรือการปล่อยให้ปัญหาคาราคาซัง กับเป็นสิ่งที่เลวร้ายยิ่งอย่างมิน่าให้อภัย

ผมไม่ได้โทษรัฐบาลในทุกๆเรื่อง ผมไม่ได้ว่าคนไทยไม่พัฒนา แต่ผมกลับคิดโทษตัวเองเสมอที่บางครั้งกับละเลยหน้าที่ในการสร้างความก้าวหน้าให้กับตัวเองและสังคม โดยการเป็นคนดีกว่าที่เคยเป็น จะตั้งใจเรียนมากกว่านี้ ช่วยเหลือคนอื่น สังคม และศาสนามากกว่านี้

ปฏิวัติชาวนาเป็นต้นแบบที่มีการอุบัติขึ้นในหมู่คอมมมิวนิสต์ แต่ผมก็มิคิดจะเอาอย่างคอมมิวนิวนิสต์เลย แต่อย่างน้อยมันก็ได้จุดประกายให้ผมรู้ว่า ถึงเวลาแล้วใช่ไหมที่เราต้องปฏิวัติตนเอง(Self Revolutions) ก่อนที่สังคมหรือโลกใบนี้จะจัดการกับคุณ วันนั้นคุณจะไม่เหลืออะไรเลยสหายรัก มาเถิดพี่น้องมาร่วมขบวนการกัน มาอยู่อุดมการณ์เดียวกัน นักปฏิวัติทั้งหลาย..........                                                                                                                          General มาเฟีย.

คำสำคัญ (Tags): #ปฏิวัติ
หมายเลขบันทึก: 456384เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2011 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท