ทำไมต้องอ่านแบบ Scimming


อ่านอย่างไร ให้ได้ใจความ

ทำไมต้องอ่านแบบ Scimming  ?

          การอ่านแบบ Scimming  เป็นการอ่านแบบข้ามคำ อ่านอย่างคร่าวๆ เพื่อจับใจความสำคัญของเนื้อหาที่อ่านในแต่ละครั้ง เป็นการอ่านที่ช่วยให้เราทราบใจความของเรื่องอย่างละเอียดแต่ไม่ต้องอ่านทุกคำ ทุกประโยค อ่านคร่าวๆเพื่อให้ได้ใจความสำคัญของเรื่องนั้นๆ ในครั้งแรก และสามารถกลับมาอ่านเพื่อเก็บรายละเอียดของเรื่องอีกครั้งหนึ่ง จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าการอ่านหนังสือไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เพราะเรื่องบางเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องอ่านจบครบทุกตัวอักษร เรื่องบางเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องอ่านทั้งหมดแต่เลือกอ่านที่ ชื่อเรื่อง ชื่อผู้แต่ง ประโยคหลัก สำคัญๆ และการพยายามจับใจความในเรื่องนั้น ขณะที่อ่านอยู่ให้ได้นั่นเอง

          การอ่านแบบนี้เหมาะสำหรับ่คนที่ต้องการอ่านเรื่องให้จบอย่างรวดเร็ว และใฃ้เวลาไม่มากกับการอ่านเรื่อง เป็นการอ่านในลักษณะการตีความ การจับใจความ การสรุปเรื่องที่อ่าน ยกตัวอย่าง เช่น การอ่านข่าวหนึ่งเรื่องที่มีความยาวเกินหนึ่งหน้ากระดาษ แต่สิ่งที่เราต้องการรู้ คือ หัวเรื่องของข่าวนั้น ต่อมาคือเนื้อหาเรื่องราวของข่าวที่เกิดขึ้น และสุดท้ายคือสรุปเรื่องของข่าวที่อ่าน จะเห็นได้ว่านี่คือสิ่งหลักๆที่เราต้องการจากการอ่านข่าว ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยเรายังไม่ต้องการทราบเท่าใดนัก ก็จะทำให้เรารู้ข้อมูลของเรื่องนั้นได้ถูกต้องได้เช่นกันแต่ไม่ถึงกับต้องอ่านอย่างละเอียด

          อย่างไรก็ตามการอ่านแบบนี้สามารถใช้ได้ดีเฉพาะกับเรื่องราวที่เราต้องการรู้อย่างคร่าวๆ อ่านแบบข้ามๆเพื่อให้ได้ข้อมูล แต่ถ้าจะอ่านอย่างวิเคราะห์พินิจ พิจารณาคงยังไม่ใช่ แต่การอ่ารแบบนี้ช่วยให้เราฝึกกการอ่านได้รวดเร็ว มีความแม่นยำในเนื้อหา ฝึกกระบวนการอ่านได้ดี โดยเฉพาะการอ่านจับใจความสำคัญของเรื่อง การสรุปความ ตี ความของเรื่องได้ถูกต้องตรงประเด็นกับสิ่งที่ตนเองสนใจ ก็คงจะได้ปรธโยชน์ไม่น้อยทีเดียว

 

 

หมายเลขบันทึก: 455783เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2011 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท