การประเมินรูปแบบใหม่ ในยุคปฏิรูปการศึกษา


การประเมินรูปแบบใหม่ ในยุคปฏิรูปการศึกษา

 

         นักการศึกษามองว่า การประเมินที่ดี ไม่ควรประเมินแยกออกจากการเรียนการสอน และต้องประเมินศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง  (ซึ่งการประเมินด้วยแบบทดสอบ ทำไม่ได้)

วันนี้ผมจึงขอนำเสนอในเรื่องของการประเมินผล (Assessment)  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างหลักสูตรให้มีคุณภาพ ซึ่งเป็นเรื่องต่อเนื่องจาก  Accountability  ในตอนที่แล้ว (ทบทวน คลิ๊ก)

ในแนวคิดทางเลือกใหม่ของการประเมิน  เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าวข้างต้น  ทำได้ 3 รูปแบบ  คือ
             1. Authentic assessment เป็นการประเมินที่วัดทักษะด้านใดด้านหนึ่งของผู้เรียน เป็นการประเมินศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง เพราะตรวจสอบจากโครงงานต่าง ๆ ที่ผู้เรียนต้องกระทำให้ดู บนโลกของความเป็นจริง เช่น เด็กเรียนเรื่อง “การพูดในที่ชุมชน” ก็ให้เด็กได้แสดงความสามารถเป็นพิธีกรในงานโรงเรียน หรือ เรียนเรื่องซ่อมรถ ก็ให้เด็กได้ไปตรวจ เช็ครถจริง ๆ บนโลกของความเป็นจริง ซึ่งตัวเด็กเองต้องใช้ความรู้ขั้นสูงในการแก้ปัญหาต่าง ๆ นอกเหนือจากองค์ความรู้ที่เรียนเพียงแค่ในชั้นเรียน  ซึ่งสอดคล้องกับการออกแบบหน่วยการเรียน แบบ Constructivist (ทบทวน คลิ๊ก)

             2. การประเมินในระหว่างเรียน หรือบางท่านเรียกว่า Classroom research ซึ่งเป็นการพูดคุยกันระหว่างครูและนักเรียนในระหว่างการสอน เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงการสอน ซึ่งจะเป็น Opportunity to learn (OTL) ให้กับผู้เรียน ได้ดูความก้าวหน้าระหว่างเรียน  เพื่อโอกาสบรรลุจุดประสงค์ที่ครูตั้งไว้ได้

            3. Portfolio เป็นแฟ้มสะสมงานที่รวบรวมผลงาน โครงการต่าง ๆ ที่ผู้เรียนทำไว้  ซึ่งเปรียบดังเป็นใบประกาศนียบัตรและทรานสคริปของผู้เรียนได้เลย และยังสะท้อนถึงผลงานของครูว่าสอนเด็กอย่างไร ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการจัดทำ Portfolio ว่าจะประเมินใคร ครู หรือ ผู้เรียน

นับว่าเป็นทางเลือกใหม่ในการประเมินผลที่น่าสนใจ ในยุคปฏิรูปการศึกษา

 

ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์ : [email protected]

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=292509

หมายเลขบันทึก: 455467เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2011 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท