cha
นางสาว มาลินี cha โต๊ะหลี

ระบบการจัดการความรู้


หน่วยงานศูนย์คอมพิวเตอร์
หน่วยงานศูนย์คอมพิวเตอร์
การวิเคราะห์สมรรถนะหลักของหน่วยงาน (Competency)
-         พัฒนาระบบสารสนเทศให้เป็น One Stop Service 
-         พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายและปฏิบัติการ ให้มีประสิทธิภาพ (Efficiency) และให้มีความน่าเชื่อถือ (Reliabillty) 
-         ให้บริการวิชาการแก่องค์กร อาจารย์ นักศึกษา และสังคมภายนอก (Academic Service) 
-         พัฒนาศักยภาพบุคลากรภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ (Knowledge Worker) และบุคลากรอื่น ๆ 
ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 
-         พัฒนาการให้บริการ (Quality of Service) 
-         ตอบสนองภารกิจของวิทยาลัย ทั้ง 4 ด้าน คือ การเรียนการสอน, วิจัย, บริการวิชาการ, ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ทำการวิเคราะห์ว่าหน่วยงานดังกล่าว มีแนวทางเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO) สอดคล้องกับวินัย 5 ประการด้านใดบ้าง
-         (Personnal Mastery)  :  เพื่อทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดทำเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับการจราจรของข้อมูลข่าวสารจึงนับว่ามีความสำคัญสำหรับองค์กรโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถาบันการศึกษา ดังนั้นเครือข่าย HU net จะต้องมีการออกแบบระบบเครือข่ายในองค์กรที่ดีเพื่อรองรับการจราจรข้อมูลที่จะเกิดขึ้นและสะดวกในการจัดการเครือข่าย 
-         (MentalModel)  :   เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต (Ethernet Technology) เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับ HU net เพราะเป็นเทคโนโลยีที่นิยมใช้แพร่หลายทั่วโลก สามารถขยายขอบเขตของการใช้งานได้อย่างเป็นอิสระ และมีความคงทนของเครือข่ายหากเกิดความเสียหาย ซึ่งจะทำให้การทำงานชะงักงันเฉพาะส่วนที่เสียหายเท่านั้น
-         (Shared Vission)  :   เป็นเลิศด้านบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ มีมาตรฐานรับรองระดับสากล พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ทันสมัยต่อการใช้งาน  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปะ  วัฒนธรรม และการบริหารจัดการ 
-         (Team Learn) :   การเชื่อมต่อระบบแลนภายในของมหาวิทยาลัยแต่ละระบบเข้ากับเครือข่าย Internet ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์หลัก ในการใช้งานของระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย และเป็นช่องทางสำหรับติดต่อสื่อสารที่สำคัญของบุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยเชื่อมโยงระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยเข้ากับเครือข่าย Internet ผ่าน Internet Service Provider (ISP) ท้องถิ่น ที่ความเร็วภายในประเทศ 12 Mbps และความเร็วต่างประเทศ 2 Mbps โดยใช้การเชื่อมโยงแบบ Frame Relay ของการสื่อสารแห่งประเทศไทย โดย Link ผ่าน บริษัท Internet Thailand
-         (System Thinking)  : จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน การรักษาสถานะขององค์กรให้อยู่รอดเป็นเรื่องที่สำคัญแต่เท่านั้นยังไม่เพียงพอ องค์กรจะต้องเจริญเติบโตและมีความก้าวหน้าอย่างมั่นคง จึงจะสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จขององค์กร แล้วจะทำอย่างไรองค์กรจึงจะเจริญเติบโตอย่างมั่นคงทรัพยากรบุคคล ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าขององค์กร ดังนั้น องค์กรควรให้ความสำคัญในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ เพราะบุคลากรที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาอย่างมีคุณภาพ จะเป็นต้นแบบที่ดีในการสร้างวิธีคิด และวิธีการทำงานอย่างมืออาชีพ การพัฒนาให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้ร่วมกันเรื่อยๆ จึงเป็นวิธีที่จะทำให้องค์กรมีความแข็งแกร่ง มั่นคง และมีศักยภาพการแข่งขันที่เหนือคู่แข่ง
   
หมายเลขบันทึก: 454657เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท