ศัลยกรรมชาย1เลิดสิน
ศัลยกรรม ศัลยกรรมชาย1 โรงพยาบาลเลิดสิน ศัลยกรรมชาย1เลิดสิน

ประวัติโรงพยาบาล


โรงพยาบาลเลิดสิน

           พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานบ้านหลวง ณ ที่แห่งนี้ เป็นสถานที่สำหรับรักษาชาวฝรั่งสมัยนั้น โดยมีนายแพทย์ที เฮวาด เฮส์ เป็นผู้อำนวยการ ต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายแพทย์เฮส์ ดำเนินการให้ขยายกิจการเป็นโรงพยาบาลรับรักษาผู้ป่วยทั่วไป

           รงพยาบาลเลิดสินนับได้ว่าเป็นหนี่งในอารยธรรมที่ได้ถือกำเนิดขึ้นมาพร้อมกับ ชุมชนเชื้อชาติต่างๆ บนถนนสีลมโดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนฝรั่งที่เดินทางมาค้าขาย และ พำนักอาศัยเนื่องจากบางรักเป็นท่าจอดเรือ ที่สำคัญของกรุงเทพ ฯ มีเรือสินค้าจากทั่วโลก มาเทียบท่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ( ร. 5 ) ได้พระราชทานบ้านหลวง ที่ปากถนนสีลมต่อกับถนนเจริญกรุง ซึ่งเป็นสถาน ที่ตั้ง โรงพยาบาลเลิดสินในปัจจุบันให้ เป็นสถานพยาบาล สำหรับบำบัดโรคแก่ชาวฝรั่ง โดยมีนายแพทย์ทีเฮวาด์ เฮส์ เป็น ผู้อำนวยการในปี พ.ศ. 2432 มีชื่อว่า โรงพยาบาลบางรัก แต่ชาวบ้านมักนิยมเรียกว่า โรงพยาบาล หมอเฮส์ ต่อมาได้โอนเข้าเป็นของกรมพยาบาลในปี 2434 เปิดรักษาโรคทั่ว ไปทั้งชาวฝรั่งและไทยนายแพทย์เฮส์ได้เป็นู้หนึ่งที่ได้วางรากฐานการแพทย์แผน ตะวันตก ในประเทศไทย ได้ ดำรงตำแหน่งเป็นแพทย์ใหญ่ทหารเรือ โดยได้รับยศนาวาเอก นับเป็นยศสูงสุดของ ราชนาวีไทย สำหรับแพทย์ชาวต่างประเทศในสมัยนั้น นอกจากนี้ท่านยังดำรงตำแหน่ง หมอใหญ่ กรมพยาบาลและผู้ดูแลการใหญ่ศิริราชพยาบาล มีส่วนร่วมในการก่อตั้ง โรงเรียนแพทยากรซึ่งเป็นที่สอนวิชาแพทย์แผนฝรั่งขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 454221เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2011 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท