วันวาน...หวนให้คิดถึงในอดีต


อดีตไม่เคยลืมปัจจุบันทำให้ดีกว่าเดิม

เมื่อย้อนกลับไปคิดว่าทุกวันว่าตัวเรานั้นได้ ทำอะไรเป็นประโยชน์บ้าง ทั้งแก่ตัวเราหรือว่าคนรอบข้างของเราหรือไม่ นี้เป็นเรื่องที่ต้องคิดเอาไว้ว่า......ต้องทำดีหรือว่าควรต้องทำดี...

สิ่งนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจ...ทำให้อดคิดถึงเรื่อง...จุดกำเนิดของเราแต่ละคนว่าไม่เหมือนกันและมีแหล่งที่มาที่แตกต่างกัน.. ทุกวันเคยคิดกันไหมว่า การกระทำของเรานั้น ได้ทำอะไรไปบ้างที่เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ เรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นทั้งการกระทำหรือว่าจิตใจ มีการคิดดีหรือเปล่า!!!!!

จากนี้ไป จะขอย้อนเวลาเล่าถึง วันวานที่ทำให้หวนคิดถึงเรื่องในอดีต........

โดยภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่นั้นเป็นเมืองที่น่าอยู่ ผู้คนในสมัยก่อนเมื่อยังเป็นเด็กมีคนมาอยู่อาศัยในจังหวัดเชียงใหม่ไม่มาก ส่วนมากเป็นคนในพื้นที่ (คนเมือง) อีกทั้งก็พูดคำเมือง คนต่างจังหวัดเอามาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่มีน้อย เมื่อเทียบกับสมัยปัจจุบันที่ทุกคนต่างพากันมาลงหลักปักฐานกันมากขึ้น ยิ่งตอนนี้กลายเป็นว่าเมืองเชียงใหม่ เต็มไปด้วย ชาวต่างด้าว(พม่า) เยอะมาก เราไม่ต้องพูดถึงเรื่องศักยภาพในด้านต่าง  ๆ ที่ทุกคนควรจะมี ต่อไปนี้กล่าวถึงเรื่องเดียว ก็คือเรื่อง จำนวนประชากรในจังหวัดที่มีเพิ่มมากขึ้น ขยายวงกว้างไปจนถึงเรื่อง ถนนในการเดินทางที่มีมากจนจะออกจากบ้านก็ต้องมีการศึกษาเส้นทางเพื่อเป็นลดปัญหารถติด รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยว แหล่งซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน ฯลฯ ที่นับวันจะมีเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้พอกับความต้องการของผู้คนในจังหวัดเชียงใหม่ จะว่าไปจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีมหาวิทยาลัยมากมายให้เลือกศึกษาตามความต้องการ จะที่กล่าวมาข้างตน จึงขอยกตัวอย่าง เช่น สมัยเมื่อเรียนอนุบาลต้องเข้าเรียนในเมือง ถนนจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการเดินทางเข้ามาในตัวเมืองเชียงใหม่ มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไม่มาก การเดินทางสะดวก ไม่ต้องรีบ แต่ปัจจุบัน ทุกคนที่เข้ามาเรียนในเมือง ก็ต้องทำเวลาในการเดินทาง ต้องออกจากบ้านเร็วกว่าเดิมเป็น 10 เท่า นี้ไม่นับเดินทางกลับบ้าน ก็ต้องแย่งการเดินทางกลับ ในทางกลับกันเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าในปัจจุบันและอดีต เมืองเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีการขยายตัวมากขึ้น เพราะว่าได้กลายเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับที่สอง รองจากกรุงเทพมหานคร นี้เป็นตัวชี้วัดให้เห็นว่าศักยภาพของการขยายเมืองใหญ่มากกว่าเดิม..... ย้อนให้ทุกคนที่อ่านบทความนี้ได้คิดตามว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นเรื่องจริงและมีให้ทุกคนได้เห็นกันหรือเปล่า!! น่าคิดตาม.... 

หมายเลขบันทึก: 453709เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2011 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

บทความที่คุณเขียนนี้เป็นบทความที่น่าสนใจและให้ความรู้สึกถึงอดีตที่ผ่านของจังหวัดเชียงใหม่นะครับ

ขอบคุณนะครับ

วรพัทธ์ เกียรติรัมย์

สวัสดีค่ะ เป็นบทความที่น่าสนใจมากๆค่ะ

สวัสดีครับพี่ต่าย

บทความพี่ต่ายน่าสนใจมากเลยครับ อ่านแล้วได้รู้จักเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้นครับ

ขอบคุณครับ

เอี๊ยด

สวัสดีครับ แรงบันดาลใจนี้ อ่านแล้ว ก็เกิดแรงบันดาลใจต่อกันไปเรือย ๆ เหมือนโดมิโน หากมีคำขอบคุณมากขึ้นเรือย ๆ ช่วยต่อลมหายใจแห่งความขอบคุณ ขอบคุณครับที่เห็นคำขอบคุณซาบซึ้งและประทับใจ ช่วยกระเพื่อมแรงบันดาลใจต่อกันไปไม่มีที่สิ้นสุด

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท