นโยบายและการวางแผนสังคม


นโยบายและการวางแผนสังคม

 

        การวิเคราะห์นโยบายและการวางแผนทางสังคม มีอาจารย์ที่สอนอยู่หลายท่านด้วยกัน เช่น อ.กรวีร์ ศรีกิจการ อ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อ.สุรสิทธิ์ วชิรขจร อ.ประเสริฐ รักไทยดี  อ.ดุจเดือน พันธุมนาวิน  แต่ละท่านก็มีแนวทางในการสอนแตกต่างกันออกไปตาม      วิชาเอก ซึ่งเราสามารถหาหนังสืออ่านประกอบได้ไม่ยากนัก โดยเฉพาะใน ห้องสมุดจะมีเล่มที่อ่านไม่ยากอยู่หลายเล่มนะครับ รองไปค้นดู หรือไม่ก็เข้าไปขอกับอาจารย์ ที่สอนเราโดยตรงเลยก็ได้นะครับ ไปดูได้ครับ หนังสือที่วางในห้องของแต่ละท่าน มีมากขนาด นำไปสร้างห้องสมุดย่อม ๆ ได้เลยครับ
       การวิเคราะห์ก็คือการแยกส่วนองค์ประกอบของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นส่วน ๆ เพื่อพิจารณาดูว่า องค์ประกอบเหล่านั้นแต่ละส่วนมีหน้าที่อะไร (Function) มีส่วนใดที่ยังขาด และมีส่วนใดที่มีมากเกินไป และในแต่ละส่วนนั้นมันทำหน้าที่สมบูรณ์หรือไม่และในแต่ละส่วนมันทำงานสอดประสานกันแบบมีบูรณาการหรือไม่ (อ.ชัยพร พิบูลศิริ)

         นโยบายก็คือแนวทางหรือกระบวนการที่ระบุวิธีการในการปฏิบัติ (Guide Line) เพื่อให้บรรลุสู่เป้าประสงค์ขององค์กร ดังนั้นการวิเคราะห์นโยบาย ก็คือการพิจารณาดูว่าองค์ประกอบในแนวทางการปฏิบัตินั้น ๆ เหมาะสมเพียงพอ และทำหน้าที่ของตนได้สอดประสานกันในแนวทางปฏิบัติแต่ละแนวได้อย่างดีหรือไม่ หรือถ้าให้อ่านง่าย ๆ ก็คือ การดูว่าแนวทางการปฏิบัติในแต่ละข้อนั้นสามารถทำได้จริง และเมื่อทำไปแล้วก็ไปไม่เกิดปัญหาในระหว่างการปฏิบัติหรือสามารถแก้ไขปรับปรุงในระหว่างปฏิบัติได้ไม่ยาก และทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นสามารถตอบเป้าประสงค์หรือบรรลุวัตถุประสงค์ของการกำหนดนโยบายนั้น ๆ (อ.กรวีร์ ศรีกิจการ)

นโยบายและการวางแผนทางสังคม (เรียบเรียงโดย นายนพดล มโนงาม / ป้อม)

หมายเลขบันทึก: 453323เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท