ครูศรรตวรรตที่ 21


แนวคิดการสอนของครูยุคใหม่

ก่อนอื่นขอกล่าวถึงเครื่องมือในการจัดการ ที่คุณครูปัจจัยนิยมใช้ในการเรียนการสอนกันก่อนน่ะ

MANAGEMENT TOOL มีเครื่องมือต่างๆ มากมาย เช่น

1. PDCA

    P (Plan) เป็นขั้นตอนการวางแผน            

    D (Do) ขั้นตอนการปฏิบัติ

    C (Check) ขั้นตอนการตรวจสอบ

    A (Act) ขั้นตอนการดำเนินงานให้เหมาะสม

2. KM (Knowledge Management) คือการรวบรวมความรู้ที่มีอยู่กระจัดการจายในองค์กรมาจัดระบบ และพัฒนาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ โดยจัดช่องทางการเข้าถึงความรู้ให้สะดวก รวดเร็ว และทั่วถึงเพื่อให้บุคลากรนำความรู้ไปพัฒนาการ ปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

    และเครื่องมืออื่นๆ อีกมากมาย เช่น TQM, BSC, KPIs, CRM, Six Sigma เป็นต้น เครื่องมือเหล่านี่ผู้อ่านสามารถให้คุณgoogleช่วยได้ว่ารายละเอียด หรือมีหลักการ ข้อปฏิบัตินำไปใช้อย่างไร ต่อจากนี้ผู้อ่านอาจเปลี่ยนความคิด แนวคิดในการใช้เครื่องมือต่างๆ หรือหลักการเรียนการสอนเพื่อพาตัวเองก้าวเข้าสู้การเป็นคุณครูในศรรตวรรตที่21น่ะค่ะ

....แล้วจะได้พบกับแนวคิดต่างๆ ในการเป็นคุณครูในศรรตวรรตที่ 21 โดยมีตัวอย่างวีดิทัศน์ให้ดูค่ะ.....เมื่อดูแล้วให้ท่านย้อนกลับคิดว่า.... ถ้าเป็นท่านละจะทำอย่างไร........

3...............2...............1

http://www.youtube.com/watch?v=_A-ZVCjfWf8

ถ้าลิงค์คลิกไม่ได้ให้เข้าไปใน www.youtub.com น่ะค่ะ ลองหาคำว่า A Vision fo K-12 Students Today ค่ะ หรือ Techer 21st ใน google ค่ะ ยังมีวีดิทัศน์อีกมากมายรอให้ท่านเรียนรู้น่ะค่ะ หากท่านได้ดูแล้วนำมาให้ดูบางน่ะค่ะ

     เมื่อดูแล้วลองวิเคราะห์ดูน่ะค่ะ....คุณครู  เด็กๆ กับดิจิตอลต่างๆ หรือเครื่องมือต่างๆ ในการเรียนการสอน....ท่านคิดว่าสิ่งที่ท่านให้เด็กนักเรียนของท่านในปัจจัย กับความคิด ความต้องการของเด็กนักเรียนท่านเป็นอย่างไร...ท่านนำวิธีการเรียนการสอนเมื่อเป็นสิบๆ ปีที่แล้วที่ท่านได้เล่าเรียนนำมาสอนต่อ บอกต่อเด็กนักเรียนของท่านอยู่หรือเปล่า....ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งน่ะค่ะกับวีดิทัศน์เรื่องนี้จะเป็นแนวทาง กระบวนการคิดเพื่อพัฒนาเด็กนักเรียนของท่านให้กลายเป็นลูกของท่านจริงๆ ซึ่งตัวดิฉันเองเมื่อดูแล้วมีความคิดพลั้งพลูเกิดขึ้นมากมาย ถึงแม้มันจะเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร อย่างน้อยเราได้มองในมุมอีกด้านหนึ่ง ได้คิดอีกแบบหนึ่งว่าวงการด้านการศึกษาของประเทศไทยเราควรเป็นไปในทิศทางใด และเด็กๆ ของเรามีความแบบนี้ด้วยหรือ...ซึ่งเราอาจคิดไม่ถึงเลยก็มี...

     ดูแล้วลองมาแชร์ความคิดกันน่ะค่ะ....

 

 

 

 





 

 

 

หมายเลขบันทึก: 452911เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2011 01:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท