2 ส.ค. 54 : ทดลองเรื่องทดสอบสารอาหาร


วันนี้ในตอนเช้าก็ไ้ด้ไปขึ้นหอประชุมได้มีการพูดคุยเรื่องของกิจกรรมวันบูรณาการของระดับชั้น ม 5 ว่าจะต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง จากนั้นก็ได้ไปสอนในระดับชั้น ม 2 ซึ่งนักเรียนคุยกันเสียงดังมากได้ทำการสอนการทดลองเรื่องการทดสอบสารอาหารว่า อาหารประเภทไหนที่ตอบสนองได้กับสารที่ทดสอบอะไรบ้าง ได้มีการแบ่งกลุ่มให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้อาหารชนิดต่าง ๆ คือ 

1. ไข่ขาวดิบ

2. น้ำแป้ง

3. สารละลายน้ำตาล

4. น้ำมันพืช

โดยการทดสอบก็มีการใช้สารละลายไอโอดีน ไบยูเร็ต การถูกับกระดาษ การเติมสารละลายเบเนดิกต์ เป็นต้น เพื่อดูว่าอาหารแต่ละชนิดจะตอบสนองต่อสารเคมีชนิดใด

ระหว่างที่ทดลองนั้นนักเรียนก็วุ่นวายบ้างครับ เนื่องจากสารทดสอบ ก็ต้องใช้ร่วมกันทำให้ดูวุ่นวาย ครูก็เดินดูและให้คำปรึกษาไปเรื่อย ๆ เมื่อกลุ่มใดทดสอบเสร็จแล้วก็ให้นำอุปกรณ์ออกมาล้าง แล้วเก็บไว้ที่เดิม

จากนั้นให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเขียนผลการทดลองบนกระดาน แล้วสรุป

โดยให้สรุปและเขียนลงไปในใบกิจกรรมที่แจกให้ จากนั้นครูได้สรุปให้อีกครั้งว่าสารประเภทไหนตอบสนองกับสารเคมีประเภทไหน จากนั้นก็ได้ให้นักเรียนออกมาเขียน mindmap บนกระดานเกี่ยวกับสารอาหารที่ให้พลังงานและสารอาหารที่ไม่ให้พลังงาน พร้อมทั้งแจกใบกิจกรรมเกี่ยวกับสารอาหารดังกล่าวให้นักเรียนเติมลงไปในช่องว่่าง

ปัญหาที่พบคือ การควบคุมชั้นเรียนให้นักเรียนสนใจและไม่คุยกันทำได้ยาก ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการครั้งต่อไปครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 452875เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2011 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท