486 คนรุ่นใหม่ของอินเดียคิดอย่างไร


ทำให้ดีขึ้นทุกวัน

 

 

"ฝน"

(ภาพสีน้ำมัน 2008โดยพลเดช)

คนรุ่นใหม่ของอินดียคิดอะไร 

ผมมีโอกาสได้พบกับคนอินเดียในหลายโอกาสซึ่งเป็นคนมาจากหลากหลายวรรณะ และทุกครั้งก็จะไม่ลืมที่จะสนทนาสอบถามแง่มุมแนวคิดเกี่ยวกับชีวิต การทำงาน อุดมการณ์ของคนเหล่านั้นเพื่อที่เวลาจะคิดถึงคนอินเดีย (หรือ ”แขก” สำหรับคนไทย ) จะได้นำมาประมวลและวิเคราะห์ให้ถูกต้องให้มากที่สุด หนึ่งในคนที่ผมสนทนาด้วยและได้แนวคิดก็คือผู้บริหารโรงแรมระดับ 5 ดาวของอินเดียท่านหนึ่ง เป็นหนุ่มหน้าตาดี ลูกอดีตนายทหารของอินเดียสมัยก่อนได้รับเอกราช หลังจากจบการศึกษาระดับมัธยมที่เมืองปูเน่ ก็เข้าศึกษาในโรงเรียนการโรงแรมที่มีชื่อเสียงที่สุดของอินเดียคือโรงเรียนการโรงแรมโอเบอรอย จากนั้นก็เข้าทำจากนั้นก็เข้าทำงานที่โรงแรมโอเบอรอยและอีกหลายโรงแรมจนมาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการโรงแรมห้าดาวแห่งหนึ่งใจกลางเมือง

อภิเษกคือชื่อของเขา ตามพจนานุกรมไทย อ.เปลี้อง ณ นคร อภิเษกได้แปลคำนี้ว่า......

(สก. อภิเษก; มค. อภิเสก) ก. รดน้ำ, แต่งตั้งโดย การทำพิธีรดน้ำ เช่น พิธีขึ้นเสวยราชย์ของพระเจ้าแผ่นดิน; ได้บรรลุ, ได้เป็น, เช่น พุทธาภิเษก คือ การได้เป็นพระพุทธเจ้า; แต่งตั้งตำแหน่งชั้นสูง เช่น อภิเษกมเหสี คือ ทำพิธีตั้งพระมเหสี; แต่งตั้งโดยการทำพิธีรดน้ำมี ๙ อย่าง คือ ๑. ปราบดาภิเษก เป็นพระเจ้าแผ่นดินโดยรบชนะ ๒. ราชาภิเษก เป็นพระเจ้าแผ่นดินโดยสืบสันตติวงศ์ ๓. โภคาภิเษก เป็นพระเจ้าแผ่นดินโดย มีทรัพย์มาก ๔. อินทราภิเษก เป็นพระเจ้าแผ่นดิน โดยเสี่ยงทาย เช่น ราชรถไปเกย ๕. รัชมังคลา-ภิเษก งานเฉลิมพระเกียติพระเจ้าแผ่นดิน เนื่องในงานเสวยราชสมบัติครบรอบ ๔๐ ปี เช่น สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ครั้งกรุงศรีอยุธยา ๖. ทวิธาภิเษก งานเฉลิมปีรัชกาลที่พระเจ้าแผ่นดินเสวยราชสมบัติได้ ๒ เท่าของพระเจ้าแผ่นดินองค์ก่อนที่ครองราชย์สมบัติมาแล้ว ๗. รัชดาภิเษก ทำเมื่อเสวยราชย์ได้ ๒๕ ปี ๘. สุวรรณาภิเษก ทำเมื่อเสวยราชย์ได้ ๕๐ ปี ๙. วชิราภิเษก ทำเมื่อเสวยราชย์ได้ ๗๕ ปี เช่น พระนางวิคตอเรียของประเทศอังกฤษ……………………….

ชื่ออภิเษกเป็นชื่อเด็กผู้ชาย เป็นที่นิยมของชาวอินเดียในการตั้งชื่อลูกที่เป็นเพศชาย เจอะเจอใครก็เห็นชื่ออภิเษกหลายต่อหลายคน  ภาษาสันสกฤตเป็นสิ่งหนึ่งที่ไทยได้รับอิทธิพลจากอินเดียโดยตรง ไม่นับพุทธศาสนาแสดงถึงความเชื่อมโยงกันทางด้านวัฒนธรรมอันลึกซึ้งและยาวนานของคนของทั้งสองประเทศได้อย่างชัดเจน  เช่นอภิเษกนี้พอทราบว่าชื่อของเขาก็เป็นคำในภาษาไทยด้วยก็รู้สึกดีใจ จากนั้นเขาก็บอกว่าชื่นชมประเทศไทย อยากไปเที่ยวประเทศไทยมาก ตรงนี้นับเป็นเรื่องหายากเพราะเป็นคนอินเดียไม่กี่รายที่ผมพบแล้วในช่วงเวลา 4 ปีที่อยู่ในอินเดียที่บอกว่ายังไม่เคยไปประเทศไทย อภิเษกบอกว่ามีลูกสาว 1 คนยังเล็กอยู่ เลยยังไม่ได้วางแผนจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ยืนยันว่าจะต้องพาครอบครัวไปเที่ยวเมืองไทยแน่นอน

บิดาของอภิเษกเป็นนายทหารระดับนายพัน ต้องย้ายไปตามค่างทหารหลายแห่งในประเทศ นั่นหมายความว่าทำให้อภิเษกต้องย้ายบ้านและโรงเรียนตามไปด้วย ผมบอกเขาว่าคล้ายกับครอบครัวของนักการทูตเหมือนกันที่เด็กๆ ต้องย้ายโรงเรียนและจากเพื่อนๆ จนทำให้แทบไม่มีเพื่อน เขาบอกว่าการย้ายที่เรียนบ่อยก็มีส่วนดีคือทำให้เห็นโลกกว้างกว่าเด็กทั่วไป ทำให้ผมอดคิดในใจว่าหนุ่มคนนี้ช่างมองโลกในแง่ดีเหลือเกิน

เมื่อถามว่าความฝันในชีวิตคืออะไร เขาตอบว่าต้องการที่จะเป็นผู้จัดการใหญ่ของโรงแรมที่ดีที่สุดของอินเดียให้ได้ในชีวิตนี้ ชัดเจนมากและเป็นเป้าหมายที่เขาบอกว่าเขาไม่ได้วิตกกับเป้าหมายของชีวิตดังกล่าวและขอเพียงทำหน้าที่ที่มีอยู่ให้ดีที่สุดในปัจจุบัน สักวันหนึ่งก็ต้องถึงจุดหมาย

อภิเษกเล่าให้ฟังว่าเขาได้แรงบันดาลใจมากจากผู้จัดการใหญ่โรงแรมห้าดาวแห่งหนึ่งของอินเดียที่ประสบความสำเร็จในชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย ทั้งนี้ความฝันในวัยเด็กของบุคคลคนนั้นคือต้องการเพียงอยู่ในห้องแอร์ ด้วยความต้องการเพียงเท่านี้ ทำให้กลายมาเป็นผู้บริหารโรงแรมที่ประสบความสำเร็จสูงคนหนึ่งในอินเดีย

เมื่อถามถึงความเป็นฮินดูในชีวิต อภิเษกตอบว่าได้มาจากในครอบครัวโดยมารดาเป็นผู้ให้และผู้สร้างชีวิต รวมทั้งอุดมการณ์และความฝันในชีวิต ในขณะที่พ่อจะเป็นผู้นำครอบครัวและเป็นตัวอย่างให้ลูกซึมซับสิ่งดีงามต่างๆ โดยไม่มีการบังคับ

พูดถึงตรงนี้ เขาสารภาพว่าไม่ว่าจะโตแค่ไหน มีงานมีการทำ มีเงินเดือนสูง พอกลับมาอยู่ในบ้าน ก็เหมือนเป็นเด็กเล็กๆ ของแม่

คนอินเดียรุ่นใหม่เห็นว่ามีงานที่มีเกียรติมีอยู่มากมายในยุคนี้ เช่นงานโรงแรม งานขาย เป็นงานที่ดีซึ่งสมัยก่อนจะไม่มองกันเพราะถือว่าเป็นงานบริการ คนสมัยเก่าจะนิยมยกย่องงานราชการ หรือทหาร แต่ปัจจุบันคนชั้นกลางรุ่นใหม่มีเสรีที่จะเลือกงานที่ตนถนัดและชอบได้แล้ว  รวมทั้งผู้หญิงที่นับวันจะสร้างอนาคตให้ตัวเองได้ จึงจางจากความเคร่งฮินดูไปมาก

คติประจำใจของอภิเษกก็คือในทุกวันต้องทำให้ดีกว่าเมื่อวาน และต้องไม่อยู่กับอดีต

เขาอธิบายต่อไปว่า ต้องไม่ยึดกรอบหรือแผนการชีวิตในอนาคตให้มากนัก เพราะหากไปยึดแล้วทำไม่ได้ ไม่เป็นไปตามนั้นจะกดดันและจะทุกข์ เช่นเขาฝันที่จะเป็นผู้จัดการใหญ่ ก็ฝันไป ตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดโดยไม่ต้องวิตกว่าอายุเท่าไหร่ควรเป็นอะไรหรือเมื่อไหร่จะได้เป็นผู้จัดการใหญ่  ต้องทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งต้องใช้ความคิดมาก แต่หากคิดได้แล้วก็จะสบายในภายหลัง เขาสรุปในที่สุด

เมื่อถามเรื่องครอบครัวคนอินเดียนิยมมีบุตรมากไหม เขาตอบว่าครอบครัวสมัยใหม่นิยมแยกออกมาจากครอบครัวใหญ่ที่อยู่รวมกันของคน 3 รุ่นหลากหลายวัย แต่ครอบครัวคนรุ่นใหม่นิยมมีลูก 1-2 คน ก็ถือว่าเหมาะสมแล้ว แต่ถึงจะแยกออกไปอยู่ข้างนอก ก็กลับมาหาครอบครัวพ่อแม่เสมอๆ ในทุกวันเทศกาลซึ่งมีตลอดปี ครอบครัวอินเดียจึงค่อนข้างอบอุ่น

เงินเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนอินเดีย  ก็แน่นอน เช่นเดียวกับคนทั้งโลกที่บูชาเงิน เมื่อหาเงินมาได้ เวลาใช้จึงต้องใช้ให้คุ้มค่า และสร้างความสุขให้เราได้มากที่สุด

อภิเษกเล่าว่าต้นแบบในอุดมคติของคนรุ่นใหม่มิได้อยู่กับคนที่ประสบความสำเร็จที่มีฐานเดิม เช่นเศรษฐีอินเดียที่ร่ำรวยที่มีชื่อเสียงอยู่ในปัจจุบัน ส้วนใหญ่มาจากครอบครัวที่เป็นนักธุรกิจตระกูลใหญ่และรวยมาก่อน และปัจจุบันเป็นรุ่นที่สามหรือที่สี่ แต่คนรุ่นใหม่นิยมเศรษฐีใหม่ที่สามารถสร้างตัวมาได้เองเป็นรุ่นแรกเพราะถือว่าลำบากและต่อสู้มากกว่า

ผมอำลาอภิเษกมาด้วยความชื่นชม เขาอาจจะเป็นตัวอย่างและตัวแทนของคนอินเดียรุ่นใหม่ได้ดี เช่นเดียวกับที่ชื่ออภิเษกที่มีมากมายในอินเดีย ณ วันนี้ อินเดียเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ  แม้จะจากจำนวนน้อยๆ ของคนชั้นกลางรุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งเราคงไม่สามารถหลบเลี่ยงคนอินเดียรุ่นใหม่เหล่านี้ได้แน่นอน อภิเษกจบท้ายด้วยประโยคที่บอกว่า

“สิ่งที่พบเห็นได้ง่ายในโลกนี้ นอกจากมะเขือเทศ กล้วยแล้ว ก็มีคนอินเดียนี่ละ  ที่พบได้ง่าย”

แหม น่าจะจริงของเขาแฮะ

หมายเลขบันทึก: 452094เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2011 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 Ico24 Ka-Poom,

 Ico24 มะปรางเปรี้ยว

และ Ico24 วิมล212

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจครับ

คนอินเดียรุ่นใหม่ ที่ทันสมัยและนิสัยดีก็มีอยู่ครับ คงเหมือนทุกประเทศที่มีทั้งคนดีและคนไม่ดี เลือกคบและอย่าเหมาไปหมด ก็จะดีกว่านะครับ

Ico24 แก้ว

ขอบคุณครับ

คนอินเดียมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงและเพราะความเชื่อนี่เอง ส่งผลต่างๆ ให้เป็นไปในทุกวันนี้

  • ฝันที่จะเป็นผู้จัดการใหญ่ ก็ฝันไป ตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดโดยไม่ต้องวิตกว่าอายุเท่าไหร่ควรเป็นอะไรหรือเมื่อไหร่จะได้เป็นผู้จัดการใหญ่ ต้องทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งต้องใช้ความคิดมาก แต่หากคิดได้แล้วก็จะสบายในภายหลัง
  • นิยมเศรษฐีใหม่ที่สามารถสร้างตัวมาได้เองเป็นรุ่นแรกเพราะถือว่าลำบากและต่อสู้มากกว่า
  • จะนิยามว่าอย่างไรดีคะ ขอเรียกว่า"ทะเยอทะยานอย่างมีสติ"
    คือ ต้องการพัฒนาตนให้ดียิ่งขึ้น แต่ต้องไม่เบียดเบียนตนเอง (และผู้อื่น?)
Ico48

เป็นคำนิยามที่เรียกยากครับ ของพุทธอาจมองถึงอิทธิบาท 4 บาทฐานแห่งความสำเร็จ

ก็อาจเป็นไปได้เพราะคนอินเดียนั้นพื้นฐานเดิมก็เคยเป็นพุทธมาก่อน มาเปลี่ยนเป็นฮินดูก็เพราะมีเหตุและสิ่งแวดล้อมต่างๆ ดังนั้น ลึกๆ อุดมการณ์หรือจิตใต้สำนึกมีแนวคิดพุทธปนอยู่...ต้องหาความรู้กันต่อไปครับ

 

ขอบคุณคะ

รบกวนสอนวิธีการ qouat ตอบความเห็น ทำอย่างไรคะ

Ico48

หมายถึงนำภาพคนที่เราตอบมาใส่ใช่ไหมครับ หรือการนำข้อความผู้ตอบมาอ้างอิง

สงสัยต้องกวนคุณมะปรางแล้งนะครับ สำหรับผมใช้การก๊อบปี้ลิงค์ชื่อและภาพนำมาแปะในช่องแสดงความเห็นครับ แต่ต้องเรียกใช้เครื่องมือจัดการข้อความด้วยนะครับ

สำหรับการเอาคำของผู้ที่จะตอบมาอ้างอิง ก็เพียงแต่ป้าย( highlight ) และแปะครับ ถ้าต้องการให้บริเวณข้อความมีสีพื้นสีใด ก็ใช้ปุ่ม abที่มีสีเหลืองในแถบเครื่องมือจัดการข้อความนะครับ

ไม่ทราบตอบคำถามตรงหรือไม่นะครับ คุณมะปรางเปรี้ยว ผู้ดูแลอาจมีเทคนิคอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์อีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท