ไปมาแล้ว... งานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2554 ตอนห้า นิทรรศการ"จากป่าต้นน้ำสู่เกษตรไทยยั่งยืน"


นิทรรศการ"จากป่าต้นน้ำสู่เกษตรไทยยั่งยืน"

 

         เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2554 ผมและคณะได้เดินทางไปชม... “งานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2554  84 พรรษาองค์ราชัน พระมิ่งขวัญเกษตรไทย” 29 กรกฎาคม – 7 สิงหาคม 2554 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ และเผยแพร่พระเกียรติคุณ พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจด้านการเกษตรให้เป็นที่ประจักษ์ 

          นิทรรศการผลงานทางด้านการเกษตร โดยจำลองรูปแบบนวัตกรรมและการสาธิตอย่างยั่งยืน 2 ส่วน คือ

          นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ภายใต้แนวคิด “84 พรรษา มหาราชภูมิแผ่นดิน” โดยการเล่าเรื่องผ่านแบบจำลองจากป่าต้นน้ำสู่เกษตรไทยยั่งยืน ซึ่งแบ่งการนำเสนอนิทรรศการเป็น 4 ภาค ประกอบด้วย

ภาคพระราชประวัติจากพระราชสมภพถึงทรงพระผนวช

ภาคพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีวรรณศิลป์ เครื่องมือเพื่อการพัฒนา หลักการทรงงานการพัฒนาและโครงการส่วนพระองค์ฯ

ภาคพระปรีชาญาณในการแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของพสกนิกร

และภาคปรัชญาแนวคิดที่พระองค์ท่านพระราชทานให้แก่พสกนิกรเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างความสุขให้ชีวิต รวมถึงพระเกียรติคุณขจรไกลในนานาประเทศ

         สำหรับส่วนที่ 2 เป็นการนำเสนอผลงานองค์ความรู้ของหน่วยงานทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด้วยรูปแบบของเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมและสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรและผู้สนใจ รวมถึงการแสดงความก้าวหน้าทางด้านการเกษตรสาขาต่างๆ ทั้งเรื่องของดิน น้ำ การประมง ปศุสัตว์ พืชพรรณ พันธุ์ข้าว ไม้ผล ตลอดจนภูมิปัญญาจากการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

หมายเลขบันทึก: 451915เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2011 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณค่ะที่แบ่งปันภาพและข้อมูล
  • นัดกับผู้จัดการ "ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้" ไว้แล้วค่ะ ว่าจะไปชมงานวันที่ 5-6 ส.ค. เพราะว่างเฉพาะวันดังกล่าว

            

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท