ชีวิตดั่งเปลวเทียน


เปลวเทียน

ฉันเคยเพ่งมองดูเปลวเทียนหน้าหิ้งบูชา แล้วอุปมาเอาว่า ชีวิตเราก็เหมือนเปลวเทียน
เมื่อลมสงบมันก็จะลุกโชติช่วง เปล่งประกาย เหมือนชีวิตที่ไม่มีอุปสรรคและปัญหาใดๆ
ชีวิตก็มีความสุข สดใส ไม่เศร้าหมอง แต่คราใดยามมีกระแสลมพัดผ่าน เปลวเทียนก็
พลอยทำท่าจะดับเพราะแรงลม เหมือนชีวิตที่มีอุปสรรค มีปัญหามารุมเร้า
บางครั้งเราก็แทบประคองกาย ประคองใจไว้ไม่ได้ แต่ถ้าหากเรายกมือมาป้องไว้
เปลวเทียนก็ยังคงเปล่งประกายอยู่ได้ เหมือนชีวิตของเราที่จะต้องหาสิ่งมาปกป้อง
คุ้มกัน  และ สิ่งที่จะปกป้องคุ้มกันชีวิตเราให้ประคองอยู่ได้อย่างงดงาม
คือ หลักคำสอนขององค์พระศาสดาของเรานั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #เปลวเทียน
หมายเลขบันทึก: 451658เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2011 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ชีวิตเปรียบเปลวเทียนที่เปลี่ยนแปลก
  • เมื่อยามแรกส่องสว่างกลางม่านหม่น
  • ต้องสายลมร้อนละลายยามไฟลน
  • ชีวิตคนเปลี่ยนแปลงเหมือนแสงเทียน 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท