เข้าถึงชุมชน กับ คน กศน.


พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตอนหนึ่งว่า

 

“การพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชน ต้องสร้างพื้นฐานคือความพอมีพอกินพอใช้ก่อน

แล้วจึงค่อยสร้างค่อยเสริม ความเจริญและเศรษฐกิจขั้นสูงต่อไป”

 

          จากพระราชดำรัสดังกล่าว กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา น้อมนำมากำหนดเป็นกรอบทิศทางการขับเคลื่อนโครงการ ฯ ต่าง ๆ โดยการให้สมาชิกในชุมชนมีความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของโครงการ ชาวบ้านมีส่วนร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมกำหนดทิศทางและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในชุมชน โดยอาศัย อาสาสมัคร กศน. และครู กศน.ตำบล  เป็นผู้ประสานเพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตอย่างแท้จริง

  

          วันจันทร์ที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔  ได้เข้าสำรวจพื้นที่ ณ เกาะลอย หมู่ ๒ ตำบลหัวรอ กับอาสาสมัคร กศน. คุณเพลินตา คงรอด (ป้าเต่อ) และ นายณัฐพงศ์ สงวนสินวัฒนา (ครูแอ๊ป) ครู กศน.ตำบลหัวรอ พร้อมด้วยทีมงาน  นำโดย ผอ. กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา / หัวหน้างานการศึกษาพื้นฐาน / หัวหน้างานการศึกษาตามอัธยาศัย / ตัวแทนครู กศน.ตำบล  เข้าศึกษาสภาพการณ์ของท้องถิ่นทั้งในด้านภูมิศาสตร์ ด้านสังคม วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและความต้องการของประชาชนเพื่อนำข้อมูลมาบริหารจัดการการพัฒนาตามภาระกิจหลักของ กศน. ด้านการจัดการศึกษาพื้นฐาน การศึกษาต่อเนื่อง การศึกษาตามอัธยาศัย โครงการการส่งเสริมการอ่าน  อย่างค่อยเป็นค่อยไปและต่อยอดฐานความคิดวิถีชีวิต  วัฒนธรรมเดิมบนพื้นฐาน “พอเพียง”

                                        วัดแค  เกาะลอย ตำบลหัวรอ

                       

 

          การเดินทางไปเกาะลอย คณะได้ไปข้ามฟากที่ท่าเรือฝั่งพระราชวังจันทรเกษม ด้วยเรือรับจ้างแบบคนพาย  นั่งได้ ๓ – ๔ คน  เพื่อไปพบ“ป้าเต่อ” ที่วัดแคตามที่นัดหมายเวลาไว้  ป้าเต่อ อสม.ชุมชน ได้ให้ข้อมูลพื้นฐานด้านประชากร อาชีพ วัฒนธรรมท้องถิ่น  แล้วพาคน กศน. เดินเท้าไปตามถนนคอนกรีตเพื่อศึกษาสภาพภูมิศาสตร์ ได้พบปะพูดคุยกับประชาชนแบบเคาะประตูบ้าน  โดยเริ่มสตาร์ทที่  ที่ทำการชุมชน  วัดแค  ศาลเจ้า ร้านค้าชุมชนและไปจบที่เรือนทับทิม  รีสอร์ทแห่งเดียวบนเกาะลอย  เพราะคณะเดินทางไปต่อไม่ได้แล้วเนื่องจากเมฆก้อนดำปกคลุมไปทั่วและในที่สุดก็เทเป็นฝนลงมาอย่างหนัก  ขากลับคณะปรึกษากันว่าข้ามฟากโดยเรือพายเกรงจะไม่ปลอดภัยทางรีสอร์ทเลยติดต่อเรือเครื่องให้ นั่งได้ ๘ – ๑๐ คน  และถึงฝั่งพระราชวังจันทรเกษมด้วยความปลอดภัย 

 

 

                                 

 

                                

                                  

 “ ขอให้ช่วยกันพัฒนาคนให้มีความฉลาด สามารถช่วยตนเองได้... ในการแนะนำส่งเสริมอาชีพ หรือให้คำแนะนำเรื่องต่างๆ ต้องทำให้บ่อยๆ ไม่ใช่พูดหรือทำหนเดียว... ความมั่นคงของประชาชนในชนบทเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างชาติ และป้องกันประเทศเป็น อย่างดี...”

 

พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ในโอกาสเสด็จไปทรงกระทำพิธีเปิดเขื่อนและการพลังงานไฟฟ้าแม่น้ำพุง จ.สกลนคร

 

 

หมายเลขบันทึก: 451603เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2011 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ไปสำรวจที่เกาะลอยมาหรือคะ?

หนูอยากได้ข้อมูลของเกาะลอยมากเลยค่ะ จะเอาไปทำวิทยานิพนธ์ ไม่ทราบว่าจะขอข้อมูลเกี่ยวกับเกาะลอยได้มั้ยคะ

อยากได้ข้อมูลทั้งอาชีพ วัฒนธรรมท้องถิ่น และสภาพภูมิศาสตร์ของเกาะ

จะขอข้อมูลได้มั้ยคะ?

ต้องการข้อมูล เกาะลอย สามารถติดต่อ อ.ณัฐพงศ์ ( หัวหน้า กศน.ตำบลหัวรอ) ที่เบอร์โทร 035 - 213385 ต่อ 15 ขอเป็นเดือนพฤศจิกายน 2554 เป็นต้นไป เนื่องจากช่วงนี้สำนักงานน้ำท่วมพ้นขอบหน้าต่างล่างไปแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท