Problem Based Learning) หรือ PBL


Head Heart และ Hand

การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก(Problem Based Learning) หรือ PBL

หมายถึง
กระบวนการเรียนการสอนซึ่งใช้ตัวปัญหา (Problem) เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความต้องการที่จะค้นคว้าหาข้อมูลและองค์ความรู้มาช่วยแก้ปัญหา
ทำให้เกิดการเรียนรู้ และผสมผสานความรู้นั้นๆ ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เป็นการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาตัวผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง (Self directed learning : SDL)
ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง(Student – Centered Learning ) ผู้เรียนจะใช้ทั้ง Head Heart และ Hand พร้อมๆกัน  คือใช้สมองคิด ใช้ใจทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ใช้มือในการจดบันทึกและค้นคว้า เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อย ( Small Group Learning )  ไม่เกิน 15 คน โดยมีการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ ของสมาชิก

 ใช้เพื่อการพัฒนาตนเอง และ/หรือ  พัฒนาทีมงาน และ/หรือพัฒนางานที่รับผิดชอบได้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน 

นำไปใช้พัฒนาหน่วยงานที่รับผิดชอบ(ศตส.จ.บึงกาฬ/ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบึงกาฬ/สนง.อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดบึงกาฬ) ซึ่งมีบุคลากรน้อย(ไม่เกิน 15 คน)  ด้วยการ

  • แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อย ( Small Group Learning )  โดยจัดการประชุมสรุปผลการดำเนินงานรายสัปดาห์
  • พัฒนาผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน จากการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self directed learning : SDL) จัดให้มีการบันทึกผลการปฏิบัติงาน/การเรียนรู้รายวัน/สรุปรายสัปดาห์และรายเดือน รวมถึงรายงานการปฏิบัติงานรอบไตรมาศ รอบครึ่งปี และรอบปีงบประมาณ
  • ผู้ปฏิบัติงานจะเป็นผู้เรียนรู้ที่มีตนเองเป็นศูนย์กลาง(Employee/Student – Centered Learning/working) โดยจัดสิ่งอำนวยความสะดวกและแหล่งความรู้
  • ผู้ปฏิบัติงานจะใช้ทั้ง Head Heart และ Hand พร้อมๆ กัน  คือใช้สมองคิด
    ใช้ใจทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ใช้มือในการจดบันทึกและค้นคว้า โดยจัดให้มีการแสดงผลการดำเนินงานตามรอบปฏิบัติงาน







คำสำคัญ (Tags): #Problem Based Learning หรือ PBL
หมายเลขบันทึก: 450730เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท