รู้จักตนเอง


ฝึกตัวเองให้อยู่กับปัจจุบัน อย่าอยู่กับโลกจิตนาการมาก

การเรียนรู้จากการอบรมผู้บริหารการสาธารณสุขระดับต้น รุ่นที่ ๒๑/๒๕๕๔ วันที่ ๒๐ มิถุนายน - ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนีขอนแก่น

กิจกรรมรู้จักตนเอง ทำให้ได้เรียนรู้ว่า อุปนิสัยของคน สามารถจัดอยู่ในสัตว์ ๔ ประเภท คือ

(๑)  หนู (นักคุย)
 เป็นคนที่มีนิสัย ชอบเข้าสังคม สัมพันธภาพต้องมาก่อน ตามใจเพื่อน ยอมเพื่อเพื่อน  คุยเก่ง ร่าเริงปากกับใจไม่ตรงกัน ปฏิเสธไม่เป็น  ยอมทำทั้งที่ไม่ชอบ ถ้าถามก็มักตอบว่า“ได้” ติดเพื่อนไม่เป็นตัวของตัวเอง สิ่งที่หนูกลัวคือกลัวไม่เป็นที่รักของคนอื่น

(๒) หมี (นักคิด)
เป็นคนที่มีนิสัยรอบคอบ ใฝ่รู้ เก็บข้อมูล ลงรายละเอียด มีหลักการขั้นตอน  ยึดตรรกะ   นักวิเคราะห์ ตัดสินผิดถูกตามหลักการ เอาจริงเอาจัง ทำอะไรอย่างต่อเนื่องและลงลึก มีโลกส่วนตัว รับผิดชอบสูง รักษากติกาคำพูด ดื้อเอาแต่เหตุผลของตัวเอง ยอมรับคนอื่นยาก   ไม่ยืดหยุ่น ปรับตัวยาก ยึดติดในหลักการสูง คิดในกรอบ ตัดสินใจช้า เก็บตัวไม่ยุ่งกับใคร มองข้ามเรื่องความรู้สึก คาดหวังสูง กลัวความผิดพลาด

(๓) อินทรีย์ (นักคลิก)
เป็นคนที่มีนิสัยคิดกว้างไกล คิดสร้างสรรค์ คิดเร็ว มีจินตนาการ มองการณ์ไกล   มีไหวพริบ (เน้นเป้าหมายในอนาคต) ชอบทดลอง ประดิษฐ์ คิดค้น ชอบของแปลกใหม่ มีโครงการใหม่  ยืดหยุ่นสูง    ไม่ยึดติด รักการเรียนรู้ เบื่อง่าย คิดมากแต่ไม่ค่อยทำ สมาธิสั้น ไม่จริงจัง ขาดความอดทนรอบคอบ รู้ไม่ลึก ไม่ลงรายละเอียด ไม่อยู่กับปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับความคิดมากกว่าข้อมูล  ช่วงแรกจะกระตือรือร้น ช่วงหลังหมดไฟ  ตามความคิดไม่ค่อยทัน

(๔) กระทิง (นักคลำ)
 เป็นคนที่มีนิสัย เน้นเป้าหมายชัดเจน บุกตะลุย กล้าได้กล้าเสียลงมือทำไม่ลังเล   ทำอะไรรวดเร็ว เด็ดขาด  รักพวกพ้อง รักความยุติธรรม  กระตือรือร้น มุ่งมั่น  รักอิสระ  เปิดเผย ยืนยันสิทธิของตนและกลุ่ม ตรงไปตรงมา ใจร้อน ขาดความรอบคอบ ชอบแข่งขัน เอาชนะ ถือตนเป็นใหญ่ หงุดหงิดง่าย ใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล โต้แย้งและปกป้องตนเองเมื่อถูกวิจารณ์ ชอบผลักดันให้มีการตัดสินใจ

ของฝากจากอินทรีย์

•    ฝึกตนเองให้ทำอะไรให้สำเร็จตั้งแต่ต้นจนจบและชื่นชมกับรายละเอียดสิ่งนั้นให้นาน

•    ใส่ใจความสัมพันธ์ อยู่กับคนใช้ใจสัมผัส ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยความคิด เช่น ความรัก ความสามัคคี 

•    ฝึกตัวเองให้อยู่กับปัจจุบัน อย่าอยู่กับโลกจิตนาการมาก

 

คำสำคัญ (Tags): #รู้จักตนเอง
หมายเลขบันทึก: 450725เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท