อินทราเน็ตล่ม ใจคนทำก็จะล่มตามไปด้วย


ที่มา..เจ้าเว็บไซต์ที่ใช้ภายในเครือข่ายของโรงพยาบาลพิจิตรนี้ ในครั้งแรกคุณหมอวิริยะ และผมช่วยกันสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งาน
โดยใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป เรียกว่า PHP-Nuke ก็ใช้งานได้ดีมากในช่วงแรก
ในช่วงเวลาต่อมาเว็บไซต์ดังกล่าวไม่สามารถให้บริการได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานภายในโรงพยาบาล ผมก็พยายามพัฒนาแและหา CMS ตัวอื่นมาทดแทน ก็ได้ลองได้ดูมาหลายตัวทีเดียว
สุดท้ายก็มาตกลงใจที่เจ้า joomla เนื่องจากง่ายและตอบความต้องการได้ครบ
ผมก็เริ่มด้วยการไปซื้อหนังสือแนะนำการสร้างเว็บด้วยจูมล่า ซึ่งเค้าให้ซีดีโปรแกรมมาด้วย ผมก็จัดการทำตามเค้าแนะนำไปทีละขั้น ทีละตอน สุดท้ายผมก็ได้เว็บไซต์ใช้ในเครือข่าย และเราเรียกง่ายๆ ว่า intranet น่ะ จากวันนั้นผมก็ใช้ ก็ได้เรียนรู้ ปรับปรุงการทำงานเรื่อยมาโดยมีคุณหมอวิริยะให้คำแนะนำทุกครั้งเมื่อเกิดปัญหา สุดท้ายเจ้าเว็บนี้ผมก็เป็นคนรับผิดชอบทั้งหมดตั้งแต่ติดตั้งเรื่อยมาจนถึงการให้บริการข่าวสารต่างๆ
ในการให้บริการก็มีคำแนะนำ ข้อตำหนิ มากมายนะ ประโยชน์ก็มีมากมายด้วยเช่นกัน แล้วอยู่มาวันหนึ่ง

เว็บไซต์ภายในโรงพยาบาลเสีย เมื่อวันพฤหัสบดี 21 กค.54 ที่ผ่านมา ผมตกใจมากเพราะข้อมูลใหม่ที่ลงไปจะสูญหายหมด และเมื่อมองไปก็ไม่มีใครเดือดร้อนและรับทราบสิ่งลำบากของผมตรงนี้เลย ก็เพราะเจ้าเว็บไซต์นี่ เป็นความรับผิดชอบของผมเอง ก็ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างมีสติ ตระหนักถึงความรอบคอบมากขึ้น
ตรงนี้เองที่ทำให้ผมทราบถึงความสำคัญของเจ้าเว็บไซต์ที่สุดแสนจะธรรมดา และมากมายด้วยคำติของผู้ใช้ทั้งหลาย เห็นความยิ่งใหญ่เลย เมื่อเรากลับมาเพื่อแก้ไขปัญหาต่ออีกครั้งในวันศุกร์ หลังจากทบทวน ค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมาตลอดก็ยังไม่ได้ความอะไร อาการเสียของเจ้าจูมล่าในครั้งนี้ก็คือเราไม่สามารถเข้าไปยังหน้าจัดการหัว ข้อข่าว(article maneger)ได้ เค้าขึ้นแสดงเป็นหน้าขาว หน้าว่างเปล่า

ช่วงก่อนที่จะเกิดข้อขัดข้องตรงนี้เนื่องจากผมไปตกแต่งหน้าเว็บให้สวยงาม โดยการเพิ่มโมดูลเข้าไป ผมแน่ใจว่าเป็นจากสาเหตุนี้ก็เข้าไปเอาโมดูลที่เพิ่มเข้าไปใหม่ออก จากนั้นก็ทดสอบ ก็ยังไม่ได้อีก

ในวันถัดมาผมก็เรียกหน้าเว็บเข้าไปใหม่ก็พบว่า aritcle ที่ทดสอบเพิ่มเมื่อวานสามารถแสดงได้ปกติ จากนั้นก็เข้าไปจัดการที่หน้าบริหารข่าวที่มีปัญหา ปรากฏว่า เข้าใช้ได้ เฮ้อ.โล่งใจไปที

ตรงนี้ก็ไม่ต้องรีรออะไรแล้ว ผมจัดการสำรองข้อมูลที่จำเป็นทันที เพื่อป้องกันการพังอีก เพราะว่าถ้าแก้ไขแบบที่กล่าวมาแล้วไม่หาย ก็ต้องโหลดฐานข้อมูลตัวล่าสุดเข้าไปแทนที่ จึงจะทำให้เว็บไซต์สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้
เมื่อผ่านจุดดังกล่าวมาแล้ว ก็ได้บทเรียนที่ดีมากนะ ทำให้ทราบเลยว่าเจ้าที่เรียกว่า อินทราเน็ตที่แสนจะธรรมดาๆ เค้าก็เป็นพระเอกเหมือนกันนะเนี่ย และเราจะเดือดร้อนมากมายเลยถ้าไม่มีมาตรการที่ดีรองรับน่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 450715เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท