จับความจากยอดครูฝรั่งนำมาฝากครูเพื่อศิษย์ : ๑๖. ยี่สิบปีจากนี้ไป (จบ)


การเป็นครูเพื่อศิษย์ ให้คุณค่าและการตอบแทนต่อชีวิตมากกว่าสิ่งตอบแทนที่เป็นวัตถุหลายเท่า อาจเป็นสิบเท่า ....ความอิ่มใจที่เห็นศิษย์ได้ดี และการตอบแทนทางใจเมื่อ ๒๐ หรือ ๔๐ ปีให้หลัง ศิษย์มาแสดงความขอบคุณ

 

          จับความจาก Teaching Outside the Box : How to Grab Your Students by Their Brains เขียนโดย LouAnne Johnson  บทที่ 11 Twenty Years from Now   

          ยี่สิบปีหรือสี่สิบปีให้หลัง ครูอาจจำนักเรียนไม่ได้   แต่นักเรียนจะจำครูได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ที่ประทับใจศิษย์ไม่รู้ลืม   โดยที่ครูไม่คิดว่าสิ่งที่ตนทำจะมีความหมายถึงขนาดนั้นต่อนักเรียน  ในสหรัฐอเมริกา บริการของนักสืบที่มีคนว่าจ้างมากที่สุดไม่ใช่เรื่องสามีภรรยานอกใจกัน   แต่เป็นการว่าจ้างให้หาตัวหรือที่อยู่ของครูเก่า   เพื่อจะได้ติดต่อหาทางขอบคุณในสิ่งที่ศิษย์ประทับใจและรู้สึกในบุญคุณไม่รู้ลืม

          สิ่งที่นักเรียนประทับใจและขอบคุณไม่จำเป็นต้องเป็นการที่ครูเอาอกเอาใจหรือแสดงความรักนักเรียน  อาจเป็นความเคร่งครัดของครูก็ได้   และในตอนเป็นเด็กศิษย์ผู้นั้นอาจรู้สึกไม่ชอบครูก็ได้   แต่เมื่อโตขึ้นก็ประจักษ์ว่าที่ครูทำไปนั้นเพราะความเอาใจใส่หวังดีต่ออนาคตของศิษย์   ดังเรื่องเล่าของครูเลาแอนน์ ที่ไปชมพนักงานธนาคารว่าลายมือสวย  พนักงานผู้นั้นจึงเล่าว่าเพราะครู ป. ๒ กวดขัน โดนตีมือบ่อยๆ เพราะลายมือไม่เรียบร้อย   ตนเองอยากให้ครูรัก จึงหมั่นคัดลายมือ  แต่ก็ไม่เคยได้รับคำชม  ตอนนี้อยากขอบคุณครูคนนั้น แต่ก็หาตัวไม่พบเสียแล้ว 

          ครูเลาแอนน์เล่าว่า ได้รับจดหมายเล่าความประทับใจครู ประมาณ ๑๐ เท่าของจดหมายบ่นไม่พอใจครู   แสดงว่าแม้หลายสิ่งหลายอย่างในสังคมจะเปลี่ยนแปลงไป  แต่คุณค่าของความเป็นครูที่เอาใจใส่และปรารถนาดีต่อศิษย์ ไม่เปลี่ยน

          การเป็นครูเพื่อศิษย์ ให้คุณค่าและการตอบแทนต่อชีวิตมากกว่าสิ่งตอบแทนที่เป็นวัตถุหลายเท่า   อาจเป็นสิบเท่า   ....ความอิ่มใจที่เห็นศิษย์ได้ดี  และการตอบแทนทางใจเมื่อ ๒๐ หรือ ๔๐ ปีให้หลัง ศิษย์มาแสดงความขอบคุณ

 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๗ ก.ค. ๕๔


                   
         

 

หมายเลขบันทึก: 450169เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2014 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นี่แหละผู้ที่มีจิตวิญญาณความเป็นครู ในฐานะเป็นครูใน รร เด็กด้อยโอกาส

ความผูกพันธ์มันมากมาย เป็นมากกว่าครู แม่ พ่อ ผู้พิพากษา หมอ นักสังคมสงเคราะห์

แต่ภูมิใจในความเป็นครูค่ะ

เป็นเรื่องที่น่าประทับใจอย่างยิ่งสำหรับผู้เป็นครู และขอใช้โอกาสนี้เรียนว่า ขอขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงที่นำเรื่องดีๆมาให้ได้เรียนรู้อยู่เสมอ ดิฉันประทับใจในความเป็นครูเพื่อสังคมของอาจารย์ค่ะ

ศิษย์คนนี้จะตั้งใจเรียนค่ะ ขอบคุณค่ะ

เครื่องคิดเลขออนไลน์

  • ขอบคุณครับท่านซินแส (หมอ, หมอดู, และครู)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท