หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ENV a18 :หาวิธีแก้ให้เหมาะกับต้นตอปัญหานะเธอ...อย่าลืม...อย่าหลงละ


วิธีจัดการลดคาร์บอนไดออกไซด์นอกจากปลูกต้นไม้ การจัดการเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า พลาสติก คอมพิวเตอร์ และขยะ ช่วยลดได้ อย่าหลงลืมหาต้นตอก่อนลงมือจัดการนะเธอ

สรุปได้ในเบื้องต้นว่าก๊าซเรือนกระจกรอบตึกนี้ มีจริงอย่างที่ต้องสงสัย อย่างนี้ตึกอื่นๆก็คงมีปรากฏการณ์ก๊าซให้เรียนรู้ด้วยซิ

นึกถึงชั้นบนของตึกนี้ ถ้าเจอพื้นที่โถงตึกคนไข้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกินเกณฑ์จะทำยังไง  ที่โล่งเขาปลูกต้นไม้เพื่อให้ฟอกอากาศ แต่ที่นั่นเป็นตึกคนไข้นอนจะทำยังไง   เจ้าชั้นบนนี้ผู้ใหญ่เขามีแผนจะต่อท่อระบายอากาศใหญ่ให้ด้วยซิ

ไม่รู้ก็ต้องตามหาครู ตามไปก็พบเรื่องหนึ่งที่ทำให้แปลกใจ ไม่ได้นึกถึงแง่มุมที่รับรู้นี้มาก่อนเลย  มีเรื่องเล่าว่า หินปูนเป็นกระบวนการที่เกิดจากธรรมชาติ จัดการสมดุลของคาร์บอนไดออกไซด์ ที่มีมากขึ้นในโลกยุคดึกดำบรรพ์โดยสิ่งมีชีวิต  ปะการังเป็นรูปแบบของหินปูนหนึ่งที่เกิดขึ้น เพื่อจัดการคาร์บอนไดออกไซด์เช่นกัน ทะเลเป็นรูปแบบของน้ำที่คอยซับดูดคาร์บอนไดออกไซด์ไว้เพื่อประคองสมดุลของ คาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ

ก็ลองตามดูวิธีจัดการลดคาร์บอนไดออกไซด์ทำยังไงได้บ้าง นอกจากปลูกต้นไม้ ไปพบว่า การจัดการเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า  พลาสติก คอมพิวเตอร์ และขยะ ช่วยลดได้

ไฟฟ้า :  ให้เปลี่ยนหลอดไฟเก่า เป็นหลอดตะเกียบที่สว่างเท่ากัน  ไม่คาปลั๊กไฟฟ้าไว้เมื่อไม่ใช้เครื่องไฟฟ้า ปิดเครื่องไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน เลือกใช้ถ่านแคดเมี่ยมแทนถ่านแอลคาไลด์ ใช้เท่าที่จำเป็น

คอมพิวเตอร์ : ปิดเครื่องคอมฯเมื่อไม่ใช้งาน

พลาสติก :งดใช้ถุงพลาสติก ถุงพลาสติก ๑ กก. (วันละ ๕ ใบ) สามารถเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์รอบตัวได้ ๓๖๕ กก.ต่อปี

ขยะ :  จัดการขยะต้นทางให้ระบายออกไปจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด ใช้วัสดุรีไซเคิลเพื่อให้สามารถแยกขยะนำกลับมาใช้ใหม่ได้  กินอาหารแต่พอดีไม่กินให้เหลือทิ้งเป็นขยะ

อาหาร :  งดบริโภคอาหารไกลตัวซึ่งต้องเดินทางไกลกว่าจะมาถึงมือให้ปรุงกิน

ช๊อปปิ๊ง :  ไม่น่าเชื่อว่าเสื้อใหม่ ๑ ตัวปล่่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ๔ กก. เชียวนา คิดให้ถี่ถ้วนเวลาไปช๊อปปิ๊ง หรืออยากได้ของใหม่มาเติมในพื้นที่ จำเป็นแค่ไหน

ความสะอาด : ล้างแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศให้สม่ำเสมอ  เช็ดฝุ่นตามใบไม้ของต้นไม้ที่ปลูกในตึกให้สะอาด เพื่อช่วยให้สามารถสังเคราะห์แสงได้เพิ่มขึ้น

สะดวก :  จัดการทิศทางลมในพื้นที่ให้ไหลเวียนเข้าออกได้ตลอดเวลา วางต้นไม้ในจุดที่รับแสงสว่างได้มากที่สุดและยังมีความเป็นไปได้ในการช่วย ฟอกอากาศ

ไม้ดอกที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี คือ ดาวเรือง ยี่โถ แพงพวยฝรั่ง เวอร์บีนา

ไม้ประดับ ที่มีดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี ได้แก่ เทียนทอง เกล็ดแก้ว ตีนตุ๊กแก มะขามเทศด่าง

ไม้ยืนต้นที่ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี ได้แก่ ราชพฤกษ์ ชงโค มะเกลือ เสม็ดแดง ข่อย หูกวาง ขนุน เสลา แคฝรั่ง มะเดื่อ ฝรั่ง และพญาสัตบรรณ

ผักที่ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี  ได้แก่ ผักบุ้งจีน คะน้า กระเจี๊ยบเขียว

รับรู้ทั้งหมดนี้แล้วบอกตัวเองว่าพื้นที่ที่ต้องการแก้ปัญหาเป็นส่วนในอาคารนะ จะแก้ให้ตรงต้นตอปัญหาพึงใคร่ครวญไตร่ตรองก่อนใช้จริงนะเออ

หมายเลขบันทึก: 450158เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • ต้นบัวสวรรค์ที่หมอนำไปฝากตอนนี้แทงยอดเพิ่มอีก 2 ชั้นแล้วครับ

 

  • น้องสิงห์ค่ะ
  • ไม่ได้ส่งเสียงไปถามไถ่
  • งานยุ่งมากค่ะ
  • .....
  • ดีใจที่ต้นไม้โตขึ้น
  • วันก่อนไปเห็นดอกของมันที่รพ.โรคทรวงอก
  • วันนี้ขอนำรูปมาให้ดูค่ะ
  • ก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท