การสอนเขียนจากการพูด


ครูอ้อย  ได้ประสบการณ์มาจากการนิเทศ เพื่อนครู และ ครูนักศึกษาฝึกสอน

หลังจากการนิเทศ  ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน ถือว่าเป็นการพัฒนา  ซึ่งมีหลายรูปแบบ  บางคราวครูอ้อย ก็จะให้ทุกคนประเมินตนเองมาก่อน  แล้ว หัวหน้า(ครูอ้อย)  จะไปดูการสอน  สังเกตการสอน  อย่างละเอียดตามข้อบ่งชี้ ที่กำหนดในแบบประเมินตนเอง

ในข้อบ่งชี้  จะกำหนดเรื่อง  การนำเข้าสู่บทเรียน และอะไรหลายๆอย่าง ตามหลักการสอนภาษาอังกฤษ  ซึ่งครูอ้อย ถือว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่ง กับการนำเข้าสู่บทเรียน เพราะ ถือว่า.....นักเรียนจะเข้าใจหรือไม่ สนใจ ต่อไปไหม  ก็ตรงนี้นี่ล่ะค่ะ

นักศึกษาฝึกสอน  จะไม่ชำนาญในการนำเข้าสู่บทเรียน  เธอมักจะสั่งการให้นักเรียน เปิดตำราก่อนเลย  ซึ่ง  นักเรียนมักจะไม่สนใจ  และไม่มีความหมายในการเรียนรู้เลย

แต่ครูผู้สอน ที่ชำนาญการและสอนมาหลายปีแล้ว  จะเข้าใจความสนใจ และความต้องการของนักเรียน  โดยเข้าใจว่า  เราต้องจัดการเรียนรู้ตามความสนใจของนักเรียน  อย่างน้อยต้องศึกษากันก่อนว่า.....นักเรียนในวัยนี้ต้องการอะไร

หลายคนชวนนักเรียนเล่นเกมตั้งแต่ต้นเลย  ถูกหรือไม่  ถ้าถูก  ควรจะเพิ่มกลวิธีอะไร  เพื่อให้การเล่นเกมนั้น เกิดความหมาย สมกับเวลาที่ใช้ไป 

ใหม่ๆ  ครูอ้อยจะเน้นวิชาการเสมอ  ไม่ค่อยให้นักเรียนได้เรียนโดยการเล่นเกม หรือ ร้องเพลง หรือ เอนเทอรเทนเม้นท์ อะไร  แต่เวลาผ่านไป  ครูอ้อยลองดู และลองดู หลายๆๆครั้ง  หากเพิ่มการเรียนรู้เข้าไป  จะทำให้  ไม่เสียดุล ทั้งครูและนักเรียนกล่าวคือ.....นักเรียนก็เล่นด้วยเรียนด้วย ส่วนครูก็ได้สอน ไม่กังวลว่าสอนไม่ทันหลักสูตร

วันนี้ ครูอ้อยจะพูดถึงเรื่องการพูด  กับ  การเขียน

จากการที่ได้สอน สนทนา บ่อยมาก นักเรียนใช้คำถามได้  ตอบคำถามได้  แต่.....นักเรียนเขียนไม่เป็น  ถึงแม้จะตอบในโจทย์ที่ถามได้ก็ตาม

ครูอ้อยเคยสนทนากับนักเรียน ก่อนเรียน ด้วยคำถามง่ายๆ  เช่น How are you?  นักเรียนคิดเป็น ร้อยละ 100  มีความสามารถตอบคำถามนี้ได้ อย่างชัดเจน คล่องแคล่ว  แต่พอครูอ้อยเรียกมาเขียนที่กระดาน......นักเรียนเขียนไม่ได้  มากกว่าครึ่ง

ดังนั้น  ทุกชั่วโมง ก่อนเรียนกัน  ครูอ้อยจะสอนเขียนจากบทสนทนา  สั้นๆๆง่ายๆๆที่นักเรียนพูดกัน  นี้ล่ะ นำมาสอนเขียนทุกวันๆละ คำ.....คิดว่า  แก้ปัญหาการเขียนได้นะคะ

I'm fine thank you, and you? นักเรียนยังเขียนไม่ได้  แต่พูดได้  เคยสังเกตไหม

หมายเลขบันทึก: 449725เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท