เรื่องเล่ากรรมนรกสวรรค์ในพุทธ 5


ทัศนะที่ยอมรับนรกและสวรรค์ทั้งที่เป็นภาวะทางจิตใจและเป็นสถานที่

ในบันทึกนี้ต่อจากตอนที่แล้ว  เป็นการวิเคราะห์ปัญหากรรมตามมุมมองของนานาทัศนะพร้อมกับแสดงปัญหาความคลาดเคลื่อนที่เข้าใจกรรมในคัมภีร์พุทธ

จากการวิเคราะห์สรุปผลว่า  มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนจริงในปัญหาเหล่านี้คือ

1 . เรื่องความหมาย  การกระทำของคนอื่น

2 . เรื่องเข้าใจผิดในเรื่องทัศนพคติ

3 . เรื่องเป้าหมายที่พระพุทธเจ้าสอนเรื่องกรรมเพื่ออะไร

4 . เรื่องการศึกษาพระคัมภีร์

5 . เรื่องวิถีทางปฏิบัติธรรมพร้อมได้เสนอวิธีแก้ไขเพื่อความเข้าใจถูกต้องในปัญหาเหล่านั้น

ลำดับต่อไปเป็นการวิเคราะห์นรกและสวรรค์ตามทัศนะต่าง ๆ โดยเฉพาะมุมคิดใหม่ในทัศนะขณิกวาท  ได้อธิบายถึงโลกคืออะไร  โลกของนรก  สัตว์ที่อาศัยอยู่ในนรก  โลกของสวรรค์และสัตว์ที่อาศัยอยู่ในสวรรค์  รวมความได้ว่ามีทัศนะใหญ่ ๆ 2 ทัศนะคือ

1 . ทัศนะที่ยอมรับนรกและสวรรค์ในฐานะเป็นภาวะทางจิตใจ ( นามธรรม )  แต่มีท่าทีคล้ายจะไม่ยอมรับนรกและสวรรค์ที่เป็นสถานที่ ( รูปธรรม )

2 . ทัศนะที่ยอมรับนรกและสวรรค์ทั้งที่เป็นภาวะทางจิตใจและเป็นสถานที่

ด้วยหลักพุทธธรรมล้วนเต็มไปด้วยเหตุผลทนต่อการพิสูจน์  แม้แต่เรื่องกรรม  นรก  และสวรรค์ถึงเป็นเรื่องเร้นลับ  เป็นเรื่องที่ไม่ควรพิจารณา ( อจินไตย ) แต่พระคัมภีร์พุทธก็ได้ชี้แจงเอาไว้ให้เราได้ศึกษา 

 เพื่อการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องดีงาม ด้วยการสร้างกรรมอย่างไรไปนรก  สร้างกรรมอย่างไรไปสวรรค์ได้  และแนวทางสร้างเสริมความสุขที่เกิดจากการทำกรรมที่ส่งผลให้จิตใจ  สะอาด  สว่าง  สงบ  พบความสุขนิรันดร์นั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 449715เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท