เบื่อไทย-ไปอยู่ประเทศไหนดี [EN]


เว็บไซต์ SmartMoney (ในเครือวอลล์ สตรีท เจอร์นัล) ตีพิมพ์เรื่อง The best countries for retiring abroad = "ประเทศ(ที่)ดีที่สุดสำหรับ(ไป)เกษียณต่างประเทศ" หรือ "ไปเกษียณประเทศไหนดี", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
ธนาคาร HSBC ทำการสำรวจคนที่อาศัยอยู่นอกประเทศ (expats = คนที่อพยพออกจากประเทศ ต่างด้าว) 4,100 คน จาก 100 ประเทศทั่วโลก โดยเน้นเรื่องการเงิน และคุณภาพชีวิต ทำให้การศึกษานี้เป็นการสำรวจคนอพยพออกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
  • [ expat ] > [ เอ๊ก' - s - แผ็ท - t ] แบบอังกฤษ หรือ [ เอ็ก' - s - แพท - t ] แบบอเมริกัน > http://www.thefreedictionary.com/expat > noun, adjective, verb = (ซึ่งเกี่ยวกับ) คนที่อาศัยอยู่นอกประเทศ คนต่างด้าวอพยพออกไป; คำนี้มาจากคำว่า 'expatriate'; ex- = ออกไป
  • [ expatriate ] > [ เอ็ก - s - เป' - ถริ - เอท - t ] หรือ [ เอ็ก - s - แป๊ท' - ถริ - เอท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/expatriate > noun = คนที่อาศัยอยู่นอกประเทศ คนต่างด้าว;
การสำรวจนี้ครอบคลุมหลายมิติ เช่น
.
(1). เศรษฐศาสตร์ (การเงิน ค่าใช้จ่าย บริการสุขภาพ ฯลฯ), ประสบการณ์ และลูกหลาน (ว่าน่าอยู่ไหม) รวมทั้งการปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมใหม่ (ยากไหม)
.
ข้อนี้ฝรั่งเศสกับไทยได้คะแนนสูงสุด จีนได้คะแนนต่ำสุด
.
(2). การปรับตัวเข้ากับถิ่นที่อยู่ใหม่ เช่น เพื่อนใหม่ ร้านค้าท้องถิ่น วัฒนธรรม ภาษาที่สอง ฯลฯ
.
ข้อนี้สเปนได้คะแนนสูงสุด ข้อนี้ไทยมีจุดอ่อน คือ หาคนพูดภาษาอังกฤษได้น้อยมาก
.
(3). สอบถามจากหัวข้อต่างๆ เช่น ลองยกกลุ่มประเทศบริค (BRIC = Brazil, Russia, India & China = กลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจโตเร็ว ให้กลุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบว่า น่าอยู่น่าไปไหม
.
"บริค (BRIC)" เป็นกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจโตเร็ว 4 ประเทศ ซึ่งถ้ารวมประชากร 4 ประเทศนี้จะมีสัดส่วน 40% ของประชากรโลก หรือถ้ารวมพื้นที่จะมีสัดส่วนมากกว่า 40% ของพื้นที่โลกเช่นกัน [ วิกิพีเดีย ]
.
ผลการศึกษาพบว่า ประเทศที่คนทั่วโลกนิยมย้ายไปเกษียณอันดับต้นๆ เป็นประเทศที่มีคุณภาพชีวิต (quality-of-life) สูง เช่น อาหารมีคุณภาพ-ไม่แพง บริการสุขภาพดี ฯลฯ
.
10 ประเทศที่น่าย้ายไปเกษียณมากที่สุดได้แก่ ไทย บาห์เรน อาฟริกาใต้ แคนาดา เบอร์มิวดา สเปน ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และมาเลเซีย
.
ขอแสดงความยินดีกับทุกๆ ท่านที่มีโอกาสอพยพไปเกษียณใน 10 ประเทศชั้นนำ และมีความเป็นไปได้ว่า การสำรวจของ HSBC จะทำให้คอนโดมิเนียมในมาเลเซียกับไทยขายดีขึ้น หรือเมดิคัลทัวร์ 2 ประเทศนี้ดีขึ้นแยะเลย
.
เรื่องนี้บอกเราเช่นกันว่า การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันนานาชาติของไทยจำเป็นจะต้องเน้นภาษาอังกฤษ และภาษาที่สามมากขึ้น
.
รัฐบาลควรเพิ่มการผลิตพยาบาล-หมอฟัน 3 เท่า จึงจะพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว (มีการผลิตหมอเพิ่มมา 10 กว่าปีแล้ว แต่สาขาอื่นๆ เพิ่มน้อยมาก)
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 15 กรกฎาคม 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 449465เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2011 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

Thank you for this info.

I have friends who consider Thailand the best place to retire for 3 major reasons:

- the quality of rural people and health care,

- buddhist way of life,

- low cost of living (this is changing, though)

They also agree that learning Thai is much easier than teaching Thais English ;-)

เพิ่งพบข้อความหมอ วันนี้เองไม่เจอตั้งนาน สบายดีหรือเปล่า ตอนผมสบายดีแต่เสียงแหบนิหน่อย

ไปด้วยคนครับ เบื่อคางคกขึ้นวอเป็นแถวเลยครับ

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านครับ... สัปดาห์ก่อนคนไข้ที่ห้างฉัตรเยอะมาก มีไข้หวัดใหญ่ด้วย ไข้หวัดตาแดงระบาดด้วย หมอก็ป่วยเล็กๆ น้อยๆ กันหลายคน (รวมทั้งผม) ที้เดียว --- ตกลงอยู่เมืองไทยนี่ละดี

กำลังคิดอยู่พอดีว่าจะไปประเทศไหนดี

สุดท้ายได้คำตอบละ Thailand ดีที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท