“ไม่มีหญิงสาวในบทกวี”


“ไม่มีหญิงสาวในบทกวี”

  
“ไม่มีหญิงสาวในบทกวี”


      กวีรางวัลซีไรต์ปี 2553  ของ “ซะการีย์ยา อมตยา” 

         “ไม่มีหญิงสาวในบทกวี” ของ “ซะการีย์ยา อมตยา” คว้ากวีรางวัลซีไรต์ ปี2553สะท้อนแนวคิดเพื่อการดำรงอยู่และดำเนินชีวิตอย่างสันติสุขไม่มีพรมแดน
          กวีนิพนธ์เล่มนี้เป็นบทร้อยกรองอิสระ (free verse) มีความสอดคล้องระหว่างรูปแบบกับเนื้อหาที่มีความหลากหลายแม้ไม่มีจังหวะของฉันทลักษณ์ แต่ผู้เขียนสามารถวางจังหวะคำกวีได้อย่างทรงพลัง และสามารถใช้ภาษาที่ทำให้เกิดจินตภาพมีการสร้างภาพพจน์ที่ลุ่มลึก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้การอ้างถึง (allusion)และปฏิทรรศน์ (paradox)

ประวัติกวีซีไรต์      
                

          ซาการีย์ยา อมตยา กวีซีไรต์หนุ่มคนล่าสุด เติบโตที่หมู่บ้านเล็กๆ
ริมตีนเขาบูโด สนใจศึกษางานเขียนของกวีต่างประเทศ เคยมีผลงานแปลใน “จุดประกายวรรณกรรม-หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ”และ “ปาจารยสาร” มีผลงานบทกวีตีพิมพ์ตามหน้านิตยสารป็นครั้งคราวออกเดินทางอ่านบทกวีร่วมกับผองเพื่อนและนอกเหนืออื่นใดยังฝันที่จะถ่ายทอดเรื่องราวแผ่นดินเกิดผ่านตัวอักษรเหมือนนิทานที่เขาเคยฟังในวัยเยาว์นอกจากเขียนและแปลบทกวีแล้ว ซะการีย์ยายังเป็นเวบมาสเตอร์และผู้ก่อตั้งเวบไซต์ ww.thaipoetsociety.com เพื่อเป็นสาธารณรัฐกวีนิพนธ์หรือชุมชนทางเลือกสำหรับผู้นิยมชมชอบงานเขียนกวีและยังจัดกิจกรรมส่งเสริมกวีนิพนธ์อีกด้วย

         คุณรู้ไหมคะว่า....กวีนิพนธ์เรื่อง “ไม่มีหญิงสาวในบทกวี” ของ ซะการีย์ยา อมตยา เป็นกวีนิพนธ์ที่นำเสนอภาพและแนวคิดเพื่อการดำรงและดำเนินชีวิตอย่างสันติสุขที่ผสมผสานวรรณศิลป์ ปรัชญา และศิลปะเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน ประกอบด้วยเนื้อหาหลากหลายมิติตั้งแต่ปัจเจกบุคคล จนถึงระดับสังคม ไม่ผูกกับยุคสมัย ไม่มีพรมแดน ข้ามมิติเวลาและมิติพื้นที่มีความลุ่มลึกกระตุ้นให้เกิดจินตนาการขบคิดและคิดต่อ....หากคุณสนใจลองอ่านดูนะคะ

ครูอรพิณ สนธิกุล

หมายเลขบันทึก: 449326เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท