อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

ผัดวุ้นเส้นหอมชวนทาน


ผัดวุ้นเส้นหอมชวนทาน

สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ช่วงนี้ผมหายไปหลายสัปดาห์ครับ เพราะมีหน้าที่งานหลายเรื่องด้วยกันครับ ทั้งงานสอน งานประกันคุณภาพต่าง ๆ ทั้งในและนอกหน่วยงานครับ และงานกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งงานบุญต่าง ๆ ครับ แต่ก็มีความสุขมากครับกับงานทุกอย่างที่ได้มีส่วนร่วมครับ     

ผมขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่านที่ได้ให้กำลังใจมานะครับ และยินดีรับใช้ทุกท่านหากจะให้ผมไปช่วยงานใด ๆ นะครับ  ในวันนี้ผมขอนำเสนอผัดวุ้นเส้นหอมชวนทานนะครับ มีเพื่อน ๆ หลายท่านถามผมว่า เวลาผัดวุ้นเส้นแล้วติดกระทะ ทำให้ไม่ชวนทานเลย ทำอย่างไรดี อยากให้ช่วยแนะนำด้วยครับ ผมจึงขอนำเสนอเมนูนี้ครับ

ขั้นเตรียมการ

วุ้นเส้นอย่างดี 1 ห่อเล็ก ควรทำจากถั่วเขียวจะดีที่สุดครับ ไข่ไก่สามฟอง กระเทียมสัก 2 หัว ต้นหอม 3-4 ต้น น้ำเปล่าสะอาดครึ่งแก้ว น้ำตาลทราย และน้ำปลาอย่างดี

ขั้นปฏิบัติการ

นำวุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่มพอสมควรแล้วใส่ภาชนะที่มีรูตากไว้ให้แห้งพอสะเด็ดน้ำ และปลอกเปลือกกระเทียมออกแล้วสับให้ละเอียดพอสมควร ตั้งกระทะให้ร้อนพอประมาณใส่น้ำมันพืชหรือน้ำมันตามที่ท่านชอบลงไปในกระทะ เจียวกระเทียมให้เหลืองดูสวยงาม ตามด้วยวุ้นเส้นผัดในกระทะเคล้าไปกับกระเทียมให้เข้ากัน และนำน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ใส่ไปเคล้าให้เข้ากัน พอน้ำเดือดและแห้งนิดหน่อยเคาะไข่ไก่ที่เตรียมไว้ใส่ลงไปให้พอสุกหมาด ๆ ใส่น้ำตาลทรายและน้ำปลาตามรสที่ท่านชอบ ก่อนจะสุกได้ที่ นำต้นหอมที่ล้างน้ำสะอาดแล้ว หั่นให้สั้นพอประมาณ ไม่หั่นสอยเล็กไปนะครับ มาใส่ในตอนสุดท้ายก่อนยกขึ้นใส่จานครับ หากชอบพริกไทยก็โรยไปนิดหน่อยก็ได้ครับ ท่านก็จะได้ผัดวุ้นเส้นหอมน่าทานครับ ปกติผัดวุ้นเส้นนี้ถือว่าเป็นอาหารทานคู่กับอาหารอื่น ๆ เช่น แกงส้ม แกงเขียวหวานก็ดีนะครับ หวังว่าท่านคงมีความสุขกับอาหารไทย ๆ ที่ยังคงมีเสน่ห์ของเรานะครับ

วันนี้คงจบเมนูนี้ไปก่อนนะครับ สวัสดีครับ      

หมายเลขบันทึก: 448527เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2011 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอาภาพผัดวุ้นเส้นมาฝากด้วยครับ

 


  • นี่ก็ชอบกิน ชอบทำค่ะ (ทำง่าย อร่อยไว)
  • แต่ก่อนผัดวุ้นเส้นติดกระทะ จับเป็นก้อน แอบไปถามแม่ค้าหลายเจ้าไม่บอก จนเจ้าหนึ่งตีสนิทสำเร็จ เธอบอกว่า "แช่วุ้นเส้นให้นิ่ม ยกใส่กระชอน ราดด้วยน้ำร้อนเดือดจัด วุ้นเส้นจะใส่ปิ๊ง" แค่นี้ แล้วลงผัด ไม่จับเป็นเส้น ไม่ติดกระทะ
  • วุ้นเส้นดีๆ เส้นจะใส  ไม่ขุ่น เหนียว อร่อยกว่ากันเยอะ...
  • เวลาสั่งกุ้งอบวุ้นเส้นนี่ ที่บ้าน  อยากสั่ง "วุ้นเส้นอบกุ้ง" กันค่ะ  เพราะแย่งกันกินวุ้นเส้น  เกี่ยงกันกินกุ้ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท