Death By Powerpoint


พาวเวอร์พอยต์มรณะ

        เจอประโยคแรกก็ฟังดูน่ากลัว พาวเวอร์พอยต์ไม่ได้นำความตายมาสู่เรา

แต่พาวเวอร์พอยต์จะนำความง่วงนอนมาสู่คนฟัง

        เชื่อว่าหลายคนคงเคยเป็นอาการแบบนี้ การประชุมสัมนา อบรม บ่อยครั้งต้องมีการนำเสนอด้วยพาวเวอร์พอยต์ ฟังการบรรยายด้วยพาวเวอร์พอยต์ที่น่าเบื่อ ผู้บรรยายพูดด้วยภาษาที่ชวนให้ง่วงนอน เหตุการณ์แบบนี้กลายเป็นเรื่องปกติในห้องประชุม ห้องเรียน ห้องอบรม พาวเวอร์พอยต์เป็นโปรแกรมนำเสนอที่นิยมใช้งาน ง่ายและสะดวกมากที่สุด แต่เราจะทำอย่างไรไม่ให้พาวเวอร์พอยต์น่าเบื่อ หรือเป็นพาวเวอร์พอยต์มรณะ

1. ใช้ข้อความตัวเล็กมาก จนผู้ที่นั่งด้านหลังไม่สามารถมองเห็น  ตัวอักษรกลมกลืนกับสีของพื้นหลัง การเลือกสีตัวอักษร ขนาดตัวอักษร มีความสำคัญสำหรับการมองเห็นของผู้ฟัง ควรเลือกใช้สีเข้ม พื้นหลังอ่อน และตัวอักษรต้องมีขนาดมองเห็นได้เมื่อนั่งหลังห้อง

2.เต็มไปด้วยข้อความทั้งหน้า ทั้งสไลด์ ไม่น่าสนใจ ไม่สามารถเร้าความสนใจของผู้ฟังได้ ควรจะใช้ตัวอักษระ สี่ถึงห้าบรรทัด ในขนาดที่เหมาะสม อาจะมีรูปบ้างตามความเหมาะสม

3. สไลด์เต็มไปด้วยเทคนิค แสงสี เสียง ทำให้ผู้ฟังตาลาย งง มึน เทคนิคมากเกินไป

4. ไม่ได้ปรับพาวเวอร์พอยต์ให้เข้ากับกลุ่มผู้ฟัง อาจจะใช้พาวเวอร์พอยต์ชุดเดียว นานหลายครั้ง ผู้นำเสนอควรทำการบ้านศึกษากลุ่มผู้ฟัง แล้วนำมาปรับกับพาวเวอร์พอยต์ก่อนนำเสนอ

   ทั้งหมดนี้เป็นแค่ข้อเสนอแนะ ที่แม้แต่ตัวเองก็ยังพยายามที่จะทำให้งานนำเสนอด้วยพาวเวอร์พอยต์ของตัวเอง ไม่เป็นพาวเวอร์พอยต์มรณะ

คำสำคัญ (Tags): #พาวเวอร์พอยต์
หมายเลขบันทึก: 448508เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2011 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท