Happy Work Place ไม่ลงตัว


ผู้นำไม่เก่งพอ แก้ปัญหาความขัดแย้งไม่ได้

เพิ่งจัด workshop เรื่อง Happy Work Place ในแผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟูไปไม่ถึง 4 เดือน สงสัยว่าจะไม่ได้ผลซะแล้ว ปัจจุบันเกิดความขัดแย้งกันระหว่างประชาสัมพันธ์ ผู้ช่วยนักกายภาพบำบัด และนักกายภาพบำบัด โดยต่างฝ่ายไม่ยอมซึ่งกันและกัน ไม่คุยกัน ไม่ยอมแก้ปัญหาร่วมกัน แกล้งกันมากขึ้น

สรุปว่าส่วนใหญ่มองลบกันมากขึ้นแทนที่จะมองด้านบวก รู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน บรรยากาศแบบนี้ใช้วิธีสุนทรียสนทนาก็ไม่สำเร็จ ถามแบบ AI แต่ก็จะตอบไปอีกทางในด้านลบที่ตัวเองจะยอมแพ้ไม่ได้ สังคมที่มีจำนวนคนเพิ่มมากขึ้นมักมีปัญหาเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวหรือ สุดท้ายอาจวิเคราะห์์ได้ว่าผู้นำคงไม่เก่งพอ เพราะจัดการปัญหาความขัดแย้งไม่ได้

หมายเลขบันทึก: 447790เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2011 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ครับ

เดาเอาว่า องค์กรที่ว่า ไม่เคยสร้าง วัฒนธรรม แบบนายห้าง เทียม โชควัฒนา ซึ่งพวกหมอ ortho ทั่วประเทศ มักทำได้ดี คือ การมีเวลา กินข้าวด้วยกัน อย่างน้อย สัปดาห์ ละมื้อ

ความจริงต้องทำที กินข้าวไป คุยวิชาการกันไป คุยเรื่องานกันไป แบบ ใน รร.คุย journal club เป็นบรรยากาศ สร้างสรรค์ ไม่ใช่บรรยากาศ กำกับ ติดตามงาน

ต้องมีระบบ ลงขัน ลงเงิน ซื้อ ข้าวห่อมากิน ใครไม่มากิน ถือว่า ยอมเสียสิทธิ์ เงินเหลือทบยอด ไปกินปีใหม่ด้วยกันอีก

หากไม่กึ่งบังคับ ลงขัน เป็น นโยบายองค์กร สมาชิก ก็จะเบี้ยว ไม่มาพบหน้ากัน จะปกป้อง บทบาท และพื้นที่ของตัวเอง

หัวหน้า ก็ชวนให้ คนพูดเชิงบวก เล่าเรื่องบวก และ หัวหน้า ก็ฝึกชื่นชม จับลูก ทีมงาน ไม่มีการจับผิด

เราเดาบรรยากาศ องค์กรใด ไม่มีวัฒนธรรม กินข้าวด้วยกัน ก็มีหวังอนาคต เป็นอย่างที่เล่า

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ คุณหมอวีรพัฒน์ ที่จริงพวกเราก็เจอกันกินข้าวกันทุกเดือน แถมปีใหม่ก็ยังจัดงานเลี้ยงปีใหมกันสนุกสนาน น้องใหม่ก็ให้ออกมาแสดงกัน ร้องเพลงกันสนุกสนานเฮฮา แต่พอถึงเวลางานก็เกิดอาการเกี่ยงงานกันจนได้ เหมือนจิ้งจกเปลี่ยนสีเปลี่ยนอารมณ์ ยังไงยังงั้นแหละค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท