31 พฤษภาคม 2554 "วันที่สองแล้วในการฝึกสอน"


การเสริมแรงในการสอนทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้นจริงๆ

วันนี้เป็นวันอังคาร วันที่สองแล้วในการฝึกสอนของฉัน วันนี้ฉันมาถึงโรงเรียนประมาณ 7.00 น. พอมาถึงโรงเรียนฉันก็พบบรรยาการศในโรงเรียนเหมือนกับเมื่อวาน เพราะว่าพอฉันขับรถมาถึงหน้าประตูโรงเรียนฉันก็จอดรถยกมือสวัสดีครูเวรประจำวันที่งสองท่าน นักเรียนเข้าแถวทำความเคารพครูอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

เวลา 07.45 น. เสียงกริ่งของโรงเรียนดังขึ้นเป็นสัญญาณให้นักเรียนทุกคนไปเข้าแถวหน้าเสาธง และฉันก็ต้องไปคุมแถวนักเรียนตอนเข้าแถวด้วย กิจกรรมหน้าเสาธงของนักเรียนดำเนินไปเสร็จเรียบร้อย นักเรียนทุกคนเลิกแถวเพื่อเข้ากิจกรรมโฮมรูมสั้น ส่วนฉันก็ติดตามครูพี่เลี้ยงเพื่อที่จะเข้าพบนักเรียน ฉันก็เป็นผู้ช่วยครูที่ปรึกษาชั้น ม.4/4

เวลา 8.30 - 9.20 น.เข้าคาบเรียนที่ 1 และวันนี้ฉันยังคงต้องทำการสังเกตการณ์ ในการสอนของนักศึกษาฝึกสอนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำลังสอนชั้นม.3/3 ในการสอนนักเรียนห้องนี้ ครูผู้สอนเตรียมตัวมาอย่างดี นักเรียนห้องนี้ไม่ชอบทำการบ้านและแบบฝึกหัดและไม่ค่อยตั้งใจเรียน

เวลา 9.20 - 10.15 น. คาบเรียนที่ 2 ของวันนี้ นักเรียนชั้นม.3/2 ค่อยๆทยอยกันเข้าห้องเรียนมากับครบ ห้องนี้เป็นห้องที่ฉันต้องสอนแต่ทำไมในใจรู้สึกว่า เด็กไม่ค่อยฟังครูเลยเอาแต่คุยหรือว่าเป็นห้องที่มีแต่นักเรียนที่มีผลการเรียนค่อนข้างต่ำ ตอนนัั้นในใจคิดแต่ว่าฉันจะมีเทคนิคในการสอนอย่างไร แต่พอดูครูพี่เลี้ยงท่านเริ่มนำเข้าสู่การเรียนการสอนโดยการให้คะแนนพิเศษสำหรับนักเรียนที่ตั้งใจเรียนทำให้นักเรียนหันมาสนใจในการเรียนและตั้งใจเรียนมากขึ้นและนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนมาก

เวลา 13.15 - 14.10 น.คาบเรียนที่ 6 นักเรียนชั้นม.3/6  ห้องนี้เป็นห้องเด็กที่มีผลการเรียนอยู่ในระดับดี จึงไม่เป็นปัญหากับครูผู้สอนในการเรียนการสอน เพราะส่วนมากเด็กตั้งในเรียนกันอยู่แล้ว และครูมีการใช้แรงเสริมโดยการให้คะแนนกับนักเรียนจึงทำให้นักเรียนสนใจการเรียนมากขึ้น  

 

หมายเลขบันทึก: 447782เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2011 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกอยู่ผิดบล็อกครับ ;(

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะ

หนูได้ทำการย้ายบันทึกเรียบร้อยแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท